ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ทูเดย์ - อย.ตรวจพบลักลอบใช้น้ำยาฟอร์มาลินร้านเนื้อย่าง-จิ้มจุ่มภาคอีสานเตือนนักเปิบพิสดารรับพิษมากถึงตาย

น.ส.นราพร สกลพิทักษ์ ผู้ช่วยวิจัยหน่วยเคลื่อนที่เพื่อความปลอดภัยด้านอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ได้ทำการสุ่มสำรวจเก็บตัวอย่างอาหารสด รวมทั้งผักสดทุกชนิดในพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย จ.สกลนคร นครพนมมหาสารคาม และ จ.กาฬสินธุ์ พบปัญหาการใช้สารปรุงแต่งอันตราย ลักลอบนำมาถนอมอาหาร ใช้สารฟอร์มาลินที่ใช้ฉีดศพดองอาหารทั้ง 4 จังหวัด

ทั้งนี้ โดยเฉพาะร้านอาหารเนื้อย่างและจิ้มจุ่ม มีการใช้น้ำยาฟอร์มาลินในปริมาณที่สูง สำหรับหมวดอาหารที่พบเป็นกลุ่มอาหารทะเล ปลาหมึก ปลาหมึกกรอบ ในเนื้อวัวก็จะเป็นสามสิบกลีบ ซึ่งนักเปิบนิยมรับประทาน แม่ค้าจะนำมาดองให้คงความสด แต่เมื่อรับประทานเข้าไปมากๆ ก็จะทำให้เกิดท้องร่วงบิดอย่างรุนแรง บางรายร่างกายไม่แข็งแรงก็จะทำให้เสียชีวิตได้ อีกทั้งนี้ยังเป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย

นอกจากนี้ ปัญหาจากการบริโภคยังเกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง และเยื่อบุทางเดินหายใจคลื่นไส้อาเจียนปวดท้องรุนแรง และหากรับพิษสะสมก็จะทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ในอนาคต สำหรับการตรวจพบนั้นเฉพาะที่ จ.กาฬสินธุ์ พบในร้านเนื้อย่างและจุ้มจิ่ม ทั้ง 18 อำเภอทั้งนี้เชื่อว่าเกิดจากความมักง่ายของแม่ค้าซึ่งจำหน่ายไม่หมดก็จะนำกลับมาขายใหม่จึงเลือกใช้ฟอร์มาลินซึ่งเป็นน้ำยาดองศพมาถนอมอาหารแทน ซึ่งได้รายงานไปยังสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อร่วมหามาตรการป้องกันต่อไปแล้ว

ด้าน นพ.พิสิทธิ์ เอื้อวงศ์กูล นายแพทย์สสจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การดูแลด้านอาหารปลอดภัยทาง สสจ.กาฬสินธุ์ ได้ให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ลงพื้นที่สุ่มตรวจหาสารปนเปื้อนในตลาดสด ร้านจำหน่ายอาหาร และร้านเนื้อย่าง หรือร้านหมูกระทะอย่างต่อเนื่อง

นพ.พิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ได้เน้นการตรวจสารฟอร์มาลีน สารบอแรกซ์สารเร่งเนื้อแดง สารฟอกขาวและกันรา ซึ่งผลตรวจตามตลาดสดไม่พบสารดังกล่าว แต่ผลการตรวจของเจ้าหน้าที่ สสจ.กาฬสินธุ์กับเจ้าหน้าที่หน่วยเคลื่อนที่อย. กลับพบว่ามีสารฟอร์มาลินซึ่งเป็นชนิดเดียวกันที่ใช้ฉีดศพปะปนอยู่ในอาหารทะเล เช่น ปลาหมึกดอง ปลาหมึกกรอบ เนื้อวัว อยู่ในร้านเนื้อย่างตามต่างอำเภอ หากตรวจพบขั้นแรกตักเตือนหากยังละเมิดอีกจะลงโทษยึดใบอนุญาต

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่ 5 มีนาคม 2557

เรื่องที่เกี่ยวข้อง