ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข่าวสด - ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ในฐานะโฆษกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า สำหรับสินค้าที่โฆษณาว่าเป็นสินค้าออร์แกนิกนั้น ขณะนี้ อย.กำลังจัดทำร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ภายใต้พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 เรื่องการแสดงข้อความ "พรีเมียม" บนฉลากอาหาร เพื่อให้เป็นไปตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยเรื่องฉลาก และเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค รวมทั้งเป็นการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ โดยจะกำหนดว่าสินค้าพรีเมียม หมายความว่าข้อความที่แสดงคุณภาพหรือมาตรฐานหรือคุณลักษณะเด่นเป็นพิเศษกว่าอาหารในชนิดหรือประเภทเดียวกันโดยทั่วไป ซึ่งสินค้าประเภทออร์แกนิกที่เดิมมีข้อกำหนดว่าจะต้องได้รับการตรวจสอบตามหลักเกณฑ์มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ของ IFOAM จะถือว่าอยู่ภายใต้ของประกาศฉบับดังกล่าวด้วย

ภก.ประพนธ์กล่าวต่อว่า จากประกาศฉบับดังกล่าวทำให้การโฆษณาสินค้าว่าพิเศษกว่าปกติจะต้องได้รับอนุญาตจาก อย. โดยที่จะต้องเข้าตามหลักเกณฑ์ที่ อย.ได้กำหนดไว้ และสินค้าดังกล่าวจะต้องมีระบบการตรวจสอบและรับรองกระบวนการผลิตตามหลักสากลหรือเทียบเท่าตั้งแต่วัตถุดิบจนถึงผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป และมีระบบตามสอบสินค้า ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ติดตราสินค้าพรีเมียมจะควบคุมถึงสถานที่ผลิตวัตถุดิบด้วย ที่ต้องได้รับการรับรองตามมาตรฐานสินค้าเกษตรเกี่ยวกับการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) หรือแนวปฏิบัติที่ว่าด้วยเรื่องการผลิต แปรรูป แสดงฉลาก และจัดจำหน่ายผลิตผลและผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ เป็นต้น

"แนวปฏิบัติดังกล่าวทำให้ประชาชนมั่นใจในสินค้าว่ามีมาตรฐาน ที่ผ่านมาการติดฉลากสินค้าออร์แกนิกยังไม่มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน โดยประกาศดังกล่าวจะทำให้สินค้าที่โฆษณาว่าพิเศษกว่าปกติจะต้องมีมาตรฐานและแสดงฉลากที่ชัดเจน สามารถเชื่อมั่นได้ โดยอยู่ระหว่างการส่งให้ รมว.สาธารณสุขพิจารณาและลงนามตามขั้นตอน คาดว่าจะสามารถออกบังคับใช้ได้ในช่วงปลายปีนี้" ภก.ประพนธ์กล่าว

ที่มา--ข่าวสด ฉบับวันที่ 12 พ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--