ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.โพสต์ทูเดย์ -เปิดช่องเอ็นจีโอยื่นหนังสือหัวหน้าทีมฝั่งคู่ค้าถกเอฟทีเอ ไทย-อียู 18 ก.ย.นี้ ยันไม่รับข้อเสนอเกินทริปส์พลัส

นายโอฬาร ไชยประวัติ ประธานผู้แทนการค้าไทย ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจา ความตกลงเปิดเขตการค้าเสรี ระหว่างไทยสหภาพยุโรป (เอฟทีเอ ไทย-อียู) เปิดเผยว่า การเจรจาเอฟทีเอ ไทย-อียู รอบ 2 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-20 ก.ย.นี้ ที่จ.เชียงใหม่ จะเปิดโอกาสให้กลุ่มองค์กรภาคประชาชนเข้าพบและยื่นหนังสือต่อหัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายอียูโดยตรงในวันที่18 ก.ย.นี้ เนื่องจากยังมีข้อกังวลกับการเจรจาเอฟทีเอครั้งนี้

นอกจากนี้ จะมีการชุมนุมขององค์กรภาคประชาชนในครั้งนี้ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางคณะเจรจาฯ รับทราบแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการหารือมาบ้าง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมต้องการแสดงจุดยืน ถือว่าเป็นการชุมนุมตามสิทธิของประชาชน ที่ไม่กระทบต่อการเจรจาเอฟทีเอ ไทย-อียูเพราะทางคณะเจรจาฯ ได้แจ้งให้ภาคประชาชนรับทราบ ว่าจะไม่รับข้อเสนอการเจรจาที่มากกว่าข้อตกลงด้านทรัพย์สินทางปัญญาขององค์การการค้าโลก(ทริปส์พลัส)

สำหรับประเด็นการเจรจาเรื่องอื่นๆเช่น การเปิดตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะยังไม่เจรจาลงลึกในรอบนี้ เพราะรอดูข้อเสนอของอียูในการเจรจารอบที่ 3 ในเดือน ธ.ค.นี้ ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยการเจรจาเอฟทีเอ ไทยอียู จะหาข้อสรุปการเจรจาให้ได้ภายในสิ้นปี 2557

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เครือข่ายภาคประชาชนกังวลเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา เกรงว่าเมื่อจัดทำเอฟทีเอ ไทย-อียู แล้ว จะทำให้สินค้ายาในไทยมีราคาแพงขึ้น ทั้งนี้ คณะเจรจาฯ ได้หาทางออกในเรื่องนี้ไว้แล้วซึ่งจะไม่ตกลงการเจรจาที่เกินกว่าข้อตกลงทริปส์พลัส โดยแนวทางการเจรจายาอาจใช้วิธีทำให้ขั้นตอนการจดทะเบียนสิทธิบัตรยามีความรวดเร็วขึ้น

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 16 กันยายน 2556