ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ASTVผู้จัดการรายวัน -บอร์ด สปส.ไฟเขียวปรับเกณฑ์ขอผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาจากเดิม ให้บอร์ด กก.แพทย์อนุมัติเป็นให้ สปส.จังหวัด-กทม.พิจารณาอนุมัติได้เอง เริ่ม ต.ค.นี้

วานนี้ (24 ก.ย.) นพ.สุรเดช  วลีอิทธิกุล รองเลขาธิการ สปส.กระทรวงแรงงาน(รง.) กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการประกันสังคมว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการการแพทย์ของสปส.เสนอให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาให้แก่ผู้ประกันตนโดยลดขั้นตอนจากที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัด และสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครเขตพื้นที่ต้องรวบรวมยอดผู้ประกันตนที่ขอผ่าตัดแล้วเสนอให้คณะกรรมการการแพทย์ของ สปส.พิจารณาอนุมัติเป็นให้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดและสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครเขตพื้นที่เป็นผู้พิจารณาอนุมัติได้เองโดยผู้ประกันตนที่จะเข้ารับการผ่าตัดต้องเป็นโรคดังนี้ 1.เป็นแผลที่กระจกตา 2.กระจกตาโค้งผิดรูป 3.กระจกตาขุ่นขาวหรือเป็นฝ้าจากสารเคมีหรือเกิดติดเชื้อหรือเป็นมาแต่กำเนิด และ 4.กรณีฉุกเฉินติดเชื้อรุนแรงใช้ยาฆ่าเชื้อแล้วไม่ได้ผล ทำให้กระจกตาอาจจะทะลุได้

"หลังจากนี้คณะกรรมการการแพทย์ของ สปส.จะดำเนินการแก้ไขหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องและคาดว่าจะประกาศใช้เกณฑ์ที่แก้ไขในวันที่ 2 ตุลาคมนี้และเริ่มมีผลบังคับใช้ ทำให้ผู้ประกันตนได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาที่รวดเร็วขึ้น" รองเลขาธิการ สปส.กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน  วันที่ 25 กันยายน 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง