ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ส่งทีมสุขภาพจิต เยี่ยมปฐมพยาบาลใจผู้บาดเจ็บที่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล และเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมทางการเมือง พบว่าผู้ได้รับผลกระทบยังมีความวิตกกังวล และเครียดอยู่บ้าง จะติดตามให้การดูแลต่อเนื่องจนกว่าจะเป็นปกติ

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่ากระทรวงสาธารณสุขได้จัดบริการดูแลประชาชนในภาวะฉุกเฉินจากการชุมนุมทางการเมือง ครอบคลุมทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุการณ์ ได้แก่ ผู้บาดเจ็บ ครอบครัวผู้เสียชีวิตและญาติ ซึ่งในการดูแลด้านจิตใจกลุ่มผู้บาดเจ็บนั้น ทีมสุขภาพจิตของกรมสุขภาพจิต ได้ร่วมกับทีมแพทย์ที่ดูแลผู้บาดเจ็บในโรงพยาบาลติดตามเยี่ยมจำนวน 12 ราย จากทั้งหมดที่แพทย์รับตัวไว้รักษา 27 ราย พบว่าผู้บาดเจ็บและญาติยังมีความกังวลกับอาการบาดเจ็บ บางรายไม่มั่นใจว่าจะหายกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม ซึ่งสัมพันธ์กับความรุนแรงของอาการบาดเจ็บ โดยผู้บาดเจ็บยังรู้สึกกดดันและคับข้องใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนญาติบางรายนอกจากความกังวล ไม่สบายใจแล้ว มีความรู้สึกผิดที่ไม่ได้ดูแลหรือป้องกันไม่ให้คนใกล้ชิดได้รับบาดเจ็บ บางครอบครัวหวาดกลัวเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย

แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวต่อว่า ในกลุ่มผู้เสียชีวิตที่มีจำนวน 5 ราย ได้เยี่ยมครอบครัวไปแล้ว 2 ราย พบว่าญาติยังมีอาการโศกเศร้ากับการสูญเสีย และเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้จะทราบว่าผู้เสียชีวิตตั้งใจเข้าร่วมชุมนุมก็ตาม แต่ยังทำใจยอมรับไม่ได้ นอกจากนี้ญาติยังมีอาการเครียด นอนไม่หลับ กังวลกับผลที่ตามมาจากการเสียชีวิต ซึ่งทีมได้ให้การดูแลและให้คำแนะนำวิธีการปฏิบัติตัวแก่ญาติและเป็นกำลังใจให้กันในครอบครัว เพื่อคลี่คลายความเครียด ความวิตกกังวล ทั้งนี้ทีมสุขภาพจิตจะติดตามเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง โดยมีระบบการประสานให้หน่วยสาธารณสุขที่อยู่ใกล้บ้าน ติดตามเยี่ยมให้กำลังใจ ให้ครบทุกคนทั้งผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิต จนกว่าจะกลับสู่ภาวะปกติ