ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มร.โอลิวิเยร์ ชาร์เมยล์ ประธานบริษัทและประธานฝ่ายบริหารซาโนฟี่ ปาสเตอร์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ซาโนฟี่ ปาสเตอร์ ซึ่งเป็นฝ่ายพัฒนาและผลิตวัคซีนของกลุ่มบริษัท ซาโนฟี่ ได้ประกาศผลสำเร็จในการศึกษาทดสอบประสิทธิผลของวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกเดงกี่ ที่กำลังศึกษาอยู่ในระยะที่ 3 ในกลุ่มประเทศแถบเอเชียและละตินอเมริกา ทั้งนี้ผลการศึกษาแสดงให้เห็นถึงการลดจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกเดงกี่ได้อย่างมีนัยสำคัญถึงร้อยละ 56 และวัคซีนมีความปลอดภัยดี โดยเตรียมจะเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการในเวทีการประชุมวิทยาศาสตร์นานาชาติที่มีขึ้นในเร็วๆ นี้ และจะตีพิมพ์รายงานในวารสารทางการแพทย์มาตรฐานสากลภายในปีนี้

มร.โอลิวิเยร์กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกที่การทดสอบประสิทธิผลวัคซีนป้องกันไข้เดงกี่ระยะที่ 3 ประสบความสำเร็จลุล่วง สำหรับการศึกษาทดสอบนี้ดำเนินการในประเทศแถบเอเชียและละตินอเมริกาที่มีการระบาดของโรคนี้อย่างรุนแรง โดยแถบเอเชียใช้กลุ่มตัวอย่าง 10,275 ราย ได้แก่ อินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ขณะนี้ผลการทดสอบเรียบร้อยแล้วได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ส่วนในละตินอเมริกา ได้แก่ บราซิล โคลัมเบีย ฮอนดูรัส เม็กซิโก และเปอร์โตริโก กว่า 20,000 ราย คาดว่าผลการศึกษาจะออกภายในเดือนกันยายนนี้

"ไข้เลือดออกเดงกี่เป็นภัยคุกคามต่อชีวิตมนุษย์เกือบครึ่งหนึ่งของประชากรโลก และกลายเป็นปัญหากดดันสำคัญทางสาธารณสุขในลำดับต้นๆ ในหลายประเทศในทวีปเอเชียและละตินอเมริกาที่มีการระบาด อุบัติการณ์ของโรคไข้เลือดออกเดงกี่รายปีที่พบในกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนไข้เลือดออก สูงถึงร้อยละ 4.7 แสดงให้เห็นว่าทวีปเอเชียมีภาระโรคสูงมาก" มร.โอลิวิเยร์กล่าว และว่า ซาโนฟี่ ปาสเตอร์ มีเป้าหมายใช้วัคซีนลดอัตราการเสียชีวิตจากไข้เลือดออกเดงกี่ลงให้ได้ร้อยละ 50 และลดอัตราป่วยลงให้ได้ร้อยละ 25 ภายในปี 2563

--มติชน ฉบับวันที่ 4 พ.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--