ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ทูเดย์ -หมอรัชตะแทงกั๊กทิ้งเก้าอี้อธิการฯ ลั่นกับชาวมหิดล กำลังพิจารณาทำงานควบสองเก้าอี้ได้หรือไม่ ย้ำรักษาสัญญาขอเวลาตัดสินไม่นานมีคำตอบแน่ ขณะที่ย้ายบิ๊กสธ.เข้าครม.วันนี้ ลือสะพัดเด้งปลัดณรงค์เข้ากรุ

นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน

นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และ รมว.สาธารณสุข(สธ.) กล่าวกับตัวแทนมหาวิทยาลัยมหิดลที่เดินทางมาให้กำลังใจว่า สาเหตุที่ไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งอธิการบดีก่อนรับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข.นั้น เพราะมองว่าไม่ใช่สภาวการณ์ปกติของประเทศ แต่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ และเป็นโอกาสที่จะพัฒนางานด้านสาธารณสุข ควบคู่กับงานด้านอุดมศึกษาให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ อีกทั้งไม่สามารถเดินออกจากมหาวิทยาลัยไปได้ทันที เพราะต้องวางแผนการบริหารจัดการให้เกิดความต่อเนื่อง

นพ.รัชตะ กล่าวว่า กำลังพิจารณาอยู่ว่าการทำงานควบสองตำแหน่งจะสามารถไปด้วยกันได้หรือไม่ โดยเร็วๆ นี้คงจะนัดหมายกับชาวมหิดลตามที่ได้สัญญาไว้ เพื่อแจ้งว่าจะตัดสินใจและบริหารจัดการกับมหาวิทยาลัยมหิดลต่อไปอย่างไร

"ขอให้พวกเราช่วยกันประคับประคองมหาวิทยาลัยให้เป็นปึกแผ่น มั่นคงด้วยความสมานฉันท์ เมื่อบอกให้สู้ๆ ก็คงจะสู้ แต่จะสู้กับความไม่ถูกต้อง สู้กับความไม่เป็นธรรมาภิบาล" นพ.รัชตะ กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยมหิดลมีมติเมื่อวันที่ 17 ก.ย. ให้ นพ.รัชตะ ตัดสินใจเลือกว่าจะดำรงตำแหน่งใดเพียงตำแหน่งเดียวระหว่างอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดลหรือ รมว.สาธารณสุข

ด้าน พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป และกรรมการประชาคม สธ. กล่าวว่า ไม่เข้าใจว่าเหตุใดนพ.รัชตะและ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สาธารณสุข ยังไม่ดำเนินการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ สธ. ทั้งที่ได้ปรึกษาและหารือกับปลัด สธ. ไปตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วแต่ขณะนี้ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า นพ.รัชตะ จะนำชื่อข้าราชการระดับ 10 เสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีวันที่ 1 ต.ค.คาดว่าจะมีการโยกย้าย นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ ผู้ตรวจราชการฯ เป็น รองปลัดสธ. นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ผู้ตรวจราชการฯ เป็นรองปลัด สธ. นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ เป็นรองปลัด สธ. นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัด สธ. เป็น ผู้ตรวจราชการฯ รวมถึงอาจมีการโยกย้ายสลับตำแหน่ง นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

สำหรับ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. มีรายงานว่าอาจถูกโยกย้ายไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เนื่องจากแนวทางการทำงาน รวมถึงความคิดเห็น ไม่ตรงกับทีมที่ปรึกษาและทีมวิชาการของนพ.รัชตะ และ นพ.สมศักดิ์ นอกจากนี้ ในการประชุมสรุปผลตรวจราชการ เมื่อวันที่ 26 ก.ย. นพ.ณรงค์ ยังได้กล่าวกับข้าราชการอีกว่า "สธ.เดินหน้าด้วยข้าราชการประจำ มีหน้าที่ต้องทำให้ระบบราชการเข้มแข็ง"ก่อนจะปิดท้ายการประชุมด้วยข้อความว่า"คนเราถ้าไม่พะวงรักษาเก้าอี้มักจะตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง"

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 1 ตุลาคม 2557

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชาคมสธ.เชื่อย้ายปลัดเป็นข่าวปล่อย ส่วนโผย้ายผู้บริหารรอเข้าครม.สัปดาห์หน้า