ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ สธ.จับมือไจกา เร่งวิจัยวางระบบประกันดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาวหหลังอัตราคนแก่พุ่ง 5 แสน/ปี เน้นสร้างเครือข่ายดูแลใกล้บ้านใกล้ใจ ดึงชมรมทั่วประเทศทำงาน เสริมสุขภาพกาย-ใจ นำร่องลำปาง-เชียงราย-โคราช

นพ.นันทศักดิ์ ธรรมานวัตร์ ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้กำชับให้เร่งวางระบบการดูแลผู้สูงอายุในประเทศในระยะยาวให้มีมาตรฐาน เพื่อเตรียมรับการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในปี 2568 เน้นการสร้างเครือข่ายดูแลผู้สูงอายุแบบใกล้บ้านใกล้ใจ โดยดึงชมรมผู้สูงอายุที่มีอยู่กว่า 20,000 แห่งทั่วประเทศเข้ามาร่วมทำงาน เพราะจากการสำรวจพบว่าผู้สูงอายุที่ได้อยู่ใกล้ชิดลูกหลานและชุมชนจะมีสุขภาพกายและจิตดีกว่าผู้สูงอายุที่อยู่ไกลครอบครัว ซึ่งเรื่องนี้ได้ประสานขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับเป็นเจ้าภาพ ส่วนกระทรวงสาธารณสุขจะสนับสนุนด้านวิชาการการดูแลผู้สูงอายุอย่างเหมาะสม ครอบคลุมทุกมิติ พร้อมเร่งศึกษาวิจัยวางระบบประกันสุขภาพผู้สูงอายุให้ได้รับการดูแลระยะยาวครบวงจร

ขณะนี้สถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุได้ร่วมกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจกา) นำแผนงานที่ประเทศญี่ปุ่นพยายามทำในประเทศมาปรับใช้ให้เข้ากับสังคมและวัฒนธรรมของไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างวิจัยและทดลองระบบนำร่อง 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดลำปาง เชียงราย และนครราชสีมา เริ่มปีนี้เป็นปีแรก ทั้งนี้ ล่าสุดประเทศไทยมีผู้สูงอายุแล้วทั้งสิ้น 9.4 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 14.5 ของประชากรทั้งหมด และยังมีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วราว 500,000 คนต่อปี

ที่มา: นสพ.ไทยโพสต์ วันที่ 3 ตุลาคม 2556