ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.กรุงเทพธุรกิจ -สหประชาชาติ - รายงานความสุขโลกปีล่าสุด ระบุเดนมาร์กเป็นประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก ส่วนไทยรั้งอันดับที่ 36 ขณะแอฟริกาเรียงแถวติดอยู่ในกลุ่มต่ำสุด

สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เผย รายงานความสุขโลก  "เวิลด์ แฮปปีเนส รีพอร์ท" ประจำปี 2556 ที่ออกมาเป็นปีที่สองในปีนี้ พบว่า ประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลกคือ เดนมาร์ก อันดับ 2 นอร์เวย์ อันดับ 3 สวิตเซอร์แลนด์ อันดับ 4 เนเธอร์แลนด์ และอันดับ 5 สวีเดน ซึ่งจะเห็นว่า เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในทวีปยุโรปทั้งหมด

ส่วนอันดับต่ำที่สุดอยู่ในทวีปแอฟริกาทั้งหมด โดยไล่เลียงตั้งแต่ รวันดา บุรุนดี แอฟริกากลาง เบนิน และโตโก ขณะที่ไทยอยู่ในลำดับที่ 36

นอกจากนี้ ยังมีสหรัฐอเมริกา อยู่ในอันดับที่ 17 ตามหลังแคนาดา ที่อยู่อันดับ 6 ออสเตรเลีย 10 อิสราเอล 11 สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 14 และเม็กซิโก 16 ส่วนสหราชอาณาจักร อยู่อันดับ 22 เยอรมนี 26 ญี่ปุ่น 43 รัสเซีย 68 และจีน 93

รายงานนี้ สะท้อนให้เห็นแนวโน้มที่น่าสนใจเกี่ยวข้อมูลที่ใช้ในการตัดสินว่าประเทศใดมีความสุขอย่างแท้จริง โดยให้คะแนนจาก 0 ถึง 10  ใน 156 ประเทศ ที่ถูกสำรวจโดยกัลลัพ โพลล์ ช่วงระหว่างปี 2553-2555 และอาศัย 6 ปัจจัยหลัก ที่รวมถึงจีดีพีต่อหัวประชากร การมีอายุคาดหวังอย่างมีสุขภาพดี มีคนที่พึ่งพาได้ มีเสรีภาพในการใช้ชีวิต ปลอดจากการคอร์รัปชัน และมีความเอื้อเฟื้อ

รายงานชี้ว่า โลกมีความสุขเพิ่มขึ้นเล็กน้อยและมีน้ำใจมากขึ้นในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ขณะปัญหาการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงทางเศรษฐกิจและการเมือง ส่งผลให้ระดับการกินดีอยู่ดีของประชาชนในบางประเทศลดลง โดยคะแนนของกรีซ อิตาลีและสเปน ตกต่ำอย่างมาก เพราะผลกระทบจากวิกฤติยูโรโซน ส่วนอียิปต์ พม่า และซาอุดีอาระเบีย ก็ลดลงเพราะความผันผวนทางการเมือง และความไม่สงบ

รายงานระบุด้วยว่า รัฐบาลต่างๆ ที่พยายามจะทำให้ประชากรของตัวเองมีความสุข ควรเพิ่มสัดส่วนงบประมาณด้านสาธารณสุขหรือการเยียวยาสุขภาพจิตให้มากขึ้น โดยประชาชนไม่มีความสุขจากหลายสาเหตุ ตั้งแต่ความยากจน ว่างงาน ไปจนถึงครอบครัวแตกแยก หรือการเจ็บป่วยทางร่างกาย

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 11 กันยายน 2556