ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์กรแพทย์ขอนแก่น และสมาพันธ์รพ.ศูนย์ รพ.ทั่วไป ร้อง “บิ๊กตู่” อีกครั้ง หลังครั้งแรกไม่มีท่าทีดำเนินการการ ขอคำสั่งย้าย ”หมอชาญชัย” กลับ รพ.ขอนแก่น เหตุกระทรวงสาธารณสุขยังไม่แก้ปัญหาฟื้นธรรมาภิบาลกลับคืน

เมื่อเวลา 13.00น. วันที่ 26 มิ.ย.63 องค์กรแพทย์ โรงพยาบาลขอนแก่น พร้อมด้วยตัวแทนบุคลากรสาธารณสุขกว่า 100 -150 คน เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องธรรมาภิบาลกระทรวงสาธารณสุข กรณีการย้าย “นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น มาปฏิบัติราชการในกระทรวงสาธารณสุข ในข้อกล่าวหา “ฉ้อราษฎร์บังหลวง” โดยอยู่ระหว่างการสอบสวนวินัยร้ายแรง แต่กลับถูกแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการศูนย์บริหารทรัพยากรโควิด-19 ในขณะที่ผลการสอบสวนเบื้องต้นยังไม่ชัดเจนจนมีการทวงถามมาตลอด และเครือข่ายแพทย์ องค์กรแพทย์ขอนแก่นมาเรียกร้องที่ทำเนียบแล้วก่อนหน้านี้

พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์ โรงพยาบาลขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่ทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเปลี่ยนกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีข้อกล่าวหา นพ.ชาญชัย ก็เป็นท่าทีที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง แต่คำสั่งการโยกย้าย นพ.ชาญชัย ไม่เป็นธรรมตั้งแต่แรก อีกทั้งการมายื่นหนังสือครั้งที่แล้วก็ยังไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่าทางรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร

“ดังนั้น การมายื่นหนังสือครั้งนี้ทางองค์กรแพทย์ทั่วประเทศเห็นตรงกันว่า คำสั่งโยกย้าย ผอ.ชาญชัย เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ไม่ชอบธรรม จึงขอให้ย้าย นพ.ชาญชัย กลับมาเป็นผู้อำนวยการ รพ.ขอนแก่น อีกครั้ง แม้จะมีความพยายามในการแก้ปัญหาด้วยการตั้งศูนย์ประหลาดๆ ขึ้นมาให้ นพ.ชาญชัย แต่คำสั่งไม่ชอบธรรมตั้งแต่ต้น ต้องย้ายท่านกลับมา” พญ.กนกวรรณ กล่าว

ด้าน นพ.ชวน ชีพเจริญรัตน์ รองประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป(สพศท.) และประธานองค์กรแพทย์ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่า องค์กรแพทย์ทั่วประเทศไม่สบายใจกับกระบวนการตัดสินกรณี นพ.ชาญชัย การยื่นหนังสือครั้งนี้เพื่อเรียกร้องกระบวนการที่ถูกต้อง

“ที่ผ่านมาเรามีกฎระเบียบ ประเพณีในการปฏิบัติแต่กรณี นพ.ชาญชัย ทางสธ.กลับไม่ทำตามประเพณีที่ผ่านมา ตั้งกรรมการสอบตามความพอใจทั้งๆที่มีคิวสอบอยู่แล้ว แต่ใช้อำนาจของตัวเองตั้งกรรมการสอบขึ้นมาแทน รวมทั้งอยากให้จับตาการแต่งตั้งผู้อำนวยการ รพ.ศูนย์ รพ.ทั่วไป อยากให้ สธ.พิจารณาผลงานความสามารถของผู้อำนวยการมากกว่าอย่างอื่น อยากให้ ผอ.มีอุดมการณ์ ถ้าเป็นไปได้องค์กรแพทย์ทั่วประเทศยินดีมีส่วนร่วมและให้คำแนะนำการคัดสรรผู้อำนวยการ” นพ.ชวน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีครั้งนี้มี นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน เป็นตัวแทนรัฐบาลออกมารับหนังสือ