ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศิริราชห่วงคนไทยแห่เสริมสวย ชี้เครื่องมือช่วยโมดิฟายหนังหน้า โขกหน้า บางอย่างยังไม่มีงานวิจัยชัดเจน แต่เฮโลกันไปทำ สุดท้ายหน้าพังต้องกลับมาให้รักษาก็มาก เผยพยายามทำวิจัยเครื่องมือเสริมความงาม หวังให้ความรู้ประชาชน เล็งยกระดับศูนย์เลเซอร์ให้ทันสมัยครบวงจรขึ้น

เวบไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 มกราคม ที่โรงพยาบาล (รพ.) ศิริราช ศ.พญ.กนกวลัย กุลทนันทน์ หัวหน้าภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวระหว่างเป็นประธานโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ประชาชน เรื่อง "สองทศวรรษตจวิทยา สร้างคุณค่า นำพาสังคม" ว่า วิทยาการทางการแพทย์ในเรื่องของผิวหนังและผิวพรรณ โดยเฉพาะผิวพรรณมีการพัฒนาไปมาก จนบางครั้งไม่สามารถก้าวตามเทคโนโลยีได้ทัน เครื่องไม้เครื่องมือบางอย่างยังไม่มีรายงานวิจัยอย่างชัดเจนว่าดีจริงหรือจะมีปัญหาแทรกซ้อนตามมาหรือไม่ ก็แห่กันไปทำ เพราะเห็นว่าต่างประเทศมีการนำมาใช้แล้ว เป็นต้น ตรงนี้ถือเป็นเรื่องน่าห่วง การทำวิจัยจึงเป็นภารกิจอย่างหนึ่งของภาควิชาตจวิทยา เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นงานวิจัยในเรื่องของความสวยงาม โดยเฉพาะเครื่องมือใหม่ๆ ที่นำเข้ามาในประเทศ ซึ่งต้องยอมรับว่าแม้จะมีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นหน่วยงานช่วยตรวจสอบการนำเข้าเครื่องมือเหล่านี้ แต่ก็ยังมีที่เล็ดลอดเข้ามาโดยไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับ อย. เพื่อนำมาทดลองใช้ดูกับคนไทยว่าได้ผลเหมือนอย่างในต่างประเทศหรือไม่

"ปัญหาเรื่องผิวอย่างหนึ่ง คือ ประชาชนมักแยกเรื่องโรคผิวหนังและผิวพรรณออกจากกัน บางคนจะเข้าใจว่าตามโรงพยาบาลจะรักษาแต่โรคผิวหนัง ทำให้ในเรื่องผิวพรรณมักไปพึ่งภาคเอกชน อย่าง รพ.ศิริราชอัตราส่วนการมารักษาโรคผิวหนังและผิวพรรณจะอยู่ที่ 70:30 ส่วนมากจะมาด้วยโรคสะเก็ดเงิน ผิวหนังผื่นแพ้จากการใช้ยา โรคภูมิแพ้ ผมร่วงจากโรค หรือพวกที่เป็นสิวใหญ่ๆ เต็มหน้า หรือมีปัญหาแทรกซ้อนจากการเสริมความงาม ก็จะมารักษา" ศ.พญ.กนกวลัยกล่าว

ศ.พญ.กนกวลัย กล่าวอีกว่า จริงๆ แล้วนวัตกรรมการรักษาเรื่องผิวพรรณของโรงพยาบาลก็มีความก้าวหน้า มีทั้งการใช้เลเซอร์ การฉีดโบท็อกซ์ หรือการฉีดฟิลเลอร์ แต่ประชาชนอาจจะไม่ค่อยทราบ อย่าง รพ.ศิริราชมีฐานะเป็นโรงเรียนแพทย์ด้วย ก็จะไม่ทำในเชิงพาณิชย์ แต่จะเน้นการรักษาตามข้อบ่งชี้ และตามหลักวิชาการ ซึ่งในอนาคตศูนย์เลเซอร์ ของภาควิชาตจวิทยา ก็มีโครงการจะขยายให้ใหญ่ขึ้น มีความทันสมัยและครบวงจรมากขึ้น และที่กำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้ก็คือ หน่วยเส้นผมและหนังศีรษะ จะเน้นในเรื่องการปลูกผม ซึ่งที่ รพ.ศิริราชจะมีงานวิจัยรองรับด้วย