ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตามที่นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป โดยปรากฎชื่อ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น ให้ย้ายไปดำรงตำแหน่งผอ.รพ.ร้อยเอ็ดแทนนั้น จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า เพราะอะไร เนื่องจากเมื่อไม่กี่วันได้สั่งย้ายนพ.ชาญชัย กลับรพ.ขอนแก่นนั้น

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :  ปลัด สธ.แต่งตั้งโยกย้าย ผอ.รพศ./รพท.เพิ่มอีก 10 ตำแหน่ง "หมอชาญชัย" นั่งผอ.รพ.ร้อยเอ็ด

 

นพ.เกียรติภูมิ วงค์รจิต

นพ.เกียรติภูมิ วงค์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีคำสั่งย้ายนพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น ไปดำรงตำแหน่งผอ.รพ.ร้อยเอ็ด ว่า การโยกย้ายครั้งเป็นการโยกย้ายตามฤดูกาล ได้มีการพูดคุยหารือกับนายแพทย์ชาญชัยแล้ว  เพราะนายแพทย์ชาญชัยเองก็ดำรงตำแหน่งเป็นผอ.รพ.ขอนแก่นมานาน 5 ปี แล้ว  และบรรยากาศการคุยก็ตกลงกันด้วยดี การย้ายไปรพ.ร้อยเอ็ดถือว่าเป็นโรงพยาบาลใหญ่ เชื่อว่า นายแพทย์ชาญชัยสามารถเข้าไปพัฒนาได้เยอะ  

"ยืนยันว่า ผมไม่ใช่คู่กรณีกับคุณหมอชาญชัย จึงไม่ได้มีการกลั่นแกล้ง หรือ ตั้งเงื่อนไขตามข่าวลือที่ว่า หากนพ.ชาญชัยไม่ถอนฟ้อง นพ.สุขุม กาญจนพิมาย อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะต้องถูกโยกย้าย ส่วนการสอบสวนทางวินัยฯเรื่องเงินบริจาคเข้ากองทุน รพ.ขอนแก่นนั้น ยังคงดำเนินการตามปกติ เช่นเดียวกับเรื่องฟ้องร้องดำเนินคดีกับอดีตปลัด ผมไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องหรือจำเป็นต้องร้องขอแทนใคร เพราะไม่ใช่คู่กรณี" ปลัด สธ.กล่าว

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า สำหรับหลักเกณฑ์การโยกย้าย ดำเนินการตามปกติ ดูในเรื่องของการบริหารงาน ที่ดูกันทุกๆรพ.ไม่ได้คำนึง ว่าใครเป็นพวกใคร ใครเป็นเจ้าพ่อ ถึงจะย้ายใครไม่ได้  และไม่อยากให้มองว่า ใครอยู่ในพื้นที่ไหนต้องอยู่พื้นที่ตลอด บางคนอยู่รพ.เล็กก็ได้ย้ายไปรพ.ที่ใหญ่ขึ้น อย่างรพ.ขอนแก่น คนที่มาแทนนายแพทย์ชาญชัยก็เป็นรองผอ.ฝ่ายการแพทย์ เชื่อว่าจะไม่ถูกคนในพื้นที่ต่อต้าน  ส่วนเรื่องการย้ายนพ.เกรียงศักดิ์ วัชระนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า มาดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมาก็เช่น เป็นการโยกย้ายตามฤดูกาล แต่ในตามปกติการย้ายจะมีการสอบถามความสมัครใจ หรือความประสงค์ว่าอยากไปพื้นที่ไหน ซึ่งนายแพทย์เกรียงศักดิ์เองก็เขียนความประสงค์ว่าอยากไปรพ.มหาราชฯก่อนที่ตนมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข จึงเป็นการย้ายตามฤดูกาล ตามความประสงค์ เป็นระเบียบที่ปฎิบัติกันอยู่แล้ว  เพราะบางพื้นที่ แม้จะให้คนย้ายไปก็ไม่มีคนอยากไปอยู่ไกลบ้าน ต้องเอาคนในพื้นที่  

นพ.เกียรติภูมิ ย้ำว่าการโยกย้ายครั้งนี้ ตนคิดว่าพิจารณาอย่างเหมาะสมต่อไปจะเกิดความสามัคคีปรองดองกัน  ทำให้การทำงานราบรื่นและไม่หยุดชะงัก  ตนทำหน้าที่ของปลัดกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น ส่วนเรื่องอื่นๆ ยืนยันว่า ตนไม่ใช่คู่กรณีและไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องความขัดแย้งของใคร และดำเนินการทุกอย่าง โดยคำนึงถึงความเป็นพี่น้อง

นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในฐานะข้าราชการยอมรับการถูกย้ายไปนั่งผอ.รพ.ร้อยเอ็ด แต่เกิดคำถามว่าทำไมถึงต้องย้ายตน แต่ก็ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนเรื่องนี้เกรงสร้างความขัดแย้งในบุคลากรภายในรพ.ขอนแก่นหรืออีกไม่  เชื่อว่า บุคลากรอาจสงสัย แต่เราเป็นข้าราชการ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : 

ปลัด สธ.แต่งตั้งโยกย้าย "นพ.สสจ.- ผอ.รพศ.รพท." ทั่วประเทศ 29 คน

ปลัดสธ.สั่งย้าย “หมอชาญชัย” กลับนั่งผอ.รพ.ขอนแก่นตามเดิม

ปลัดสธ.แต่งตั้งโยกย้าย ผอ.รพศ./รพท. รวม 16 ตำแหน่ง "หมอเกรียงศักดิ์" นั่งผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา 

 

นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง