ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน - 'หมอประดิษฐ'ยันบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการ สธ. ยึดตามมติ ครม. เหมาะสมเป็นธรรมแล้ว ไม่ห่วงนัดชุมนุมแต่อย่าโยงการเมือง

กลุ่มลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพทางด้านการแพทย์ อาทิ พยาบาลวิชาชีพ นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ นักเทคนิคการแพทย์ ประกาศนัดชุมนุมประมาณ 1 พันคนที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในวันที่ 26 พฤศจิกายน เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมในการเข้ารับการเป็นบรรจุเป็นข้าราชการสังกัด สธ. เนื่องจากพบว่ามีการเล่นพรรคเลือกพวก การใช้เส้นสายเข้าบรรจุข้ามอาวุโส

โดยเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการ สธ. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า การบรรจุข้าราชการยังคงยึดหลักการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยจัดสรรตำแหน่งข้าราชการ จำนวน 22,641 อัตรา ภายในระยะเวลา 3 ปี คือ ปี 2556-2558 โดยให้อัตราปีละประมาณ 7,547 อัตรา ซึ่งในปี 2556 ไม่มีปัญหา และในปี 2557 ก็ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาตำแหน่งว่างเพิ่มอีก ซึ่งเป็นส่วนทดแทนผู้ที่เกษียณอายุราชการและลาออก โดยเตรียมไว้แล้วประมาณ 800-900 อัตรา รวมเป็น 8,000 กว่าอัตรา และขอยืนยันว่าการบรรจุข้าราชการมีการพิจารณาอย่างเหมาะสมตามองค์ประกอบต่างๆ เช่น อายุการทำงาน ซึ่งมีบางพื้นที่ที่ขาดแคลนบุคลากรอยู่แล้วหรือในพื้นที่ห่างไกล อาทิ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็อาจบรรจุเร็วกว่าผู้ที่อยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีสภาพขาดแคลน

"เราเคยเจรจากันไปแล้ว แต่หากมีการชุมนุมจริง ก็จะต้องทำความเข้าใจกัน เพื่ออธิบายให้ทราบและเข้าใจตรงกัน คงไม่มีปัญหา แต่กังวลว่าจะนัดรวมตัวเพื่อเชื่อมโยงกับสถานการณ์ทางการเมือง ผมขอว่าอย่าทำเช่นนั้นเลย" นพ.ประดิษฐกล่าว

ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขอให้มีการหารือกันก่อน เพราะเข้าใจว่าเรื่องนี้อาจเป็นความเข้าใจในข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ที่มีการระบุว่าการบรรจุไม่เป็นธรรม มีการใช้เส้นสาย ข้อกล่าวหาดังกล่าวถือเป็นเรื่องใหญ่ ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน อาจทำให้เกิดความเสียหายในภาพรวม จึงขอให้ผู้ที่รู้เบาะแสทำหนังสือร้องเรียนไปยังผู้บริหาร สธ.เพื่อสั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ขณะที่ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ภายหลังเข้าหารือร่วมกับนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นพ.ประดิษฐ และนพ.ณรงค์ ถึงข้อตกลงในการร่างระเบียบค่าตอบแทนกรณีเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายของบุคลากรสาธารณสุขตามข้อเสนอชมรมแพทย์ชนบท ระบุว่า ก่อนหน้านี้ตกลงกันว่าจะมีการจัดทำระเบียบตามข้อเสนอของชมรมแพทย์ชนบท และจะออกระเบียบให้แล้วเสร็จในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งเห็นความจริงใจก็จะไม่เดินหน้าประท้วงที่บ้าน นายกรัฐมนตรี แต่ล่าสุดเมื่อ 1-2 วันที่ผ่านมา ไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากได้รับคำยืนยันจากนาย สุภรณ์ว่า รัฐมนตรีว่าการ สธ. และปลัด สธ. อาจไม่สามารถดำเนินการตามข้อเรียกร้องได้ และทราบว่ามีการจัดกลุ่มบุคลากรจากโรงพยาบาลใหญ่จำนวนหนึ่ง เพื่อไปให้กำลังใจผู้บริหาร สธ.อีก

"เมื่อไม่เป็นไปตามข้อตกลง ชมรมแพทย์ชนบทจะไม่เดินทางไปร่วมหารือ หรือรับระเบียบใดที่กระทรวงสาธารณสุข ในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ แต่จะยืนยันแผนเดิมคือ ในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ จะเดินทางไปประท้วงและเรียกร้องขอความเป็นธรรมเรื่องค่าตอบแทนของบุคลากรโรงพยาบาลชุมชนกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยขอให้สมาชิกโรงพยาบาลชุมชนกว่า 700 แห่งทั่วประเทศ เดินทางไปร่วมชุมนุมที่บ้านนายกฯ ในวันดังกล่าว ตั้งแต่เวลา 13.30 น. เป็นต้นไป และไม่ขอเจรจาใดๆ กับผู้บริหารของ สธ.อีกแล้ว" นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว

ที่มา --มติชน ฉบับวันที่ 26 พ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง