ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า  - แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมเครือข่ายประชาสัมพันธ์กระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2557 โดยมีนักประชาสัมพันธ์จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด/โรงพยาบาลศูนย์/โรง พยาบาลทั่วไปและจากกรมในสังกัดกว่า 200 คน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ ถ่ายทอดนโยบาย องค์ความรู้ใหม่ด้านการแพทย์และสาธารณสุข และแนวทางการปฏิบัติงานด้านการประชาสัมพันธ์ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างการปฏิรูประบบสุขภาพ เพื่อเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพระบบบริการแบบไร้รอยต่อ ตั้งแต่ระดับพื้นฐานทั่วไปจนถึงระดับเชี่ยวชาญตามนโยบายรัฐบาลที่เน้นการ ดูแลสุขภาพอนามัยประชาชนทุกกลุ่มวัย สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพอย่างเท่าเทียมทั่วถึง ลดความแออัด ลดระยะเวลารอคอย โดยแบ่งเป็นเขตบริการสุขภาพรวม 12 เขต เขตละ 5-8 จังหวัด ประชาชนมีโอกาสเข้าถึงบริการทางการแพทย์ในขั้นสูงได้โดยไม่ต้องเดินทางเข้า กรุงเทพฯ รวมทั้งมีนโยบายสุขภาพดีเริ่มต้นที่นี่ (Good Health Starts Here) เพื่อลดจำนวนผู้ป่วย เน้นสร้างความรู้ความเข้าใจด้านสุขภาพแก่ประชาชน และสร้างความตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัวและชุมชน สร้างการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสม ลดการเจ็บป่วยทุกโรค โดยเฉพาะโรคเรื้อรัง เช่นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป จากสถิติการเจ็บป่วยในปี 2553 ทั่วประเทศมีผู้ป่วยใช้บริการตรวจรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกรวม 163 ล้านกว่าครั้ง และมีผู้ป่วยที่ต้องนอนรับการรักษาในโรงพยาบาล 16 ล้านกว่าคน

การที่นโยบายต่างๆ ด้านสุขภาพจะบรรลุผลสำเร็จได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและประชาชนทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือนักประชาสัมพันธ์ ซึ่งมีบทบาทในการถ่ายทอดนโยบายรวมทั้งเผยแพร่ผลการดำเนินงาน กิจกรรมต่างๆขององค์กรและความรู้ด้านสุขภาพต่างๆ ผ่านทางสื่อสารมวลชนทุกแขนง ได้มอบนโยบายให้ใช้สื่อให้หลากหลาย โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์เช่น อินเตอร์เน็ต เว็ปไซต์ ไลน์ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม เป็นต้น ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมทั่วโลกและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว มาใช้เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์ และเลือกใช้ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ความตระหนักในการดูแลสุขภาพของประชาชน หรือแก้ไขปัญหาต่างๆ ในภาวะวิกฤตของหน่วยงานที่รวดเร็ว รวมทั้งการสร้างความเข้าใจที่ดีระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการ เพื่อลดปัญหาการร้องเรียนและฟ้องร้อง ล่าสุดในปีงบประมาณ 2556 มีประชาชนร้องเรียนการให้บริการของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขผ่าน ทางหนังสือพิมพ์จำนวน 26 เรื่องสาเหตุส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมการบริการ และการขาดการสื่อสารที่เหมาะสม

ที่มา: http://www.naewna.com