ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมการแพทย์เตือนพบโรคนิ้วล็อกในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย พบมากในผู้หญิงวัย 40 ปีขึ้นไป  ที่ใช้มือทำงานซ้ำๆ  หิ้วถุงหนัก  บิดผ้า ซักผ้า กวาดบ้าน ถูบ้าน  และผู้ที่เป็นโรคเบาหวานหรือโรครูมาตอยด์  มีโอกาสเสี่ยงเช่นกัน  แนะควรพักการใช้มือและออกกำลังกายยืดกล้ามเนื้อมือเป็นระยะ

นายแพทย์สุพรรณ  ศรีธรรมมา  อธิบดีกรมการแพทย์  เปิดเผยว่า โรคนิ้วล็อกเป็นความผิดปกติของนิ้วมือที่มีการสะดุดหรือล็อก ไม่สามารถกำหรือเหยียดนิ้วมือได้เป็นปกติ พบในเพศหญิงร้อยละ 80 และพบในเพศชายร้อยละ 20 โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิงที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป อาจเป็นเพราะผู้หญิงใช้มือทำงานซ้ำๆ มากกว่าผู้ชาย เช่น หิ้วถุงหนักๆ  บิดผ้า ซักผ้า กวาดบ้าน  ถูบ้าน สับหมู สับไก่ และมีพฤติกรรมเหล่านี้เป็นระยะเวลานานๆรวมถึงผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน หรือผู้ที่เป็นโรครูมาตอยด์มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้มากขึ้นอาการของโรคนิ้วล็อก  คือ ในระยะแรกจะมีอาการปวดบริเวณ โคนนิ้วมือ กำมือไม่ถนัด หรือกำได้ ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะตอนเช้าหลังตื่นนอน  เวลางอที่จะเหยียดนิ้วมือมักจะได้ยินเสียงดังกึก  ต่อมาจะมีอาการนิ้วล็อก คือ เวลางอนิ้วจะเหยียดขึ้นเองไม่ได้ มักเกิดกับมือข้างถนัดที่ใช้งาน ซึ่งอาจเป็นเพียงนิ้วเดียว หรือเป็นพร้อมกันหลายนิ้วก็ได้ บางรายอาจรุนแรงถึงนิ้วบวมชา ติดแข็งจนไม่สามารถใช้งานได้

สำหรับวิธีการรักษาโรคนิ้วล็อกมีหลายวิธี  ขึ้นอยู่กับอาการและความรุนแรงของโรค  การรักษาในระยะแรก คือ การพักการใช้งานของมือ  ไม่ใช้งานรุนแรง การรับประทานยาต้านการอักเสบ การทำกายภาพบำบัด ช่วยลดการอักเสบและการติดยึดของเส้นเอ็นกับปลอกเอ็น แต่ในกรณีที่เป็นรุนแรงขึ้นอาจจะรักษาด้วยการใช้ยาต้านการอักเสบร่วมกับการฉีดสเตียรอยด์เข้าไปบริเวณปลอกเอ็น ซึ่งสเตียรอยด์   มีคุณสมบัติในการลดการอักเสบ ลดการบวมของเส้นเอ็นและปลอกเอ็น  ทำให้อาการดีขึ้นได้เพียงระยะเวลาสั้นๆ เป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน และจะสามารถกลับมาเป็นซ้ำได้อีก  ทั้งนี้ร้อยละ 50 ของผู้ป่วยจะหายจากอาการนิ้วล็อกหลังจากการฉีดยาเข็มที่หนึ่ง ส่วนอีกร้อยละ 25 จะหายหลังจากการฉีดยาเข็มที่สอง ซึ่งไม่ควรฉีดยาเกิน 2 ครั้ง  ในกรณีที่นิ้วล็อกติดรุนแรงหรือพังผืดหนามากฉีดยาจะไม่ได้ผลแพทย์จะพิจารณาใช้วิธีการผ่าตัด

ข้อแนะนำสำหรับวิธีหลีกเลี่ยงโรคนิ้วล็อก คือ ไม่หิ้วของหนักเกินไป ถ้าจำเป็นต้องหิ้วให้ใช้ผ้าขนหนูรอง และหิ้วให้น้ำหนักตกที่ฝ่ามือ อาจใช้วิธีการอุ้มประคองหรือรถเข็นลากแทน เพื่อลดการรับน้ำหนักที่นิ้วมือ  หากเป็นช่างที่ต้องใช้เครื่องมือทุ่นแรง เช่น ไขควง เลื่อย ค้อน ควรใส่ถุงมือหรือห่อหุ้มด้ามจับให้นุ่มขึ้นและทำขนาดที่จับให้เหมาะสมกับการใช้งาน  สำหรับผู้ที่ต้องใช้มือทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ  ควรพักการใช้มือ เป็นระยะๆ  และออกกำลังกายยืดกล้ามเนื้อมือบ้าง  ไม่ควรขยับนิ้วหรือดีดนิ้วเล่น เพราะจะทำให้เส้นเอ็นอักเสบมากยิ่งขึ้น   ถ้าข้อนิ้วฝืดตอนเช้าหรือมือเมื่อยล้า ให้แช่น้ำอุ่นร่วมกับการขยับมือกำแบเบาๆ ในน้ำ จะทำให้ข้อนิ้วฝืดลดลง  ฉะนั้นโรคนิ้วล็อกสามารถป้องกันและรักษาให้หายได้  ถ้ารู้จักวิธีดูแลตนเองอย่างถูกต้อง