ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สุพรรณบุรีจัดประชุมคกก.ดำเนินการนโยบายสร้างหลักประกันสุขภาพให้ประชาชน ติดตามสถานการณ์การเงินการคลังหลักประกันสุขภาพ เพื่อปรับปรุงการให้บริการสุขภาพประชาชน ด้านบรรหารร่วมประชุม เสนอรักษาหลักประกันสุขภาพ 30 บาทไว้ ชี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

นพ.กิตติ ปรมัตถผล  ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เขต 5 ราชบุรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา สปสช.ได้เข้าร่วมประชุมการดำเนินงานตามนโยบายในการสร้างหลักประกันสุขภาพของประชาชนทุกคน จ.สุพรรณบุรี ซึ่งได้มีการจัดประชุมทุกเดือน โดยมีผู้ว่าราชการจ.สุพรรณบุรี และนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นประธานในการประชุม โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ได้แก่ นายแพทย์สสจ. ผู้บริหารหน่วยงานราชการทุกแห่ง ผู้อำนวยการทุกโรงพยาบาล  หัวหน้าส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ประมาณ  60  คน  เพื่อร่วมกันเสนอวิเคราะห์สถานการณ์ด้านการเงินของโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดสุพรรณบุรี รวมทั้งวิเคราะห์ผลการดำเนินงานเปรียบเทียบ

นพ.กิตติ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้วิเคราะห์อย่างละเอียดในทุกด้าน รายรับ รายจ่าย หนี้สิน รวมทั้งอัตราส่วนสภาพคล่อง  อัตราทุนหมุนเวียน จำนวนผู้รับบริการทั้งผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน อัตรากำลังของแพทย์ เจ้าหน้าที่ เพื่อปรึกษาวางแผนดำเนินการร่วมกันและช่วยปรับเกลี่ยการสนับสนุนให้เป็นไปตามนโยบายในการสร้างหลักประกันสุขภาพ และนำไปใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานการปฏิบัติงานต่อไป

“ซึ่งสปสช.ได้ตั้งข้อสังเกตว่ามีบางแห่งมีรายรับที่ต้นสังกัดค้างจ่าย โดยเฉพาะจากกรมบัญชีกลาง และในส่วนงบประมาณที่ สปสช.ยังไม่ได้โอนให้ รับว่าจะติดตามให้มีการโอนโดยเร็ว ซึ่ง ฯพณฯ ท่านบรรหาร ได้เสนอให้รักษาระบบหลักประกันสุขภาพ 30 บาทนี้ไว้ เนื่องจากเป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างมาก”ผอ.สปสช.เขต 5 ราชบุรี กล่าว