ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บอร์ดองค์การเภสัชกรรม มีมติเลิกจ้าง “นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา” ผอ.อภ.แล้ว หลังใช้เวลาพิจารณากว่า 3 ชั่วโมง ให้เลิกจ้างใน 30 วัน และได้รับเงินชดเชย 6 เดือนตามสัญญาจ้าง เหตุไร้ประสิทธิภาพการทำงาน หลังถูกร้องเรียนปัญหายาขาด และมีผลประโยชน์ทับซ้อน

นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา

26 ต.ค.57 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า บอร์ดองค์การเภสัชกรรม(อภ.) มีมติเลิกจ้าง นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการอภ.แล้ว หลังกลุ่มเอ็นจีโอร้องเรียน พบปัญหายาขาด ทั้งยาต้านไวรัสเอดส์ และยาละลายลิ่มเลือด ทั้งนี้มีรายงาน การประชุมบอร์ดอภ.ในวันนี้(26 ต.ค.) ซึ่งมี พล.ท.ศุภกร สงวนชาติศรไกร ประธานบอร์ดอภ.เป็นประธานการประชุมนั้น ที่ประชุมได้ใช้เวลาพิจารณานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงมีมติเลิกจ้าง นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการอภ.ภายใน 30 วัน และให้รับเงินชดเชย 6 เดือน ตามสัญญาจ้าง เนื่องจากเป็นการทำตามสัญญาจ้าง และไม่อยากให้มีการร้องเรียนเกิดขึ้น โดยสาเหตุการเลิกจ้างนั้น ให้เหตุผลเรื่องของความไม่มีประสิทธิภาพในการทำงาน

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมกลุ่ม 8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพ ได้เข้ายื่นหนังสือให้ ประธานบอร์ดอภ. เร่งแก้ไขปัญหายาละลายลิ่มเลือดขาดแคลน จนผู้ป่วยต้องหาซื้อยานอกรับประทานเอง โดยยาละลายลิ่มเลือดมีราคาสูงเม็ดละ 30 บาท และยาต้านไวรัสเอดส์ ที่จ่ายให้ผู้ป่วยเพียงพอแค่ 7 วัน จากเดิมได้รับยาเพียงพอ 30วัน

ทั้งนี้ นพ.สุวัช เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 6 กันยายน ปี 2556 เพียง 3 วัน ก็ประสบปัญหายาสลับกันในกลุ่มยาโรคหัวใจ จนกระทั่งต้องหยุดไลน์การผลิตยาทั้งระบบ เป็นเวลา 3 เดือน มีปัญหาร้องเรียนเรื่องยาขาด และข้อกล่าวหาเรื่องการเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทที่ทิ้งงานก่อสร้างโรงงานวัคซีน รวมถึงการข้อร้องเรียนเรื่องการเช่าพื้นที่ รพ.มหาสารคามอินเตอร์จัดบริการศูนย์ล้างไต และการจัดจ้างที่ปรึกษา โดยถูกกล่าวหาว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อน