ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยรัฐ - อย.เตือนผู้บริโภคระมัดระวังการบริโภคน้ำดื่ม-น้ำแข็ง-ไอศกรีม อาจปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ เสี่ยงอาเจียน อุจจาระร่วง แนะเลือกซื้อในภาชนะสะอาดเพื่อความปลอดภัย...

เภสัชกรประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ขณะนี้ทั่วทุกภาคของประเทศอุณหภูมิเริ่มสูงขึ้น ทำให้น้ำดื่ม น้ำแข็ง และไอศกรีมกลายเป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยมของผู้บริโภคเพื่อช่วยดับกระหาย คลายร้อน แต่เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีการเฝ้าระวังความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เหล่านี้อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดเพราะหากขั้นตอนการผลิตและการเก็บรักษาไม่ดี อาจเกิดการปนเปื้อนและการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์อย่างรวดเร็ว ซึ่งเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคและมักพบบ่อยในหน้าร้อน ได้แก่ เชื้อซัลโมเนลล่าวิบริโอ อี.โคไล และสแตฟฟิโลคอคคัสออเรียส เป็นต้น อันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน และโรคอุจจาระร่วง

ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการเลือกซื้อน้ำ ดื่มน้ำแข็ง และไอศกรีมในช่วงหน้าร้อนเป็นพิเศษ โดยการเลือกซื้อน้ำดื่มควรเลือกภาชนะบรรจุที่สะอาดและปิดสนิท ไม่รั่วซึมหรือมีรอยสกปรก ไม่มีร่องรอยการเปิดใช้ ลักษณะของน้ำที่บรรจุอยู่ต้องใสสะอาด ไม่มีตะกอน ไม่มีสี กลิ่นรสที่ผิดปกติ ส่วนน้ำแข็งหากเป็นน้ำแข็งหลอดที่บรรจุถุงควรสังเกตรายละเอียดบนฉลากให้ครบถ้วน เช่น ชื่ออาหาร และชื่อที่ตั้งสถานที่ผลิตเครื่องหมาย อย.พร้อมเลขสารบบอาหาร 13 หลัก และข้อความว่า “น้ำแข็งใช้รับประทานได้” ด้วยตัวอักษรสีน้ำเงิน ส่วนน้ำแข็งหลอดที่ให้บริการภายในร้านค้าและร้านอาหารทั่วไป ผู้บริโภคควรสังเกตสถานที่เก็บและภาชนะที่บรรจุน้ำแข็ง ซึ่งต้องถูกสุขลักษณะ ไม่มีการใส่น้ำแข็งปนกับอาหารประเภทอื่น โดยก้อนน้ำแข็งเมื่อสังเกตด้วยตาเปล่าต้องมีความใส สะอาด ปราศจากเศษฝุ่นละอองปนเปื้อน หากเป็นน้ำแข็งซองควรซื้อมาบริโภคทั้งก้อน โดยนำมาล้างน้ำก่อนทุบ หรือบดแล้วนำใส่ในภาชนะบรรจุที่สะอาดสำหรับไอศกรีม ภาชนะบรรจุต้องสะอาดและปิดสนิท ไม่ฉีกขาด สังเกตได้จากการที่ไม่มีไอศกรีมรั่วซึมออกมา ส่วนไอศกรีมประเภทตักขาย ตัวไอศกรีมต้องไม่มีสี กลิ่นรสที่ผิดปกติ และไม่เหลวหรือมีลักษณะเหมือนเคยละลายมาแล้ว รวมทั้งผู้บริโภคต้องดูสุขลักษณะของผู้ขายด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเล็บมือ การแต่งกาย ภาชนะที่ใช้ใส่ไอศกรีมก็ต้องสะอาดด้วย

ขอเตือนและเน้นย้ำให้ผู้บริโภคป้องกันตนเองและเพิ่มความปลอดภัยในการบริโภคน้ำดื่ม น้ำแข็ง และไอศกรีมในช่วงหน้าร้อน โดยเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากแสดงรายละเอียดครบถ้วนชัดเจน เช่น เครื่องหมาย อย.พร้อมเลขสารบบอาหาร 13 หลัก วันเดือนปีผลิต หรือวันหมดอายุ ชื่อผลิตภัณฑ์ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตตามที่กล่าวข้างต้น ทั้งนี้ หาก อย.ตรวจพบผลิตภัณฑ์ที่มีการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จะดำเนินการตามกฎหมายโดยจัดเป็นอาหารผิดมาตรฐาน ระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท และจัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่สะอาด ไม่ได้มาตรฐาน สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ร่วมมือกับ อย.ในการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย คุ้มครองความปลอดภัยให้ผู้บริโภคทั่วประเทศ.

ที่มา: http://www.thairath.co.th