ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มหมอเกษียณรวมตัวหนุนเลือกตั้งเพื่อให้มีการปฏิรูปอย่างถูกต้องตามกระบวนการ ย้ำไม่ห้ามการแสดงออกกลุ่มวิชาชีพแพทย์ เป็นสิทธิที่พึงกระทำ แต่เตือนถือป้ายไม่เหมาะสมว่า “หนีคนไข้” ต้องระมัดระวัง

เวบไซต์ ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า พล.ร.ต.นพ.สมยศ สำราญบำรุง ประธานกลุ่มแพทย์และผู้รักประชาธิปไตย กล่าวว่า กลุ่มได้ก่อตั้งขึ้นเนื่องจากเห็นว่าขณะนี้ความคิดเห็นแบ่งเป็นสองฝ่าย และกังวลจะเกิดความรุนแรงมากขึ้น จึงต้องการแสดงพลังถึงจุดยืนของแพทย์ที่ต้องการความสงบกลับคืน โดยทางกลุ่มเป็นการรวมตัวกันของอาจารย์แพทย์ที่ส่วนใหญ่เกษียณอายุราชการไปแล้วประมาณ 100 คน ซึ่งพวกตนมองว่าอยากให้ประเทศชาติเข้าสู่ระบบประชาธิปไตย มีการเลือกตั้ง พร้อมทั้งปฏิรูปอย่างถูกต้องตามกระบวนการ ส่วนที่มีวิชาชีพแพทย์ออกมาแสดงความคิดเห็นต่างๆ นั้นถือเป็นสิทธิที่พึงกระทำ ปัญหาคือไม่ควรใช้สิทธิดังกล่าวในเชิงไม่สุภาพ อย่างกรณีเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา มีแพทย์บางกลุ่มถือป้ายไม่เหมาะสม โดยระบุว่า หนีคนไข้เพื่อขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งเป็นสิทธิพึงกระทำจริง แต่ไม่ควรใช้คำว่า ทิ้งคนไข้ เพราะอาจจะทำให้สังคมเข้าใจผิดได้ว่า แพทย์ทิ้งคนไข้ จึงควรระมัดระวังด้วย
       
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มฯ มีการเชิญชวนสมาชิกให้มารวมตัวกันหน้าลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระบรมราชชนก รพ.ศิริราช โดยจะมาแสดงพลังกันตั้งแต่ 16.00 น.เพื่อแสดงจุดยืนให้มีการเลือกตั้ง ให้ประเทศไทยเข้าสู่ระบบประชาธิปไตย แต่ได้มีการล้มเลิกเนื่องจากสมาชิกบางคนกังวลว่าจะเกิดการปะทะ หรือการไม่พอใจของบางฝ่ายได้