ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) 

สพศท.ออกแถลงการณ์ประณามการข่มขู่บุคลากรสาธารณสุข ด้านกลุ่มคนใส่เสื้อแดงบุกรพ.น้ำพอง ข้องใจขึ้นป้ายปฏิรูปก่อนเลือกตั้งที่รพ. ชี้เป็นความเห็นส่วนบุคคล ไปติดที่บ้านหมอเหมาะสมกว่า

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2557 สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) ออกแถลงการณ์ระบุว่า สืบเนื่องจากกรณีเหตุการณ์การข่มขู่ คุกคาม การทำร้ายโดยใช้กำลังและอาวุธ แก่บุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ในโรงพยาบาลนครปฐม โรงพยาบาลนางรอง จ.บุรีรัมย์ โรงพยาบาลอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น โรงพยาบาลน้ำพอง รวมทั้งโรงเรียนใน จ.พระนครศรีอยุธยา และสถานที่อื่นๆ ซึ่งแสดงจุดยืนทางการเมืองโดยสงบ ปราศจากอาวุธ และเป็นไปตามสิทธิในรัฐธรรมนูญว่า สพศท.ขอแสดงความเห็นใจกับผู้ได้รับผลกระทบทุกท่าน และขอเสนอความเห็นต่อสังคมดังต่อไปนี้

1.ร่วมกันประณามการข่มขู่ คุกคาม และทำร้ายบุคลากรสาธารณสุขผู้บริสุทธิ์ทุกรูปแบบ  

2.สนับสนุนให้มีการแสวงหาข้อเท็จจริง และนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมให้ได้

3.สนับสนุนให้มีระบบดูแลรักษาความปลอดภัย แก่บุคลากรสาธารณสุขผู้บริสุทธิ์ สามารถให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา ได้มีการเผยแพร่คลิปทาง www’youtube.com ชื่อว่า “!!! รพ.อุบลรัตน์ ของเพื่อนโดนบุกค่ะ รพ. น้ำพองและ อุบลรัตน์ ขึ้นป้าย” โดยในคลิปดังกล่าว มีกลุ่มประชาชนสวมเสื้อแดง ถือป้าย Respect my vote พูดคุยกับนพ.วิชัย อัศวภาคย์ ผู้อำนวยการรพ.น้ำพอง และนพ.อภิสิทธิ์ ธำรงวรางกูร ผู้อำนวยการรพ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

โดยนพ.วิชัยชี้แจงว่า การขึ้นป้ายสนับสนุนปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ที่หน้ารพ.น้ำพองนั้น เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล และแม้จะขึ้นป้าย แต่หมอก็รักษาคนไข้ทุกคนไม่แบ่งแยกสี ส่วนกรณีที่สอบถามว่าทำไมไม่ติดป้ายรณรงค์เลือกตั้งบ้างนั้น นพ.วิชัยตอบว่า เป็นสิทธิส่วนบุคคล จะคิด จะติดอย่างไรก็ได้

ซึ่งทางกลุ่มชาวบ้านได้ตอบว่า ถ้าเป็นสิทธิส่วนบุคคลให้ไปติดที่บ้านพักหมอ ไม่ใช่ที่รพ. โดยระบุว่า นี่คือที่ส่วนรวมของประชาชน เป็นสถานที่ราชการ อยากติดไปติดที่บ้าน ส่วนการที่บอกว่ารักษาทุกสีนั้น เป็นหน้าที่ของแพทย์อยู่แล้ว