ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข่าวหุ้น - "VIH" เผยต้นปีหน้าสรุปแผนซื้อกิจการ หรือสร้างโรงพยาบาลใหม่ ส่วนงบไตรมาส 3/56 คาดแจ่ม รับโรงพยาบาล3 แห่งมีผลการดำเนินงานดีต่อเนื่อง การันตีทั้งปีนี้รายได้-กำไรสุทธิโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อน

นายวิชัย วนดุรงค์วรรณ ประธานกรรมการ บริษัท ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) หรือ VIH เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าในต้นปีหน้าอาจจะได้เห็นความชัดเจนในการซื้อกิจการหรือการก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่เพิ่มเติม โดยบริษัทต้องการโรงพยาบาลแห่งใหม่ขนาดกลางเพิ่มเติม เพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งตอนนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาและวางแผน เพื่อเตรียมจะเสนอเรื่องให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติ

“การซื้อโรงพยาบาลหรือก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่เพิ่มเติม เป็นสิ่งที่บริษัทอยากทำให้ได้ในช่วงต้นปีหน้า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น บริษัทในฐานะบริษัทมหาชน การจะทำอะไรก็คงต้องขอมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นก่อน ส่วนเรื่องเงินทุนนั้น บริษัทมีเครื่องมือทางการเงินหลายวิธี ที่ดูๆ อยู่ตอนนี้ก็คือเรื่องของการออกหุ้นสามัญเป็นการเฉพาะเจาะจงให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม” นายวิชัยกล่าว

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในปีนี้ บริษัทมั่นใจว่าจะเติบโตได้ประมาณ 10 % จากปีก่อน ทั้งในแง่ของรายได้และกำไรสุทธิ โดยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 3/56 ที่ผ่านมาเท่าที่ดูจากตอนนี้ ประเมินได้ว่าน่าจะเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อนไม่น้อยกว่า 10% และเติบโตกว่าทุกไตรมาสที่ผ่านมาของปี เนื่องจากโรงพยาบาลของบริษัททั้ง 3 แห่ง มีผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง

ส่วนสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น บริษัทมั่นใจว่าในปีนี้ไม่น่าจะได้รับผลกระทบเหมือนกับในปี 2554 ที่โรงพยาบาล2แห่งของบริษัทเจอกับน้ำท่วม โดยบริษัทเชื่อว่าปริมาณน้ำฝนในปีนี้ ไม่น่าจะมากพอที่จะทำให้กรมชลประทานต้องระบายน้ำออกจากเขื่อนจนโรงพยาบาลของบริษัทได้รับผลกระทบเหมือนกับในปี 2554

อย่างไรก็ตามบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้ทำประกันที่ครอบคลุมความเสียหายในกรณีที่เกิดน้ำท่วมไว้หมดแล้ว ซึ่งประกันดังกล่าวจะครอบคลุมทั้งในเรื่องของค่าเสียหายของอุปกรณ์ และการชำรุดของอาคารที่เกิดจากน้ำท่วมทั้งหมด ทำให้บริษัทพอจะวางใจได้ว่าแม้จะประสบกับปัญหาน้ำท่วมบริษัทก็จะได้รับผลกระทบไม่มากนัก

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีโรงพยาบาลในเครือ 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล อ้อมน้อย, โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล หนองแขม และโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล สมุทรสาคร ซึ่งมีจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยในรวม 520 เตียง และมีสัญญาการให้บริการกับโรงพยาบาลในระดับที่สูงกว่า (Supra Contractor) จำนวน 19 โรงพยาบาล เพื่อการส่งต่อผู้ป่วยตามความเหมาะสมในแต่ละกรณี และมีคลินิกเครือข่ายประกันสังคม 25 แห่ง สำหรับการให้บริการเบื้องต้นแก่ผู้ป่วยประกันสังคม