ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ในฐานะ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีชุมนุมทางการเมือง กระทรวงสาธารณสุข (ส่วนหน้า) กล่าวภายหลังประชุมกับศูนย์เอราวัณ กทม. วชิรพยาบาล สภากาชาด รพ.รามาธิบดี รพ.พระมงกุฎเกล้า และมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง มูลนิธิร่วมกตัญญู โดยมีรองผู้ว่าราชการ กทม.เป็นประธาน ว่า หลังจาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้มีการปรับแผนเคลื่อนมวลชนชุมนุม แบ่งออกเป็น 9 เส้นทาง ทางกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานการแพทย์ กรุงเทพมหานคร และสภากาชาดไทย รพ.ในสังกัดโรงเรียนแพทย์ สังกัดเหล่าทัพ และมูลนิธิกู้ชีพ กู้ภัย ทั้งป่อเต็กตึ๊ง และร่วมกตัญญู ได้ปรับแผนการดูแลผู้บาดเจ็บจากเหตุการชุมนุม เหลือเพียง 3 โซนเท่านั้น

แบ่งพื้นที่การดูแลตามแนวคลองผดุงกรุงเกษม ที่อยู่รอบทำเนียบรัฐบาล โดยทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และทิศตะวันออก กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้รับผิดชอบ มี รพ.ในสังกัดร่วมดูแล ตั้ง รพ.สนามฉุกเฉิน ดูแลบริเวณทางด่วนยมราช เพื่อสะดวกแก่การส่งต่อไปยัง รพ.เลิดสิน รพ.จุฬาลงกรณ์ โดยใช้ทางด่วนเป็นหลัก คาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้ ทางสำนักการแพทย์ กทม. จะมีการประกาศแผนการดูแลผู้บาดเจ็บอีกครั้ง

ส่วนทีมของ สธ. คือ โรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ มีทีมปฏิบัติการการแพทย์ชั้นสูงที่มีแพทย์ประจำการ (ทีม ALS) ทั้งหมด 6 ทีม จาก รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน และ รพ.นพรัตนราชธานี แห่งละ 2 ทีม มีพื้นที่ดูแลรับผิดชอบเดิมอยู่ใกล้เคียงกับทำเนียบรัฐบาล คือตลอดแนวบริเวณถนนพระราม 5 กับเส้นทางเรียบคลองผดุงกรุงเกษมลงมา ทั้งนี้ ได้ปรับทีม ALS โดยเพิ่มทีมของ รพ.รามาธิบดี และ รพ.พระมงกุฎเกล้าอีกแห่งละ 2 ทีม รวมเป็น 10 ทีม ทำงานร่วมกับมูลนิธิร่วมกตัญญูและป่อเต็กตึ้ง ซึ่งเป็นทีมกู้ชีพระดับพื้นฐาน (ทีม BLS) จำนวนอีก 20 ทีม รวมเป็น 30 ทีม หากเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงได้สำรองทีมแพทย์ชั้นสูงจาก 5 จังหวัดคือ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม อีก 10 ทีม เข้ามาเสริมอีกทันที

"การชุมนุมในวันที่ 9 ธ.ค. หากไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ ก็จะเป็นไปตามระบบแพทย์ฉุกเฉินในระบบปกติทั่วไป ประชาชนสามารถโทรแจ้งเหตุทางสายด่วนฉุกเฉิน 2 หมายเลข คือศูนย์เอราวัณ หมายเลข 1646 และที่ศูนย์นเรนทร สธ. หมายเลข 1669 ซึ่งในพื้นที่ชุมนุมจะมีมูลนิธิคอยประสานงานกับกลุ่มมวลชนอยู่แล้ว เพื่อขอเปิดทางลำเลียงผู้ป่วยออกมา แต่ในกรณีที่เหตุปะทะเกิดขึ้นและมีผู้บาดเจ็บ จะมีการประเมินปรับบริการตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อปรับแผนและปรับจุดบริการ ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมไว้แล้ว "