ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันนี้ (1 ก.ค.) พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประธานในพิธีเผาทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพของกลาง ที่มิใช่ยาเสพติดให้โทษ พร้อมด้วย ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ในฐานะโฆษก อย. และ พล.ต.ต.นรศักดิ์ เหมนิธิ ผบก.บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า จากการที่กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ปฏิบัติงานเชิงรุกในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย่างเคร่งครัด เพื่อมิให้มีผลิตภัณฑ์สุขภาพใดที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภควางจำหน่ายในท้องตลาด โดยหลังจากการสืบสวนสอบสวนและจับกุมผู้กระทำผิดทั้งที่เป็นผู้ผลิต/ผู้นำเข้า/ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย ทั้งที่เป็น ยา อาหาร เครื่องสำอาง และเครื่องมือแพทย์ ที่มีคดีสิ้นสุดแล้ว โดยยึดเป็นของกลางตั้งแต่ปี 2553 – 2556 รวมทั้งสิ้น 191 คดี ดังนั้น เพื่อขจัดผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคให้หมดไป จึงจัดให้มีการเผาทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพของกลาง ที่มิใช่ยาเสพติดให้โทษ ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2557 ตั้งแต่ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ณ ศูนย์บริหารสาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อม นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมมูลค่าของกลางที่นำมาทำลายทั้งสิ้นกว่า 250 ล้านบาท น้ำหนักรวมมากกว่า 20,000 กิโลกรัม

โดยตัวอย่างข้อหาผลิตภัณฑ์สุขภาพของกลางที่คดีสิ้นสุดและนำมาทำลายในวันนี้ อาทิ

– ข้อหาขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีการควบคุมฉลาก โดยแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร BB MAX BIG , ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Konjac 9000, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร GLUTA 32000, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร BB White , ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ Detox Slim , ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ กระทิงทอง , ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ Gluta CoQ10 , ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยี่ห้อ roxy lean และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ บาร์ชิ เป็นต้น

- ข้อหาขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต , ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ เช่น คามากร้า , เซียลิสปลอม , แวเลี่ยมปลอม , ไวอากร้าปลอม, MAXMAN รวมทั้งผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ และโบท็อกซ์ ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาอย่างถูกต้องตามกฎหมายอีกหลากหลายยี่ห้อ เป็นต้น

- ข้อหาขายยาแผนโบราณโดยไม่ได้รับอนุญาต ตัวอย่างผลิตภัณฑ์เช่น ผลิตภัณฑ์ยาแผนโบราณ Lypolysis , ยาแผนโบราณ ยาน้ำ ตรา หย่งชิง เป็นต้น

- ข้อหาจำหน่ายเครื่องสำอางที่มีการควบคุม โดยไม่แสดงฉลากที่ถูกต้อง ตัวอย่างผลิตภัณฑ์เช่น เจลกระชับผิวซุปเปอร์สลิมยี่ห้อ ดร.แนนซี่ , ครีมร้อนละลายไขมันยี่ห้อ Slim med , ครีมทาขาหนีบขาว ดร.ซาซากิ , ครีมหน้าเด้ง เฟสสลิม ยี่ห้อ ดร.ซาซากิ , โลชั่นไวท์เทนนิ่ง ยี่ห้อ Papaya , โปรตีนหน้าเด็ก ยี่ห้อ protein serum เป็นต้น

- ข้อหาโฆษณาเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต , ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่มีหนังสือรับรองการขาย จากประเทศผู้ผลิต ตัวอย่างผลิตภัณฑ์เช่น เครื่องนวดขยายอวัยวะเพศชาย ยี่ห้อ แมทริก , เครื่องนวดขยายอวัยวะเพศชาย ยี่ห้อ อันมิบิตี้ , เครื่องนวดขยายหน้าอกเพศหญิง ยี่ห้อ อิเทอร์บิตี้ , ห่วงรัดอวัยวะเพศชาย ยี่ห้อ แมทริก เป็นต้น

โฆษก อย. กล่าวว่า การจัดพิธีทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพของกลางในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 หลังจากมีการจัดพิธีดังกล่าวไปแล้วเมื่อปี 2554 และปี 2555 ซึ่ง อย. จะร่วมมือกับตำรวจ บก.ปคบ.ในการเฝ้าระวังปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างเข้มงวด พร้อมกับจะรวบรวมของกลางที่คดีสิ้นสุดแล้ว เพื่อจัดพิธีเผาทำลายอย่างต่อเนื่องต่อไป หวังให้ผู้บริโภคเห็นการปฏิบัติงานอย่างจริงจังของภาครัฐ ที่จะไม่ปล่อยให้ผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายยังคงอยู่ในสังคมไทย

จึงขอให้ผู้บริโภคช่วยเป็นหูเป็นตาแทนราชการ โดยการให้ความร่วมมือในการร้องเรียนแจ้งเบาะแสเมื่อพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผิดกฎหมายมายังสายด่วน อย. โทร. 1556 หรือสายด่วน บก.ปคบ. 1135 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้นๆ ซึ่งผู้ที่แจ้งเบาะแสจะได้รับรางวัลสินบนนำจับเมื่อคดีสิ้นสุด