ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย. ลุย ร่วมกับ ตำ รวจ บก. ปคบ. เดินหน้ากวาดล้างแหล่งผลิตยาแผนโบราณปลอม ลักลอบใส่ยาสเตียรอยด์ หลังพบในพื้นที่ภาคอีสานมีแหล่งขายยาที่อ้างเป็นยาแผนโบราณโดยลักลอบใส่ยาสเตียรอยด์ให้แก่เกษตรกรและประชาชนในชนบท เผย ตรวจพบโรงงาน เอส ทู เอ็ม เฮิร์บ โปรดักท์ อยู่ จ.ขอนแก่น ผลิตและขายยาปลอมมีการใช้เลขทะเบียนตำรับยาเลขเดียวกันในการผลิตยาแผนโบราณหลายชนิด พร้อมกันนี้พบว่ารับจ้างผลิตยาปลอมขายให้แก่วิทยุชุมชนและยี่ปั๊วที่นำไปขายต่อให้รถเร่ขายยาตามชุมชนในท้องถิ่นห่างไกล จึงขยายผลลุย จ.อุดรธานี จับวิทยุชุมชนลักลอบขายยาปลอม อย. ย้ำ ยังมีอีกหลายกรณีที่จะดำเนินการกวาดล้าง เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการโฆษณาสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ที่อ้างว่ายาแผนโบราณ สามารถรักษาได้สารพัดโรค หากมีการใส่ยาสเตียรอยด์ จะมีผลข้างเคียงสูงถึงขั้นเสียชีวิต

เจ้าหน้าที่ อย. ภายใต้การอำนวยการของ นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำทีมโดย พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ไพฑูรย์ คุ้มสระพรหม รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ล้ำพันธุ์ พรรธนประเทศ ผกก.4 บก.ปคบ. และ พ.ต.ท.อานันท์ วิชเศรษฐสมิต สว.กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกันแถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า ตามนโยบายกวาดล้างการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ สุขภาพผิดกฎหมายให้หมดสิ้นไปจากเมืองไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้สนองนโยบายดังกล่าวอย่างเข้มงวด เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัย ล่าสุดหลังจากที่ อย. และตำรวจ บก.ปคบ. สืบสวนหาสถานที่ผลิตยาที่อ้างว่าเป็นยาแผนโบราณในแถบพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งยังพบว่ามีการขายยาแผนโบราณลักลอบใส่ยาสเตียรอยด์ให้แก่เกษตรกรและชาวบ้านในชุมชนที่ห่างไกล โดยเชื่อมโยงกันเป็นขบวนการและเมื่อเร็ว ๆ นี้ อย. ร่วมกับ ตำรวจ บก.ปคบ. และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดขอนแก่นเข้าตรวจสอบโรงงาน เอส ทู เอ็ม เฮิร์บ โปรดักท์ เลขที่ 77 หมู่ 8 ต.บ้านแท่น อ.ชนบทจ.ขอนแก่น โดยมี น.ส.อภิรดี พลล้ำ ผู้ดูแลโรงงาน เป็นผู้นำในการตรวจค้น

ซึ่งผลการตรวจ พบว่าเป็นโรงงานผลิตยาแผนโบราณชนิดน้ำประเภทต่าง ๆ และขออนุญาตสถานที่ผลิตยาถูกต้องตามกฎหมาย โดยพบมียาบางรายการขึ้นทะเบียนตำรับยาถูกต้อง แต่ยาบางรายการเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา โดยนำทะเบียนตำรับยาที่ถูกต้องมาใช้เป็นการสวมทะเบียน เช่น ขอขึ้นทะเบียน ยาสตรี ตราเทพธิดา ถูกต้อง ได้รับเลขทะเบียน G 148/40 แต่นำเลขทะเบียนดังกล่าวไปใส่บนฉลากผลิตภัณฑ์ยาตัวอื่น ๆ ที่จำหน่าย อีกทั้ง ยังตรวจพบว่าโรงงานดังกล่าวรับจ้างผลิตยาปลอมขายตามวิทยุชุมชน และขายให้แก่ยี่ปั๊วนำไปขายให้รถเร่หลายร้อยคันที่วิ่งกระจายขายตามหมู่บ้านและชุมชนในชนบทห่างไกล โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดของกลางและเก็บตัวอย่างตรวจวิเคราะห์หายาสเตียรอยด์ เช่น เด็กซาเมทาโซน

โดยของกลางมีรายละเอียดดังนี้

1. M Gold plus 999 ฉลากระบุสรรพคุณ บำรุงโลหิต แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ

2. ยาบำรุงโลหิต สูตร มะรุม เทพมงคล ฉลากระบุสรรพคุณ ใช้บำรุงโลหิต เพิ่มภูมิต้านทาน

3. AG 2008 สูตร ยาสตรี ฉลากระบุสรรพคุณ บำรุงโลหิต แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ

4. B Beau Lady ฉลากระบุสรรพคุณ บำรุงโลหิต แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ

5. ยาประดง ดอกคูณ ฉลากระบุสรรพคุณ บรรเทาอาการโรคประดง ปวดเมื่อยตามร่างกาย

6. ยาบำรุงโลหิต สูตรสองคุณหมอ ฉลากระบุสรรพคุณ สุภาพบุรุษและสุภาพสตรีทานเพื่อบำรุงโลหิต เพิ่มการไหลเวียนเลือดและกระแสประสาท

7. ยากษัยเส้น สูตร สำเภาทอง ฉลากระบุสรรพคุณ สำหรับอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ช่วยบำรุงธาตุ

8. ยาสตรี ว่านนางคำ ฉลากระบุสรรพคุณ สำหรับสตรีที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ ช่วยขับน้ำคาวปลา

9. ยาประดง สูตร คุณปู่ ฉลากระบุสรรพคุณ บรรเทาอาการประดงข้อ ประดงผื่นคัน น้ำเหลืองเสีย

10. ยาประดง ตราเทพธิดา สูตรเข้มข้น ฉลากระบุสรรพคุณ บรรเทาอาการประดงข้อ ประดงผื่นคัน

11. ยาสตรี สูตรพิเศษ ฉลากระบุสรรพคุณ สำ หรับสตรีที่ประจำ เดือนมาไม่ปกติ รับประทานหลังคลอดบุตร ช่วยขับน้ำคาวปลา ช่วยให้มดลูกเข้าอู่

12. ยากุมารตราเทพธิดา (ยาทรางแมวเป้า) ฉลากระบุสรรพคุณ แก้เด็กเป็นทราง ตานขโมย ขับพยาธิ

อีกทั้งยังพบกล่องบรรจุยาและฉลากยาจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางเพื่อดำเนินคดีต่อไป ในเบื้องต้นได้แจ้งข้อหา ดังนี้

1. ผลิตยาปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี – ตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 10,000 – 50,000 บาท

2. ขายยาปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 – 10,000 บาท

3. ผลิตและขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

4. ผลิตยาแผนโบราณที่แสดงฉลากไม่ตรงตามที่ขึ้นทะเบียนตำรับ มีโทษปรับตั้งแต่ 1,000 – 5,000 บาท

ต่อมาเจ้าหน้าที่ อย. ร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. , สสจ.อุดรธานี และเจ้าหน้าที่ กสทช. ได้ขยายผลตรวจค้นสถานีวิทยุชุมชน FM 95.40 MHz เลขที่ 15 หมู่ 16 บ้านหนองคูพัฒนา ต.ไชยวาน อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี หลังจากได้รับการร้องเรียนว่าวิทยุชุมชนดังกล่าวมีการโฆษณาขายยาแผนโบราณ ซึ่งเป็นการโฆษณาขายยาที่ยังไม่ได้รับอนุญาต จึง

ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ กสทช. เขต 8 อุดรธานี ผลการตรวจสอบพบว่า สถานีวิทยุชุมชน FM 95.40 MHz ดังกล่าวตั้งสถานีวิทยุกระจายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก กสทช. โดยมีนางเนาวรัตน์ มาเลิศ เป็นเจ้าของบ้านและนำการตรวจค้น

โดยให้ข้อมูลว่านายพรสวรรค์ สามด่านจาก เป็นผู้เช่าบ้านเพื่อตั้งสถานีวิทยุดังกล่าว และเปิดเพลงสลับกับโฆษณาขายยาแผนโบราณเป็นช่วง ๆ ผลการตรวจพบป้ายแสดงข้อความ “สถานีวิทยุสัมพันธ์จักรชัยเพื่อความมั่นคงจังหวัดอุดรธานี”พบอุปกรณ์ส่งสัญญาณวิทยุ และเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่สำคัญ พบผลิตภัณฑ์ยาแผนโบราณปลอม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ยาบำรุงโลหิต สูตรเบญจโลกวิเชียร คุณปู่ , ผลิตภัณฑ์ยาบำรุงโลหิต ตราเทพธิดา สูตรตรีผลา คุณปู่ และผลิตภัณฑ์ยาบำรุงร่างกายสูตรทรีพลัสแมกซ์ เจ้าหน้าที่ยึดของกลางเพื่อดำเนินคดีในข้อหา

1. ตาม พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 มาตรา 6 ข้อหา มี ใช้ ซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับใบอนุญาตและ มาตรา 11 ข้อหา ตั้งสถานีวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามมาตรา 23 ใครฝ่าฝืน มาตรา 6 และมาตรา 11 ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. ตาม พ.รบ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 มาตรา 7 ผู้ประกอบกิจการกระจายเสียง/ทีวี ต้องได้รับใบอนุญาต มาตรา 66 ใครใช้คลื่นความถี่ประกอบกิจการกระจายเสียง/ทีวี โดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับวันละไม่เกิน 50,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืน

3. โฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท

4. ขายยาแผนโบราณโดยไม่มีใบอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 5,000 บาท

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า อย. จะเฝ้าระวังการลักลอบผลิตยาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายอย่างเข้มงวด และยืนยันว่าจะยังคงดำเนินการเช่นนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจในการดำเนินงาน เชิงรุกของ อย. ที่จะเฝ้าระวังความปลอดภัยของผู้บริโภคในการใช้ยา อย่างไรก็ตาม ขอเตือนมายังผู้ผลิตยาแผนโบราณต้องขึ้นทะเบียนตำรับยาให้ถูกต้องก่อนนำไปจำหน่าย ในส่วนของผู้บริโภค ขอให้ใช้วิจารณญาณก่อนชื้อผลิตภัณฑ์ยาแผนโบราณใด ๆ ที่โอ้อวดรักษาโรคร้ายต่างๆ ขอให้คิดก่อนว่าโฆษณายาเหล่านั้นเป็นการโฆษณาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายเพราะยาเหล่านั้นอาจมีการลักลอบใส่ยากลุ่มสเตียรอยด์ เช่น เด็กซาเมทาโซน ทำให้มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ได้แก่ มีอาการระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหาร บางรายรุนแรงถึงขั้นกระเพาะอาหารทะลุหรือเลือดออกในกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดภาวะติดเชื้อได้ง่าย ภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูง กระดูกพรุน กล้ามเนื้ออ่อนแรง หัวใจเต้นผิดจังหวะหรือหยุดเต้น ทำให้กลไกการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายเสียไป และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

หากผู้บริโภคพบแหล่งผลิตรายใดที่คาดว่าจะผลิตหรือขายยาไม่ถูกกฎหมาย รวมทั้งพบยาต้องสงสัยว่าจะไม่ปลอดภัยในการใช้ ขอให้ร้องเรียนแจ้งมายังสายด่วน อย. โทร.1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ทั้งนี้ ได้ประสานขอให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเข้มงวด ติดตาม สอดส่องดูแลในพื้นที่ มิให้มีการกระทำผิดกฎหมาย หากตรวจพบการกระทำผิด ขอให้ดำเนินคดีอย่างเข้มงวดทันที

สำหรับวิทยุชุมชน อย. จะดำเนินงานร่วมกับ กสทช. และ บก.ปคบ. อย่างใกล้ชิด ในการตรวจสอบเฝ้าระวังการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางวิทยุชุมชน เพื่อมิให้มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์โอ้อวดเกินจริง หรือหลอกลวงผู้บริโภค หากพบกระทำผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นเดียวกัน