ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรุงเทพธุรกิจ - รพ.หัวเฉียว ทุ่ม 500 ล้าน ขยายธุรกิจ-ฐานลูกค้า รับโอกาสเออีซี  ตั้งเป้าคนไข้ระดับกลาง-ล่าง เพิ่ม 10-15%

นายสุธี เกตุศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการโรงพยาบาลหัวเฉียว เปิดเผยว่า ช่วง 2 ปีนี้ (2557-2558) จะใช้งบลงทุน 500 ล้าน บาท เพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพการให้บริการ โดยมีการก่อสร้างอาคารใหม่รองรับคนไข้ ประกันสังคม รวมทั้งปรับปรุงสถานที่คลินิคผู้ป่วยนอกและหอผู้ป่วยใน

โรงพยาบาลหัวเฉียว คาดว่าจะมีกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นคนชั้นกลาง ซึ่งเป็นกลุ่มประกันสังคมเพิ่มขึ้น 10-15% หรือ 1 แสนคน จาก 8.5 หมื่นคนในปัจจุบัน ขณะที่กลุ่มลูกค้าต่างชาติเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปัจจุบันมีสัดส่วน 10%

ปัจจุบัน มีคนไข้เข้ามาใช้บริการเฉลี่ยต่อปี 5 แสนคน แยกเป็นกลุ่มคนไข้ที่สามารถจ่ายเงินสดได้ 50%  กลุ่มประกันสังคม 45% อีก 5% เป็นกลุ่มคนไข้สงเคราะห์ หรือรักษาฟรีผ่านมูลนิธิปอเต็กตึ๊ง โดยมีทั้งคนไทยและคนต่างชาติเช่น พม่า ลาว กัมพูชา

ขณะเดียวกัน พบว่า เริ่มมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติที่มีกำลังในการจ่ายสูง ประเภทนักธุรกิจจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะพม่าเข้ามารักษาและใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับกลุ่มคนจีน ที่มีสัดส่วนใกล้เคียงกัน เพราะค่าใช้จ่ายต่ำกว่าโรงพยาบาลเอกชนอื่นๆ

ทั้งนี้ อัตราค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลหัวเฉียวต่ำกว่าโรงพยาบาลอื่นๆ ในกลุ่มไม่แสวงหากำไร เช่น เซ็นต์หลุยส์ คามิลเลี่ยน และมิชชั่น 30-40% ราคาค่า ห้องพัก 1,100-5,500 บาทต่อคืน โดยมีกำไรเฉลี่ยปีละ 1%

โดยรายได้หลักมาจากการที่มูลนิธิบริจาคให้ปีละ 20-30 ล้านบาท และมีรายได้ค่าเช่าพื้นที่ภายในโรงพยาบาล เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ ร้านอาหารต่างๆ เฉลี่ยเดือนละ 2 ล้านบาท หรือประมาณปีละ 20-30 ล้านบาท

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 22 เมษายน 2557

เรื่องที่เกี่ยวข้อง