ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เดลินิวส์ - ผวาเชื้อมรณะโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ร้าย เอ เอช 1 เอ็น 1 ลามหนัก หลังพบพี่น้องวัย 5 ขวบ กับ 2 ขวบ ป่วยหนักนอนซมอยู่ รพ.ย่านปทุมธานี พ่อคนป่วยเผย คาดตัวเองเป็นพาหะหลังกลับจากพม่าแล้วเกิดเป็นไข้ จนไปติดลูกน้อยทั้ง 2 คน แถมเชื้อรุนแรงลามไปติดเพื่อนที่ทำงานเดียวกันป่วยตามไปอีกกว่า 10 ราย ขณะที่ จนท.สธ.เมืองปทุมฯ โพสต์แจ้งเตือนกันกระหึ่มไลน์ หวั่นติดเชื้ออันตรายถึงตาย ด้านกรมควบคุมโรคเตรียมเข้าตรวจจุดเสี่ยง ป้องกันไม่ให้เชื้อร้ายแพร่กระจายทั่ว

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 11 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.แห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี จึงเดินทางไปตรวจสอบภายในห้องพักผู้ป่วย พบนายหาญชัย ศรีเกษม อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 128/2 หมู่ 4 ต.บึงสนั่น อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี กำลังเฝ้าไข้บุตรสาว วัย 5 ขวบ และบุตรชายวัย 2 ขวบ ด้วยความเป็นห่วง โดยแพทย์ได้ให้ยาต้านไวรัส ให้น้ำเกลือ และให้รอดูอาการอย่างใกล้ชิด

นายหาญชัย เปิดเผยว่า วันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปทำธุระที่ประเทศเมียนมาร์ และเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงเย็นวันที่ 6 ต.ค. จากนั้นได้เริ่มมีอาการป่วย โดยมีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย ไอ และเจ็บคอ จึงเดินทางไปตรวจร่างกายที่ รพ. แห่งหนึ่ง ซึ่งแพทย์ได้ให้ยามารับประทานและอนุญาตให้กลับบ้านได้ ต่อมาลูกชายและลูก สาวมีอาการป่วยในลักษณะเดียวกัน จนต้องนำตัวส่ง รพ. อีกโดยแพทย์ได้นำน้ำมูกของลูก ๆ ไปตรวจก่อนจะพบว่าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ซึ่งเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่เคยพบ ซึ่งเกิดจากการผสมสารพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัดใหญ่ระหว่างคน สุกร และนก

นายหาญชัย เผยต่อว่า จากนั้นแพทย์ได้ให้ลูกตนทั้งสองคนนอนรักษาตัวที่ รพ. โดยให้ยาต้านไวรัสและให้น้ำเกลือ ต่อมาตนได้โทรศัพท์ไปสอบถามเพื่อนร่วมงานที่บริษัทประกอบกิจการเกี่ยวกับติดตั้งชิ้นส่วนโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง (ขอสงวนชื่อ) ย่าน อ.คลองหลวง ถึงกับต้องตกใจเมื่อพบว่าเพื่อน ๆ ที่ทำงานเดียวกันมีอาการป่วยตามไปด้วยกว่า 10 ราย ซึ่งคาดว่าตัวเองอาจเป็นพาหะนำโรค จึงได้บอกเพื่อน ๆ ว่าให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการ เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตรายถึงชีวิตได้

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบไปยังแอพพลิเคชั่นไลน์ของบุคลากรสาธารณสุข จ.ปทุม ธานี หลังได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 โดยพบว่ามีโพสต์ข้อความแนะนำความรู้ในเรื่องโรคไข้หวัดชนิดนี้กันอย่างกว้างขวาง ทั้งการ แพร่ระบาด อาการป่วย การป้องกัน รวมถึงวิธีการรักษา เพื่อเป็นการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคในเบื้องต้น อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค อ.คลองหลวง ทราบเรื่องแล้ว และเตรียมจะเข้าไปตรวจสอบที่บริษัทที่นายหาญชัยทำงานอยู่ในวันที่ 12 ต.ค. เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่ระบาดต่อไป

อนึ่ง ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ เอ เอช 1 เอ็น 1 เป็นโรคที่แพร่ติดต่อระหว่างคนสู่คน เริ่มพบที่ประเทศเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา ต่อมาได้แพร่ออกไปยังอีกหลายประเทศ เป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ตัวใหม่ ที่ไม่เคยพบมาก่อน เกิดจากการผสมสารพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัดใหญ่ของคน สุกร และนก จะแพร่ติดต่อทางเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย แพร่ติดต่อไปยังคนอื่น ๆ โดยการไอจามรดกันโดยตรง หรือหายใจละอองเข้าไป หากอยู่ใกล้ผู้ป่วยในระยะ 1 เมตร บางรายได้รับเชื้อทางอ้อมผ่านทางมือหรือสิ่งของเครื่องใช้ที่ปนเปื้อนเชื้อ เช่น แก้ว น้ำ ลูกบิดประตู โทรศัพท์ ผ้าเช็ดมือ เป็นต้น เชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางจมูก ตา ปาก สำหรับอาการป่วย ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเริ่มมีอาการหลังจากได้รับเชื้อ 1-3 วัน น้อยรายที่มีเวลานานถึง 7 วัน โดยอาการป่วยใกล้เคียงกันกับโรคไข้หวัดใหญ่ที่เกิดขึ้นทั่วไป เช่น มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย ไอ เจ็บคอ อาจมีอาการ เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสียด้วย

ทั้งนี้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง หายป่วยได้โดยไม่ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล อาการจะทุเลาและหายป่วยภายใน 5-7 วัน แต่บางรายที่มีอาการปอดอักเสบ รุนแรง จะพบอาการหายใจเร็ว เหนื่อย หอบ หายใจลำบาก ซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้

ที่มา--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 ต.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง