ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยรัฐ - ในสถานการณ์บ้านเมือง การชุมนุมในพื้นที่ต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ในตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงที่ร้อนระอุ เริ่มมีการเสียเลือด เสียเนื้อ มีการใช้อาวุธกันบ้างแล้ว รวมถึงการใช้แก๊สน้ำตายับยั้ง สกัดกั้นหรือสลายกลุ่มผู้ชุมนุม ไทยรัฐออนไลน์จึงอยากให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องแก๊สน้ำตา เมื่อมีการใช้แก๊สน้ำตาแล้ว มือม็อบจะรับมือกันอย่างไร...แก๊สน้ำตาคืออะไร …

แก๊สน้ำตา เป็นสารเคมีชนิดหนึ่งซึ่งทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุตาและแก้วตาดำ ทำให้มีน้ำตาไหลออกมาก เยื่อบุตาจะแดงและแก้วตาดำจะบวม ตามองไม่เห็น น้ำมูกน้ำลายไหล ไอ หายใจลำบาก ส่วนใหญ่จะหายเองภายในหนึ่งชั่วโมง การใช้งานมีทั้งการยิงจากเครื่องยิงแก๊สน้ำตา และใช้แบบระเบิดขว้างสารที่ใช้เป็นแก๊สน้ำตามีลักษณะเป็นฝุ่นผงหลายแบบ เช่น แก๊สซีเอส แก๊สซีเอ็น แก๊สซีอาร์ และสเปรย์พริกไทย ซอสมะเขือเทศ ถ้ามีการสูดหายใจแก๊สน้ำตาเข้าไป จะทำให้มีการระคายเคืองต่อเยื่อบุจมูก หลอดลมและปอด ทำให้มีอาการไอและจาม ถ้าเป็นมากอาจถึงหลอดลมอักเสบและปอดอักเสบได้เมื่อมีการใช้แก๊สน้ำตา ทำอย่างไร...

นพ. อนุรักษ์ อมรเพชรสถาพร ผู้อำนวยการสำนักสาธารณสุขฉุกเฉิน บอกกับไทยรัฐออนไลน์ว่า เมื่อผู้ชุมนุมโดนแก๊สน้ำตาแล้ว ให้รีบล้างตาด้วยน้ำสะอาดหรือน้ำเกลือในปริมาณมากๆ ทันที วิธีการล้างให้ปล่อยน้ำให้ไหลผ่านดวงตาเบาๆ นานสักระยะเพื่อให้นำล้างแก๊สน้ำตาออกให้หมด เพราะหากล้างน้ำแรงไปจะทำให้ดวงตาอักเสบหรือกระจกตาเสียหายได้ หลังจากล้างดวงตาเสร็จแล้วให้ล้างใบหน้า มือ แขน ขา ด้วยสบู่ หรือน้ำเปล่าก็ได้ แต่สบู่จะช่วยชะล้างแก๊สน้ำตาได้ดีกว่าน้ำเปล่า และควรรีบเปลี่ยนเสื้อผ้าทันทีนพ. อนุรักษ์ บอกเพิ่มเติมว่า ถึงแม้แก๊สน้ำตาจะไม่ทำให้เกิดความสูญเสียถึงชีวิต แต่การสัมผัสดวงตาและผิวหนัง  มีผลให้เกิดการไหม้และระคายเคืองทันทีตามบริเวณที่สัมผัสกับแก๊สน้ำตา  อาการที่อาจเกิดขึ้นเมื่อสัมผัสแก๊สน้ำตา อาจจะมีน้ำมูกไหล จมูกบวมแดง  ปากไหม้และระคายเคือง กลืนลำบาก น้ำลายไหลย้อย แน่นหน้าอก ไอ รู้สึกอึดอัด  หายใจมีเสียงดัง หายใจถี่ ผิวหนังไหม้ เป็นผื่น คลื่นไส้ อาเจียน แขน  นิ้วมือ นิ้วเท้า ขาขาด หากโดนในปริมาณมากๆ อาจทำให้ตาบอดสนิทและหูหนวกได้นอกจากนี้ยังมีนักแสดงคนดังขวัญใจชาวชุมนุมอย่าง

หมอก้อง ร้อยเอกนายแพทย์ สรวิชญ์ สุบุญ ได้ออกมาแนะนำและให้ความรู้ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวถึงการเตรียมตัวเมื่อมีการใช้แก๊สน้ำตา มีดังต่อไปนี้1. ตั้งสติ มองดูรอบๆ ตัว สังเกตทิศทางลมแล้วเคลื่อนไปยังที่ปลอดภัยเหนือลม และปล่อยให้ลมพัดร่างกายที่โดนแก๊ส2. รีบสวมอุปกรณ์ป้องกัน เช่น แว่นว่ายน้ำ อย่ารอให้สัมผัสแก๊ส เพราะตาอาจพร่ามัว และสับสนจนสวมไม่ทัน3. เมื่อถึงที่ปลอดภัยแล้ว ถอดคอนแทคเลนส์ออก ล้างตาด้วยน้ำสะอาด ระวังไม่ให้สัมผัสตาอีกข้างหนึ่ง4. ถอดเสื้อผ้าออกและเปลี่ยนใส่เสื้อผ้าสะอาด นำเสื้อผ้าที่ปนเปื้อนใส่ถุงพลาสติก 2 ชั้น รัดหรือมัดปิดปากถุง5. ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดและล้างผิวหนังด้วยสารละลายโซเดียมตาไบซัลเฟต หรือน้ำเปล่า ล้างตัวด้วยน้ำเย็น อย่าใช้น้ำร้อนเพราะน้ำร้อนทำให้รูขุมขนเปิดกว้างทำให้แก๊สน้ำตาซึมเข้าร่างกาย อย่าสัมผัสด้วยมือ เพราะแก๊สน้ำตาจะซึมเข้าผิวหนัง ให้สวมถุงมือผ่าตัดในเวลาช่วยเหลือ6. ผึ่งเสื้อผ้าในที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก 1 วัน เพื่อไล่แก๊สน้ำตาก่อนซัก 2 ครั้ง ด้วยน้ำเย็นก่อนน้ำร้อนจากวิธีดังกล่าวที่ได้กล่าวมานั้น ขอให้ผู้ชุมนุมทุกท่านได้นำไปปฏิบัติตาม และขอให้ทุกท่านระมัดระวังภยันตรายต่างๆ จากทุกม็อบ ทุกการชุมนุม ไทยรัฐออนไลน์ขอให้ผู้ชุมนุมทุกคนระมัดระวัง อย่าคึกคะนอง มีสติให้มากที่สุด  สุดท้ายแล้วการชุมนุมครั้งนี้ผลสรุปจะออกมาเป็นอย่างไร จะยืดเยื้อหรือไม่ มีการเสียเลือด เสียเนื้อมากน้อยแค่ไหน ก็คงต้องติดตามดูสถานการณ์ทางการเมืองกันต่อไป

ที่มา: http://www.thairath.co.th