ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัด สธ.ระบุ สายงานที่ได้รับจัดสรรตำแหน่งข้าราชการเต็ม 100% คือ สาขาขาดแคลนที่มีผู้ปฏิบัติงานเพียงหลักสิบ ยันต้องเร่งบรรจุให้ทัน 29 ส.ค.นี้ ถ้าช้ากว่านี้ กลัวจะเวียสิทธิ์ ไม่ทันฐานเลื่อนเงินเดือนปี 58 ปลอบรอบ 3 มีอีก 7,547 ตำแหน่ง และเกษียณอายุอีกประมาณ 1 พันตำแหน่ง

10 ส.ค.57 ภายหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีการหารือร่วมกับผู้แทนลูกจ้างชั่วคราวสาขาวิชาชีพต่างๆ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา และออกมายืนยันหลังจากนั้นว่าจะเดินหน้าบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการในรอบสอง หรืองบประมาณ 2557 จำนวน 7,547 อัตรา ตามระเบียบขั้นตอนที่จัดวางไว้ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 29 สิงหาคมนี้ เป็นเหตุให้กลุ่มพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารณสุข เกิดความไม่พอใจเนื่องจากพบว่า ตัวเลขการบรรจุในบางวิชาชีพเหลื่อมล้ำกันมาก และให้ตำแหน่งข้าราชการเกินอัตราที่มีลูกจ้างชั่วคราวปฏิบัติงานอยู่ จึงได้เรียกร้องให้มีการทบทวนตัวเลขการบรรจุตำแหน่งข้าราชการใหม่โดยขอให้ยืนยันสัดส่วน 75% ในทุกสาขาวิชาชีพ

ล่าสุด นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในที่ประชุมร่วมกับน้องๆ ผู้แทนลูกจ้างชั่วคราวในเรื่องของสัดส่วนวิชาชีพที่ได้รับการบรรจุนั้น น้องๆ ยังเห็นว่ามีความเหลื่อมล้ำระหว่างวิชาชีพ เพราะว่ามีบางวิชาชีพได้มาก บางวิชาชีพได้น้อย ตรงนี้ต้องชี้แจงว่าวิชาชีพที่ได้รับการบรรจุมากเต็ม 100 % นั้น เป็นวิชาชีพที่ขาดแคลน และมีผู้ปฏิบัติงานเพียงหลักสิบคนเท่านั้น เช่น 1. ตำแหน่งผู้จัดการเครื่องช่วยหายใจและการเต้นของหัวใจในกรณีผ่าตัดหัวใจ ประมาณ 80 คน ซึ่งวิชาชีพดังกล่าวกำลังเป็นที่ต้องการมากเพราะว่ากำลังจะเปิดห้องผ่าตัดขนาดใหญ่ ในขณะที่โรงพยาบาลเอกชนก็ต้องการตัวผู้ปฏิบัติงานวิชาชีพดังกล่าวเช่นเดียวกัน 2.วิชาชีพนักกายอุปกรณ์ มีผู้ปฏิบัติงานจำนวน 8 คน 3. นักวิทยาศาสตร์สื่อความหมายจำนวน 31 คน 4. นักจิตวิทยาคลินิกจำนวน 55 คน โดยในส่วนของนักจิตวิทยาคลินิกขณะนี้อัตรากำลังที่เราต้องการจริงๆ อยู่ที่ประมาณ 900 กว่าคน

ทั้งนี้ในในส่วนของการจัดสรรอัตรากำลังทั้งระบบ 7,547 อัตรานั้น เขตเป็นผู้จัดสรรไปที่จังหวัด และจังหวัดจะจัดลงไปที่หน่วยบริการ ซึ่งได้มอบหมายให้ทางจังหวัดชี้แจงกับบุคคลกรของตนทราบรายละเอียดในการจัดสรรในสัปดาห์หน้า โดยยึดหลักเกณฑ์ 1. ความขาดแคลน 2. อัตรากำลังตามภาระงานที่ควรจะเป็น 3. แผนการจัดบริการที่จำเป็น และ 4.การบริการปฐมภูมิตามจำนวนประชากรที่รับผิดชอบ

“เมื่อมีการหารือร่วมกันเห็นว่าในที่ประชุมนั้นมีความเข้าใจตรงกันมากขึ้น ตรงนี้เราต้องบรรจุให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 29 สิงหาคมนี้เท่านั้น เพราะถ้าบรรจุภายในช่วงนี้จะใช้งบอัตราเงินเดือนของปี 2557 ที่ตั้งเอาไว้ และเพื่อเอาฐานเงินเดือนของวันที่ 1 กันยายน ไปคิดฐานเลื่อนขั้นเงินเดือนในเดือนตุลาคมตามปีงบประมาณ 2558 ต่อไป แต่ถ้าบรรจุช้ากว่านี้ก็คือเสียสิทธิตรงนี้ไป เพราะฉะนั้นต้องเดินหน้า ถ้าไม่มีอะไรติดขัด ทางจังหวัดก็จะดำเนินการต่อทันที” นพ.วชิระ กล่าว และว่า อย่างไรก็ตามยังมีอัตราข้าราชการที่เตรียมขออนุมัติให้ในปีงบประมาณ 2558 อีก 7,547 ตำแหน่ง และตำแหน่งว่างจากผู้ที่เกษียณอายุราชการ หรือลาออกอีกประมาณ 1,000 ตำแหน่ง อีก ในเร็วๆ นี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บรรจุขรก.ยังวุ่น โวยไม่เป็นธรรม บางวิชาชีพเกิน 100% แถมให้ตำแหน่งแต่ไม่มีคนทำงาน