ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พิพิธภัณฑ์มีชีวิต สภากาชาดไทย ถือกำเนิดขึ้นในปี  ปี พ.ศ.2546 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย มีพระราชดำริให้สภากาชาดไทยดำเนินการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์สภากาชาดไทยเพื่อเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา สมเด็จพระราชินีนาถ สภานายิกาสภากาชาดไทย

โดยมีพระราชประสงค์ให้นำเสนอในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต เช่นเดียวกับพิพิธภัณฑ์สภากาชาดสากล ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้เผยแพร่เรื่องราวความเป็นมา ภารกิจของสภากาชาดสากล และสภากาชาดไทย และได้เปิดตัวในวาระครบรอบวันสถาปนาสภากาชาดไทย 118 ปี เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2554

พิพิธภัณฑ์สภากาชาดไทย ตั้งอยู่ในบริเวณสถานเสาวภา สภากาชาดไทย แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน จัดสร้างขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าชมและศึกษาความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของสภากาชาดไทยและกาชาดสากล และเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดแหล่งเรียนรู้ปลูกฝังค่านิยมในการเป็นคนที่มีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีคุณธรรมและเมตตาธรรม การจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แบ่งเป็นส่วนนิทรรศการถาวร และนิทรรศการหมุนเวียน ส่วนนิทรรศการถาวรจัดแสดงประวัติความเป็นมาของคณะกรรมการการชาดสากลและสภากาชาดไทย รวมถึงภารกิจของสภากาชาดไทยด้านต่างๆ ส่วนนิทรรศการหมุนเวียน จัดแสดงนิทรรศการพิเศษในโอกาสต่างๆ เนื้อหาในการจัดแสดง แบ่งออกเป็น 7 โซน โดยใช้สีรุ้ง 7 สีเป็นสัญลักษณ์สื่อความหมายของเรื่องที่จัดแสดง ได้แก่

โซนที่ 1 สถาปนาสันติธรรม ใช้สีแดง สื่อถึงอุณาโลมอันเป็นอุดมการณ์ของสภากาชาด จัดแสดงประวัติ กำเนิดและสัญลักษณ์ของสภากาชาดไทย

โซนที่ 2 บูรณาการสถานศึกษา ใช้สีแสด สื่อถึงพระอาทิตย์หรือพลังแห่งการรักษา จัดแสดงภารกิจของสภากาชาดไทยด้านการแพทย์ การพยาบาล และการให้การศึกษาด้านการแพทย์และการพยาบาล

โซนที่ 3 โอสถบริรักษ์ใช้สีเหลือง สื่อถึงความนุ่มนวล จัดแสดงภารกิจการผลิตเซรุ่ม และวัคซีน เพื่อการป้องกันและรักษาโรคต่างๆ

โซนที่ 4 อภิบาลดรุณ ใช้สีเขียว สื่อถึงการเจริญเติบโต ถือเป็นกำลังและอนาคตของชาติ จัดแสดงภารกิจของมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย

โซนที่ 5 บุญเกษม ใช้สีน้ำเงิน สื่อถึงทรัพย์และการให้ จัดแสดงภารกิจของศูนย์รับบริจาคต่างๆ ของสภากาชาดไทย

โซนที่ 6 บำเพ็ญคุณากร ใช้สีคราม สื่อถึงการช่วยเหลือของสภากาชาดไทยที่แพร่ไปในโลกกว้าง จัดแสดงภารกิจการบรรเทาทุกข์ของสภากาชาดไทย

โซนที่ 7 อมรสาธุการ ใช้สีม่วง สื่อถึงสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดแสดงยกย่องผู้ที่ทำประโยชน์ให้แก่สภากาชาดไทย รวมทั้งของที่ระลึกต่างๆ ที่มอบให้ผู้มีอุปการคุณต่อสภากาชาดไทย

“พิพิธภัณฑ์สภากาชาดไทย” เปิดให้เข้าชมฟรี ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-16.00 น. ยกเว้นวันหยุดราชการ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร.0-2250-1849