ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมแพทย์ชนบทออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 หนุนมาตรการอารยะขัดขืน ชูเจตนารมณ์ 5 ประการเพื่อเป็นการแสดงออกอย่างต่อเนื่อง เว้นการหยุดทำงาน ชี้แพทย์ต้องทำการรักษาคนป่วย 24 ชั่วโมง
       
เมื่อวันที่ 12 พ.ย.56 ชมรมแพทย์ชนบท โดยนพ.เกรียงศักดิ์ วัชนุกูลเกียรติ ประธานชมรม ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เรื่อง “ขอสนับสนุนมาตรการอารยะขัดขืน คัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม” ดังนี้

สืบเนื่องจากสถานการณ์การคัดค้าน พรบ.นิรโทษกรรมที่มีความเข้มข้นมากขึ้น และเมื่อวุฒิสภาได้ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ ไม่รับร่าง พรบ.เหมาเข่งดังกล่าว ส่งผลให้เกิดการแช่แข็ง พรบ.นี้ไปอีก 180 วัน แม้ว่า 4 พรรคร่วมรัฐบาลจะออกมาลงสัตยาบันว่าจะไม่นำร่างดังกล่าวมาพิจารณาอีก แต่ก็ดูเหมือนจะมีน้ำหนักน้อยมาก เพราะไม่มีหลักประกันใดๆที่จะสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน

และจากความเคลื่อนไหวของหมู่มวลมหาประชาชนทั่วทั้งประเทศที่คัดค้าน พรบ.นิรโทษกรรม ได้ประกาศเจตนารมณ์กำหนดมาตรการอารยะขัดขืน เพื่อให้เกิดการแสดงออกอย่างต่อเนื่องนั้น ทางชมรมแพทย์ชนบทจึงขอประกาศจุดยืนดังนี้

1.ชมรมแพทย์ชนบทเห็นด้วยและขอสนับสนุนแนวทางการใช้มาตรการอารยะขัดขืนในการคัดค้าน พรบ.นิรโทษกรรม เพราะเป็นแนวทางสันติวิธี และสร้างการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนและองค์กรต่างๆได้เป็นอย่างดี

2.สำหรับมาตรการการหยุดงานประท้วงนั้น ทางชมรมแพทย์ชนบทของดเว้นการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว ทั้งนี้เพราะบทบาทของวิชาชีพสุขภาพนั้นมีความจำเป็นต้องดูแลความเจ็บป่วยของประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง โรงพยาบาลต่างๆไม่สามารถหยุดงานได้ แต่อย่างไรก็ตามโรงพยาบาลต่างๆสามารถบริหารจัดการให้เจ้าหน้าที่เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองที่มีขึ้นในแต่ละจังหวัดได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่องานและต่อผู้ป่วยได้

3.สำหรับมาตรการสำคัญที่ชมรมแพทย์ชนบทและโรงพยาบาลต่างๆจะร่วมแสดงสัญลักษณ์ในการคัดค้าน พรบ.นิรโทษกรรมอย่างต่อเนื่องและถึงที่สุดนั้น คือการขึ้นป้ายหรือแผ่นผืนธงชาติไทยขนาดใหญ่ในบริเวณอาคารที่เหมาะสมของแต่ละโรงพยาบาล เพื่อประกาศจุดยืนซ้ำอีกครั้งหลังจากที่มีการขึ้นป้ายคัดค้านในรอบแรกมาแล้วกว่า 500 แห่ง

4.ชมรมแพทย์ชนบทมีความเป็นห่วงจากการที่มีระดมมวลชนเข้ากรุงเทพ ซึ่งอาจจะนำไปสู่การปะทะและความรุนแรงได้โดยไม่คาดคิด ซึ่งรัฐบาลต้องใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งไม่ใช่เกิดปรากฏการณ์ม็อบชนม็อบ ที่จะนำมาซึ่งความสูญเสียและสถานการณ์ที่แย่ที่สุด และรัฐบาลก็จะหนีความรับผิดชอบไปไม่พ้น

5.ชมรมแพทย์ชนบทขอให้รัฐบาลส่งสัญญาณให้ชัดเจนต่อการยอมรับความผิดพลาดในครั้งนี้ ขอให้นายกรัฐมนตรีและ สส.ทั้ง 301 คนทีโหวตเห็นชอบในวาระ 3 ออกมากล่าวขอโทษต่อพี่น้องประชาชนอย่างจริงใจ ขอโทษทั้งต่อพี่น้องประชาชนที่คัดค้านที่รัฐบาลไม่ได้ใส่ใจในความรู้สึกและไม่ได้เคารพความคิดเห็นของประชาชน รวมทั้งขอโทษต่อพี่น้องเสื้อแดงที่ทำให้ผู้ต้องขังหรือต้องโทษตามความผิดได้เสียโอกาสในการได้รับการนิรโทษกรรมไปแล้วเพราะการเดินยุทธศาสตร์ที่ผิดพลาดด้วยการเหมาเข่ง  การขอโทษอย่างจริงใจเป็นบันไดขั้นแรกของการแก้ปัญหาทั้งมวล

ชมรมแพทย์ชนบทยืนยันในเจตนารมณ์การคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และต้องการเห็นการถ่ายพลังของกระแสความตื่นตัวทางการเมืองในครั้งนี้ไปสู่การปฏิรูปประเทศไทย 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง