ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หวิดปะทะกลาง สธ.หลัง อสม.นครบาลกว่า 400 คน รวมตัวเรียกร้อง “ปลัดณรงค์” และ ขรก.สธ.วางตัวเป็นกลาง หยุดสร้างความแตกแยก จวกติดป้ายขับไล่รัฐบาลในสถานที่ราชการไม่ถูกต้อง พร้อมทำพิธีสวดบังสุกุลตายให้ปลัดสธ. หวิดปะทะเจอ จนท.สธ.รวมตัวเป่านกหวีดขับไล่ จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุก่อนบานปลาย สุดท้ายแยกย้าย จนท.สธ.แก้เกมเอาโลงศพของ อสม.นครบาลที่เตรียมไว้ให้ปลัด เขียนชื่อ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ทำพิธีฌาปนกิจ

เวบไซต์มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) เครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขมูลฐาน (อสม.) นครบาล ประมาณ 400 คน เดินทางมาเรียกร้องให้ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และข้าราชการให้หยุดสร้างความแตกแยกต่อสังคม และหยุดคิดว่าตนเองคือคนที่เหนือกว่าประชาชนอาชีพอื่น

โดยมีการแสดงป้ายข้อความเรียกร้องให้ สธ.ควรมีจรรยาบรรณสำนึกในภาษีของประชาชน หยุดสร้างความเสื่อมเสียให้องค์กร ยังได้นำพวงหรีดเขียนว่า "ขออุทิศส่วนกุศลให้ปลัดณรงค์ สหเมธาพัฒน์" พร้อมโลงศพ และหุ่นจำลอง นพ.ณรงค์ มาประกอบพิธีกรรมสวดบังสุกุล โดยมีสัปเหร่อตัวจริงจากวัดยานนาวามาทำพิธี และให้ผู้ที่มาร่วมวางดอกไม้จันทน์ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำเครือข่าย อสม.นครบาลที่มาเรียกร้องในครั้งนี้ เป็นผู้หญิงโดยใส่หมวกคาดผ้าปิดหน้าปิดตา ภายหลังทราบชื่อนางกรวีย์ ตันตระกูล ประธานชมรม อสม.กรุงเทพมหานคร ได้มีการส่งตัวแทน อสม.นครบาล ออกมาอ่านจดหมายเปิดผนึกว่า ขอเรียกร้องให้ข้าราชการ สธ.บางท่าน โดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูง เช่น ปลัด สธ. อธิบดี รองปลัดฯ สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาล และตำแหน่งอื่นๆ ให้ทำหน้าที่ของตนเองให้ถูกต้องเป็นที่ยอมรับ ไม่สร้างความแตกแยกทั้งในสังคม

อย่าเอาความรู้สึกของตนเองมาเกี่ยวข้องกับหน้าที่ รวมถึงอย่าแสดงออกว่าชอบหรือไม่ชอบทางการเมืองในเวลาราชการ ซึ่งการที่องค์กรวิชาชีพ สธ.ออกมาเคลื่อนไหวและอ้างว่าเป็นมติของคนส่วนใหญ่ถือว่าไม่ถูกต้อง พวกเรารู้สึกอึดอัดกับพฤติกรรมเช่นนี้ ที่สำคัญมีการสั่งให้หน่วยงานในสังกัดล่ารายชื่อข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้าง เพื่อร่วมขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามกฎหมาย

"การสั่งให้หน่วยงานต่างๆ ขึ้นป้ายขับไล่รัฐบาลวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ใน รพ.ทุกแห่ง ถือเป็นสถานที่ราชการ สธ.เป็นเรื่องไม่ถูกต้องและไม่ควรทำ ถ้าจะแสดงออกควรไปติดที่บ้านตัวเอง เพราะหน่วยงานต่างๆ ก็มาจากภาษีของประชาชน รับราชการก็ได้เงินเดือนจากภาษีประชาชน พวกท่านก็เป็นประชาชนเหมือนพวกเรา แม้จะมีหน้าที่ต่างกันเรายอมรับได้ แต่สิทธิควรมีเท่ากัน เลิกอ้างความเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพราะทุกอาชีพคนไทยก็อยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเช่นกัน โปรดหยุดคิดว่าตนเองเหนือกว่าประชาชนทั่วๆ ไป ขอให้หยุดเคลื่อนไหว หยุดสั่งการให้ข้าราชการทำในสิ่งที่เป็นปฏิปักษ์กับกฎหมายบ้านเมือง" ตัวแทนกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังวางดอกไม้จันทน์แล้ว ตั้งแต่บริเวณชั้น 2 ของอาคาร สป.สธ.ขึ้นไป ได้มีกลุ่มข้าราชการ เจ้าหน้าที่ สธ. ออกมาเป่านกหวีดขับไล่กลุ่มเครือข่าย อสม.นครบาล ซึ่งรวมตัวอยู่บริเวณชั้น 1 มีการตะโกนขับไล่ให้ออกไป และตะโกนท้าทายจากเครือข่าย อสม.นครบาล ให้กลุ่มข้าราชการลงมาเป่านกหวีดด้านล่าง ซึ่งระหว่างเหตุการณ์ที่ทำท่าว่าจะบานปลาย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาระงับเหตุการณ์ไม่ให้เกิดการปะทะขึ้น ทั้งนี้ นพ.บัญชา ค้าของ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง ได้พยายามเข้าระงับเหตุการณ์ โดยเป็นตัวแทนรับจดหมายเปิดผนึก สุดท้ายกลุ่มเครือข่าย อสม.นครบาลจึงยอมเดินออกไปภายนอกอาคาร

ขณะที่กลุ่มข้าราชการ สธ.ต่างเฮโลลงมาจากชั้นบนของอาคาร พร้อมเป่านกหวีดขับไล่อย่างต่อเนื่อง และนำพวงหรีด โลงศพ หุ่น นพ.ณรงค์ ที่กลุ่มเครือข่าย อสม.นครบาลทิ้งไว้ ขว้างปาออกไปภายนอกอาคาร โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามกั้นบริเวณหน้าประตูทางเข้า-ออกอาคาร เพื่อป้องกันการปะทะเกิดขึ้น

นางกรวีย์กล่าวว่า การมาในครั้งนี้เรามาอย่างสงบ ไม่ได้ต้องการมาไล่ปลัด สธ. แต่แค่ต้องการเรียกร้องให้วางตัวเป็นกลาง เพราะกระทรวงสาธารณสุขต้องดูแลประชาชนทุกคนทั้งร่างกายและจิตใจ การออกมาเลือกข้างเช่นนี้จะยิ่งทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม ทำให้เกิดความเครียดขึ้นทั้งในองค์กรสุขภาพและสังคม ทั้งที่หน้าที่ของ สธ.คือการดูแลสภาพร่างกายและจิตใจของประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากที่กลุ่มเครือข่าย อสม.นครบาลเดินทางกลับไป เจ้าหน้าที่ สธ.ได้เขียนตัวอักษรสีแดงบนโลงศพที่เครือข่าย อสม.นครบาลนำมา ว่า ′ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เผาจริง′ และที่ฝาโลงเขียนว่า ′ทักษิณ ชินวัตร เผารวม′ จากนั้นได้จุดไฟเผา พร้อมนำพวงหรีดเผาตามลงไปด้วย แต่เอาชื่อ นพ.ณรงค์ออกก่อน