ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ. เตือนประชาชนที่นิยมใช้ เสื้อผ้ามือสอง ระวัง 3 โรคที่อาจติดเสื้อผ้ามา ได้แก่ โรคกลากเกลื้อนจากเชื้อรา โรคภูมิแพ้ และโรคผิวหนังจากพาหะนำโรค เช่น ตัวไร ตัวเรือด เห็บ หมัด และโลน แนะขณะเลือกซื้อควรใช้ผ้าปิดจมูกป้องกันการสูดฝุ่นละออง และก่อนนำมาใช้ขอให้ซักทำความสะอาด ต้มใน น้ำเดือด นาน 15 นาที -1 ชั่วโมง เพื่อฆ่าเชื้อโรคหรือแมลงก่อโรคที่ติดมากับเสื้อผ้า

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ช่วงนี้ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว หลายจังหวัดทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออากาศจะเย็นลงเร็วกว่าภาคอื่น จึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง สวมเสื้อผ้าให้ความอบอุ่นร่างกายอยู่เสมอ เรื่องที่ห่วงใยในฤดูหนาวนี้ คือประชาชนส่วนใหญ่มักซื้อหาเสื้อกันหนาวมาสวมใส่ โดยเฉพาะเสื้อกันหนาวมือสองที่นำเข้าจากต่างประเทศ มีจำหน่ายอย่างแพร่หลายตามตลาดนัดทั้งในกทม.และต่างจังหวัด รวมทั้งทางเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งเป็นที่นิยม เนื่องจากมีให้เลือกจำนวนมาก และราคาถูก

นพ.ณรงค์กล่าวต่อว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ในเสื้อกันหนาวมือสองอาจมีเชื้อโรคหรือพาหะนำโรคติดมากับเสื้อผ้าที่เก็บรวมกันนานๆ หากไม่ทำความสะอาดก่อน อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้สวมใส่ได้ ที่สำคัญ มี 3 โรค ได้แก่ 1.โรคกลากเกลื้อนจากเชื้อราที่เจริญเติบโตอยู่ในเสื้อผ้าในสภาพอากาศร้อน อับชื้น หากไม่ซักทำความสะอาดก่อนสวมใส่ จะทำให้ผิวหนังเป็นผื่นแดงกลายเป็นผื่นแพ้และคัน 2.โรคภูมิแพ้ ซึ่งเกิดได้หลายกรณี ทั้งจากฝุ่นใยผ้า และฝุ่นที่ติดตามกระสอบบรรจุระหว่างการขนส่ง หรือจากการแพ้น้ำยารีดผ้าเรียบที่ใช้รีดก่อนจำหน่าย ซึ่งจะใช้น้ำยาที่มีความเข้มข้นสูง อาจระคายเคืองผิวหนังได้ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว อาจเกิดอาการรุนแรงมากขึ้น 3.โรคผิวหนังจากพาหะนำโรคที่ชอบอาศัยอยู่ในใยผ้าที่สกปรก ได้แก่ ตัวไร ตัวเรือด เห็บ หมัด และโลน เมื่อสัมผัสผิวหนังจะดูดเลือด ทำให้เกิดอาการแพ้เป็นผื่นแดง คัน และเกาจนเกิดเป็นแผลติดเชื้อได้

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในการเลือกซื้อและใช้เสื้อกันหนาวมือสอง ขอแนะนำให้ผู้ขายวางเสื้อผ้าบนโต๊ะ ไม่วางกองกับพื้น เพื่อป้องกันไม่ให้มีฝุ่นละอองและแมลงชนิดต่างๆ เข้าไปอาศัยในเสื้อผ้าได้ ส่วนผู้ซื้อควรสวมผ้าปิดจมูกขณะเลือกซื้อ เพื่อป้องกันการสูดฝุ่นละอองที่มากับเสื้อผ้าควรเลือกเสื้อผ้าที่มีสภาพดี ตรวจสอบรอยด่างดำ รอยคราบสกปรก หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ทำจากหนังสัตว์ประเภทขนฟู เนื่องจากทำความสะอาดยาก อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้

ที่สำคัญที่สุดคือ การทำความสะอาดก่อนนำเสื้อกันหนาวมือสองมาใช้ โดยขอให้ซักทำความสะอาดด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้า แล้วนำมาต้มในน้ำเดือดหรือน้ำที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 60 องศาเซลเซียส นานประมาณ 15 นาที - 1 ชั่วโมง นำไปตากแดดจัดให้แห้ง เพื่อฆ่าเชื้อโรครวมทั้งแมลงหรือสัตว์นำโรคต่างๆ ส่วนผู้ที่ผิวหนัง มีอาการคันหลังใช้เสื้อกันหนาวมือสอง ไม่ควรแคะ แกะเกา หรือปล่อยไว้จนลุกลาม ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนัง เพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธี