ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก - พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ขณะนี้คนทั่วโลกนิยมใช้สื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น ข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) สำรวจการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ในปี 2556 พบว่า ทั่วโลกมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก 1,000 ล้านกว่าคนต่อเดือน ใช้งานอินสตาแกรมมากกว่า 100 ล้านคนต่อเดือน ส่วนในไทยพบว่าใช้เฟซบุ๊ก 19 ล้านคน, อินสตาแกรม 8 แสนคนต่อวัน เฉลี่ยเพิ่มขึ้นเดือนละ 10 ล้านคน

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า ที่น่าห่วงขณะนี้ พบว่า ประชาชนทั้งชายและหญิง โดยเฉพาะวัยรุ่นนักเรียนนักศึกษา นิยมพฤติกรรมที่เรียกว่าเซลฟี (selfie) กันมาก กล่าวคือ ถ่ายรูปตัวเองในอิริยาบถต่างๆ แล้วนำไปเผยแพร่บนเครือข่ายสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไม่ว่าจะทำอะไรไปที่ไหน หรือกินอะไร เพื่อให้เพื่อนในสังคมออนไลน์ทั้งที่รู้จักจริง และรู้จักในสังคมออนไลน์ได้รับรู้ มากดไลค์ในรูปภาพ โดยเฉพาะภาพเดี่ยวทั้งถ่ายครึ่งตัว เต็มตัว พฤติกรรมเช่นนี้อาจส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพจิตในอนาคตได้ โดยเฉพาะเรื่องความเชื่อมั่นหรือความมั่นใจใจตนเอง ซึ่งจะมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และส่งผลต่ออนาคต การงาน และการพัฒนาประเทศอย่างคาดไม่ถึง

"นักจิตวิทยาสหรัฐอเมริกา ได้ให้ข้อคิดว่า เซลฟี สามารถกัดกร่อนความมั่นใจ ความภาคภูมิใจในตัวเองได้ ล่าสุด สาธารณสุขประเทศอังกฤา ออกมาประกาศว่า อาการเสพติดโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ถือเป็นโรคอย่างหนึ่ง ในแต่ละปีมีชาวอังกฤษเข้ารับการบำบัดมากกว่า 100 ราย" พญ.พรรณพิมล กล่าว

ที่มา--คมชัดลึก ฉบับวันที่ 18 ก.พ. 2557 (กรอบบ่าย)--