ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐบาลคอมมิวนิสต์คิวบาปรับขึ้นเงินเดือนให้กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์ จากเดือนละ 25 ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 64 ดอลลาร์ โดยให้เหตุผลเป็นกลุ่มที่ทำเงินรายได้เข้าประเทศมากที่สุด

เวบไซต์เดลินิวส์รายงานว่า สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ว่า รัฐบาลคิวบาประกาศเมื่อวันศุกร์ ปรับขึ้นเงินเดือนให้แพทย์ในประเทศเกือบ 3 เท่าตัว จากปัจจุบันเดือนละ 25 ดอลลาร์สหรัฐ (815 บาท) เป็นเดือนละ 64 ดอลลาร์ (2,086 บาท) โดยรายงานของหนังสือพิมพ์ แกรนมา สื่อกระบอกเสียงพรรคคอมมิวนิสต์คิวบา ระบุว่า การตัดสินใจของรัฐบาลก็เพื่อเป็นการให้รางวัล กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพด้านสาธารณสุข ที่เป็นแหล่งหาเงินตราเข้าประเทศได้มากที่สุด

เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีราอูล คาสโตร ของคิวบา ปฏิเสธที่จะขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการ หรือพนักงานลูกจ้างของรัฐในส่วนอื่นๆ โดยกล่าวว่าเป็นความยุติธรรม สำหรับการปรับขึ้นค่าตอบแทนให้แพทย์ ทันตแพทย์ และพยาบาล เนื่องจากในขณะนี้รายได้หลักของประเทศ มาจากการทำงานของแพทย์ชาวคิวบาหลายหมื่นคนในต่างแดน

จากข้อมูลของทางการ ปัจจุบันมีแพทย์ชาวคิวบาประมาณ 50,000 คน ทำงานอยู่ใน 66 ประเทศทั่วโลก โดยบราซิลเป็นประเทศที่มีแพทย์คิวบาอยู่มากที่สุดประมาณ 11,000 คน กลุ่มแพทย์เหล่านี้ส่งเงินกลับเข้าสู่คลังของรัฐปีละ 8,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่าตัวเลขรายได้จากการส่งออก ซึ่งอยู่ที่เพียงแค่ปีละ 5,000 ล้านดอลลาร์

แพทย์คิวบาได้ค่าตอบแทนการทำงานในต่างแดนมากกว่าที่ประเทศบ้านเกิดมาก แต่รายได้ที่ส่งกลับบ้านส่วนใหญ่จะถูกรัฐบาลหักเข้าคลัง ที่บราซิลเมื่อเดือนที่แล้ว แพทย์หญิงชาวคิวบารายหนึ่งได้ยื่นเรื่องขอลี้ภัย หลังจากทราบว่าเธอจะได้เงินเดือนเพียง 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากรายรับที่เธอได้จากการทำงานที่บราซิลเดือนละ 4,000 ดอลลาร์ โดยส่วนที่เหลือจะถูกหักเข้าคลังของรัฐ ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ทำให้รัฐบาลคิวบาต้องปรับขึ้นเงินเดือนให้แพทย์ที่ทำงานในบราซิล เป็นเดือนละ 1,245 ดอลลาร์