ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ยากิม่า เฮอรัลด์ รีพับลิค :  “เดอะ เฮลท์แคร์ มูวี่” คือสารคดีที่รวบรวมเรื่องราวการต่อสู้อันยาวนานหลายทศวรรษของการปฎิรูประบบสุขภาพในประเทศแคนาดาจนนำไปสู่การใช้ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าแบบกองทุนเดียว (Single Payer)  ที่ประชาชนทุกคนได้รับบริการทางการแพทย์ที่จำเป็นจากแพทย์และโรงพยาบาลฟรี โดยใช้เงินงบประมาณอุดหนุนบริการรักษาพยาบาลของภาครัฐเป็นหลัก สารคดีชิ้นนี้ได้ถอดบทเรียน รวมถึงวิวัฒนาการของระบบสุขภาพของแคนาดาแล้วยังนำไปเปรียบเทียบกับระบบประกันสุขภาพที่ประชาชนต้องจ่ายเองในอเมริกาอีกด้วย นับเป็นสารคดีที่จะมาช่วยเผยมุมมองใหม่ด้านสาธารณสุข ซึ่งผู้ที่ยังไม่เคยชมไม่ควรพลาด

การให้บริการในระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้านับเป็นประเด็นถกเถียงทางด้านศีลธรรมที่สำคัญยิ่ง ซึ่งทุกองค์กรทางศาสนาควรได้นำสารคดีชุดนี้ไปเผยแพร่เพื่อจุดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้

“มีการศึกษาจาก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดระบุว่า ในปี 2011 มีประชาชนกว่า 43,000 คนที่ต้องเสียชีวิตเพราะไม่มีค่ารักษาพยาบาล”

ในประเทศสหรัฐอเมริกา บุคคลล้มละลายมากกว่าร้อยละ 50  มีสาเหตุมาจากไม่สามารถจ่ายบิลค่ารักษาพยาบาลได้ ซึ่งเกือบ 3 ใน 4 ของผู้ที่ล้มละลายนั้นมีประกันสุขภาพอยู่แล้ว แต่ประกันนั้นไม่ครอบคลุมทำให้ไม่สามารถจ่ายส่วนเกินกรมธรรม์ได้ ส่วนในรายที่ต้องใช้ค่ารักษาจำนวนมาก ค่าประกันก็จะเพิ่มขึ้นไปอย่างรวดเร็วจนกระทั่งคนๆนั้นไม่สามารถจ่ายเบี้ยประกันได้อีกต่อไป  ปัจจุบันประชาชนกว่า 600,000 คนในวอชิงตันยังไม่มีประกันสุขภาพใดๆเลย ในขณะที่ชาวแคนาดาทุกคนมีระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าและไม่มีใครต้องล้มละลายเพราะไม่มีเงินมาจ่ายค่ารักษาพยาบาล

ในปี 2017 กฎหมายประกันสุขภาพ The Affordable Care Act จะให้การผ่อนผันด้านต่างๆ รวมทั้งมอบเงินอุดหนุนให้แก่รัฐที่จัดตั้งตลาดประกันสุขภาพขึ้นเพื่อรองรับธุรกรรมเกี่ยวกับการประกันสุขภาพให้แก่ประชาชน แม้ว่าขณะนี้ใน 20 รัฐของอเมริกาต่างกำลังเตรียมการขับเคลื่อนเรื่องนี้ในรัฐของตน แต่ก็ยังมีกระแสเรียกร้องให้มีระบบสุขภาพแบบกองทุนเดียว  โดยกลุ่มคนจำนวนไม่น้อยยังยืนยันข้อเรียกร้องที่จะให้มีการปฎิรูปอันจะนำไปสู่ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า   

สำหรับภาคธุรกิจแล้ว แนวคิดหลุดโลกที่จะออกกฏหมายบังคับให้นายจ้างช่วยทำประกันสุขภาพให้แก่ลูกจ้างทุกคนนั้นก็คงจะเป็นไปได้ยาก การจะทำให้ระบบสุขภาพมีประสิทธิภาพ มีมนุษยธรรมและง่ายต่อการเข้าถึง ควรใช้วิธีที่ชาญฉลาดกว่านั้น  ซึ่งเชื่อว่าระบบสุขภาพแบบกองทุนเดียวจะสามารถเข้ามาช่วยภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมในเรื่องนี้ได้ เพื่อประโยชน์ในการแข่งขันทางธุรกิจทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก

ส่วนทางด้านของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ส่วนใหญ่ต่างต้องการที่จะทุ่มเทให้กับการดูแลรักษาคนไข้ มากกว่าที่จะต้องมาจัดการกับงานเอกสารที่มีมากมาย โดยเฉพาะเอกสารในการเคลมประกันสุขภาพที่ยุ่งยากซับซ้อน และเมื่อประชาชนได้เห็นว่ารายได้ของตัวเองที่จ่ายไปเป็นเบี้ยประกันสุขภาพ กลับถูกใช้ไปในการโฆษณาของธุรกิจประกันภัยก็ยิ่งทำให้ทุกคนรู้สึกแย่ ซึ่งการใช้จ่ายที่ดูไร้ค่าและไม่มีความจำเป็นนี้ยิ่งตอกย้ำว่าระบบสาธารณสุขของประเทศนี้กำลังหลงทางเสียแล้ว     

ยกตัวอย่างเช่น ระบบการดูแลสุขภาพทหารผ่านศึก ระบบนี้ควรถูกควบรวมเข้ากับระบบการดูแลสุขภาพของแต่ละรัฐ  เพราะในปัจจุบันระบบการดูแลสุขภาพทหารผ่านศึกใช้งบประมาณจำนวนมากในการจัดซื้อยา การควบรวมให้เป็นระบบเดียวเหมือนกับประเทศแคนาดา อาจจะเป็นวิธีที่ง่ายกว่าเพื่อประหยัดงบประมาณของประเทศนับพันล้านดอลล่าร์ในแต่ละปี

ล่าสุด สมาชิกสภานิติบัญญัติของรัฐวอชิงตันจำนวนมากได้เข้าชื่อเพื่อเสนอร่างกฏหมาย SB5224 และHB1085 ซึ่งสนับสนุนระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า และร่างกฏหมายนี้ก็กำลังได้รับการสนับสนุนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ …การไปให้ถึงหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ายังต้องฟันฝ่าหนทางอีกยาวไกล  แต่เชื่อเถิดว่าระบบสุขภาพที่ครอบคลุมทุกคนจะช่วยเพิ่มรายได้และปลดปล่อยคนในสังคมจากความทุกข์ยากที่ไม่สมควรได้รับ   

ในประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่มีอุตสาหกรรมใดที่จะสร้างผลกำไรได้เท่ากับธุรกิจประกันภัยอีกแล้ว พวกเขาหากินกับชีวิต สุขภาพ และความตายของผู้คน ทุ่มเงินเพื่อซื้อนักการเมืองและจัดทำสื่อโฆษณาที่บิดเบือนเพื่อล่อลวงให้ผู้คนสับสน ชาวอเมริกันทั้งหลายอย่ายอมให้อะไรมาบดบังดวงตาของคุณอีกต่อไปและจงก้าวออกมาแสดงความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง

เว็บไซต์ The Healthcare Movie