ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสุขภาพจิตย้ำคนไทยไม่ต้องการความรุนแรง แนะตื่นตัวทางการเมืองรักษาสัมพันธ์ให้คงเดิม

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึง สถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ว่า เป็นปรากฏการณ์ตื่นตัวทางการเมืองของประชาชนที่หันมาให้ความสำคัญและใส่ใจกับปัญหาบ้านเมืองของตนมากขึ้น และที่สำคัญ แม้สถานการณ์จะเกิดขึ้นมานานนับเดือน แต่สิ่งหนึ่งที่ปรากฏให้เห็นได้ชัดเจน ณ เวลานี้ คือ การที่คนไทยทั้งฟากของผู้ชุมนุมและฟากของรัฐบาลต่างก็ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงขึ้นในบ้านเมืองของเรา

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า เรื่องของการเมืองมักมีความศรัทธาส่วนบุคคลเข้ามาประกอบ  ส่งผลต่อมุมมอง เกิดความเห็นที่แตกต่าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่หากไม่ผ่อนคลายลงบ้างจะทำให้เกิดอารมณ์ทางการเมืองที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงและความสูญเสียได้ ที่สำคัญ หากไม่ระมัดระวัง ย่อมส่งผล  ต่อสายสัมพันธ์ในครอบครัวและเพื่อนฝูง

อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้ข้อคิดและแนะว่า ความคิดเห็นที่แตกต่างกันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้    เราจึงควรเปิดใจกว้าง มองเป้าหมายร่วม ซึ่งก็คือ ความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีขึ้น เพราะเราทุกคนต่างเป็นคนไทย ดังนั้น สิ่งที่เราทุกคนจะร่วมกันทำได้เพื่อประเทศของเรา ก็คือ คงความตื่นตัวทางการเมือง และการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยไม่เสียสมดุลในการทำหน้าที่ ที่สำคัญ รักษาสายสัมพันธ์ที่ดีของทุกคนในสังคมให้คงอยู่ อย่าให้เรื่องของการเมืองเข้ามามีอิทธิพลมากเกินไปจนอยู่เหนือความสัมพันธ์ฉันท์มิตร เพราะการเมืองไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต หากเป็นเพียงส่วนหนึ่งของชีวิตเท่านั้น