ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ว่านางโรนา แอมโบรส รมว.กระทรวงสาธารณสุขแคนาดา แถลงการพบผู้เสียชีวิตจากการได้รับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ เอช5 เอ็น1 คนแรกของประเทศ และเป็นคนแรกของทวีปอเมริกาเหนือด้วย โดยเผยเพียงเป็นชาวรัฐแอลเบอร์ตา ทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งเดินทางกลับจากการท่องเที่ยวในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ก่อนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 1 ม.ค.

ทั้งนี้ ผู้ป่วยเสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 ม.ค. และผลการตรวจเลือดยืนยันการได้รับเชื้อไวรัสชนิดดังกล่าวขณะยังมีชีวิตอยู่จริง ซึ่งทางการแคนาดาได้ประสานงานไปยังสายการบินแอร์ แคนาดา เที่ยวบินที่ผู้เสียชีวิตโดยสารมาในวันนั้นแล้ว เพื่อให้ผู้ที่ร่วมโดยสารมาด้วยเข้ารับการตรวจโรคโดยด่วน

อย่างไรก็ตาม แอมโบรสยืนยันอัตราการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสในภูมิภาคยังอยู่ในระดับต่ำ แต่กระนั้นเมื่อปีที่แล้ว มีชาวรัฐแอลเบอร์ตาเสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เอช1 เอ็น1 มากถึง 11 ศพ

ผลการวิจัยจากองค์การอนามัยโลก ( ฮู ) ระบุว่า ยังคงเป็นการยากที่เชื้อไวรัสเอช5 เอ็น1 จะแพร่ระบาดจากคนสู่คน ขณะที่ตั้งแต่ปี 2546 มีการพบผู้ติดเชื้ออย่างน้อยใน 15 ประเทศ และเสียชีวิตแล้ว 377 ศพ

ที่มา: http://www.dailynews.co.th