ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พล.อ.ประยุทธ์ ยันคสช.มองถึงคุณภาพชีวิตประชาชนเป็นหลัก 30 บาทยังดำเนินการอยู่ มีในแผนการดำเนินการปี 58 ชี้ใครจะพูดอะไรก็อย่ารับฟังให้มากนัก เพราะจะสับสน ยังไม่มีประกาศที่มีการเปลี่ยนแปลง มีแต่จะปรับปรุงให้ดีขึ้น ทั้งปริมาณและคุณภาพการรักษา แต่ต้องใช้งบจำนวนมาก หากนำมาใช้เรื่องนี้มาก การลงทุนของรัฐด้านอื่นจะมีปัญหา ตอนนี้รายได้รัฐเก็บไม่ได้ตามเป้า ส่วนการปรับปรุงภาษีก็ยังไม่ได้ดำเนินการชัดเจน 

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 18 ก.ค.57 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ร่วมเฉพาะกิจ โดยมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ดังนี้

“การดูแลในรูปแบบของรัฐสวัสดิการ เช่น การรักษาพยาบาล 30 บาท ยังคงดำเนินการอยู่ ในแผนการดำเนินการปี 2558 ยังมีอยู่และจะต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น ทั้งปริมาณและคุณภาพในการรักษาพยาบาล ฉะนั้นใครจะพูดอะไรก็ตามอย่าไปรับฟังให้มากนัก เพราะจะทำให้เกิดความสับสนในเวลานี้ เนื่องจากยังไม่ได้ประกาศอะไรเลยที่มีการเปลี่ยนแปลง เรื่องนี้มีความสำคัญ เพราะเรามองถึงคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นหลัก แต่อย่างไรก็ตาม ต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก หากงบประมาณถูกนำมาใช้ในเรื่องนี้มากเกินไป งบประมาณอื่น ๆ เช่น การลงทุนของรัฐ ก็จะเป็นปัญหา เราจะพยายามหาหนทางในเรื่องรัฐสวัสดิการที่ดีที่สุดต่อไป

การใช้จ่ายงบประมาณในเรื่องประชานิยม โดยไม่จำเป็น วันนี้เรามีการทบทวนทั้งหมด ขณะนี้การปรับปรุงด้านภาษี ยังไม่ได้ดำเนินการเป็นรูปธรรม รายได้ของรัฐไม่สามารถเก็บได้ตามที่ประมาณการไว้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง"