ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้การเมืองชลบุรีสั่งกวาดล้างก๊าซหัวเราะหลังระบาดหนักในกลุ่มนักท่องเที่ยว

พล.ต.ต.คัชชา ธาตุศาสตร์ ผบก.ภ.จ.ชลบุรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกสภ.ทุกอำเภอกวาดล้างและจับกุมผู้ประกอบการที่ลักลอบนำลูกโป่งอัดก๊าซไนตรัสออกไซด์ หรือ “ก๊าซหัวเราะ” โดยใช้ชื่อว่า “Funny Air” มาจำหน่ายในสถานบันเทิงให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยว ล่าสุดเจ้าหน้าที่ พดส.ภาค 2 ร่วมกับเภสัชกรปฏิบัติการโรงพยาบาลบางละมุงทำได้เข้าขันจับกุมผู้ประกอบการที่ลักลอบนำลูกโป่งอัดก๊าซไนตรัสออกไซด์ จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวตามย่านสถานบันเทิงในเขตเมืองพัทยาโดยไม่ได้รับอนุญาต

พล.ต.ต.คัชชา กล่าวอีกว่า ก๊าซไนตรัสอ๊อกไซด์ มีส่วนผสมของก๊าซอีกหลายชนิด ซึ่งในวงการแพทย์สมัยก่อนนั้นจะใช้ในกลุ่มของทันตแพทย์ ที่จะนำมา ใช้เพื่อรมยาผู้ป่วยขณะทำการรักษา โดยอาจทำให้มีอาการเคลิบเคลิ้มในระยะเวลาหนึ่งเพื่อลดอาการเสียวและเจ็บปวด แต่ก็ถือเป็นยาต้องห้ามและใช้ได้เฉพาะแพทย์เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันได้มีการเลิกใช้ไปแล้ว แต่กลับมีผู้ประกอบการหัวใสบางรายนำมาบรรจุใส่ลูกโป่งเพื่อให้นักท่องเที่ยวไปสูดดมจะทำให้เกิดอาการเคลิบเคลิ้มและอารมณ์ดี

อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าวถือว่าเป็นความผิดเพราะเป็นก๊าซต้องห้าม ตาม พรบ.อาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข เพราะมีผลออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทขณะที่เมืองพัทยานั้นทราบว่ามีการนำมาขายได้ระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังขยายผลการสอบสวนหากตรวจพบก็จะเข้าทำการจับกุมและยึดของกลางรวมทั้งคุมตัวผู้ลักลอบจำหน่ายมาดำเนินคดีต่อไป

ที่มา: http://www.posttoday.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง