ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก - เมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ รพ.ยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวในการเปิดงานรณรงค์เนื่องในวันออทิสติกโลก ประจำปี 2557 (World Autism Awareness Day 2014) ในหัวข้อ "Autism and work...Together we can" เปลี่ยนออทิสติกจาก "ภาระ" ให้เป็น "พลัง" สร้างสังคมไทย ว่า ทุกวันที่ 2 เมษายนของทุกปี สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ประกาศให้เป็นวันออทิสติกโลก ซึ่งการติดตามโรคออทิสติกในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา พบว่า มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก เห็นได้จากรายงานการสำรวจอุบัติการณ์กลุ่มอาการออทิสติกของประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี พ.ศ.2553 ที่พบความชุก 1:88 ขณะที่การสำรวจอย่างเป็นทางการของไทยในเด็กอายุ 0-5 ปี เมื่อปี พ.ศ.2547 พบ 1:1,000 (ร้อยละ 0.1)

คาดว่าปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยออทิสติกประมาณ 3.7 แสนคน ปัญหาที่ผ่านมาพบว่า ประชาชนยังเข้าใจเรื่องนี้น้อย ทำให้การเข้าถึงบริการน้อยมาก เพียงประมาณร้อยละ 15 โดยจากรายงานจำนวนผู้ป่วยทางสุขภาพจิตของประเทศที่กระจายตามเขตสาธารณสุขรายจังหวัด ปี 2555 มีผู้ป่วยออทิสติกเข้าถึงบริการจำนวน 25,537 ราย คิดเป็นอัตรา 39.74 ต่อประชากรแสนคน จึงขอย้ำว่า โรคนี้สามารถรักษาได้ เป็นโรคที่มีความผิดปกติของพัฒนาการทางสมองที่ล่าช้า 3 ด้าน คือ ด้านสังคมภาษาและพฤติกรรม พบตั้งแต่กำเนิด สังเกตพบได้ก่อนอายุ 3 ขวบ สัญญาณเตือน ได้แก่ ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว ให้รีบพาไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้าน

นพ.เจษฎา กล่าวด้วยว่า วันออทิสติกปีนี้ รณรงค์ภายใต้หัวข้อ "Autism and work...Together we can" เนื่องจากพบว่าบุคคลออทิสติกที่จบการศึกษาหรืออยู่ในวัยผู้ใหญ่ทั่วโลกมีอัตราการตกงานมากกว่าร้อยละ 90 จึงควรร่วมกันดูแลช่วยเหลือบุคคลเหล่านี้ให้มีโอกาสในการทำงาน เช่น การส่งเสริมระบบการเตรียมความพร้อมด้านอาชีพ ทั้งโปรแกรมเตรียมพื้นฐานอาชีพ (Prevocational Program) โปรแกรมการสอนงาน (JobCoach Program) หรือการสนับสนุนให้องค์กรเอกชนหรือองค์กรผู้ปกครองร่วมดำเนินการกับสถานประกอบการ ส่งเสริมการจ้างงานบุคคลออทิสติกอย่างยั่งยืน ตลอดจนส่งเสริมให้มีการจัดตั้งวิสาหกิจชุมชน (Social Enterprise) หรือโรงงานในชุมชนของกลุ่มบุคคลออทิสติก (Community Workshop) เพื่อการมีอาชีพและสามารถดำรงชีวิตได้ตามศักยภาพ

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก  วันที่ 3 เมษายน 2557

เรื่องที่เกี่ยวข้อง