ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้นำธุรกิจแอฟริกาลงขันตั้งกองทุนฉุกเฉินช่วยเหลือประเทศที่อีโบลาระบาดรุนแรง ระดมเงินทุน 28.5ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ ต้องควบคุมอีโบลาที่ระบาดใน 3 ประเทศ กินี,เซียร์รา ลีโอน และไลบีเรีย ให้เร็ว ด้านไลบีเรียเผชิญการระบาดของไวรัสอีโบลาช้าลง ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคร้ายใกล้ทะลุ 5,000 รายแล้ว

9 พ.ย.57 เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแอดดิสอาบาบาประเทศเอธิโอเปีย เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ว่าบรรดาผู้นำธุรกิจแอฟริกาได้ลงขันตั้งกองทุนฉุกเฉินขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือบรรดาประเทศที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาอย่างรุนแรงโดยการประชุมมีขึ้นในกรุงแอดดิสอาบาบา ระดมเงินทุนได้ 28.5ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างน้อย1,000 คนในกินี,เซียร์รา ลีโอน และไลบีเรียผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่าหากต้องการให้ไวรัสมรณะดังกล่าวสามารถควบคุมได้อย่างรวดเร็วก็จำเป็นต้องจัดการใน 3ประเทศนี้ให้ได้ ทั้งนี้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 5,000 คนแล้ว จากผู้ติดเชื้อประมาณ14,000 คนส่วนใหญ่อยู่ในไลบีเรีย

ดีลามินีซูมา ประธานสหภาพแอฟริกาหรือเอยู ซึ่งกล่าวปิดประชุมในกรุงแอดดิสอาบาบา กล่าวว่าการระดมเงินทุนเป็นส่วนหนึ่งของโครงการระยะยาวในการจัดการกับการระบาดของโรคในอนาคตด้วยขณะที่ สไตรฟ์ มาซิยีวาประธานบริษัทอีโคเน็ต ไวร์เลสบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่กล่าวว่า บรรดาบริษัทต่างๆ ให้คำมั่นว่าจะระดมเงินเข้ากองทุนฉุกเฉินนี้โดยจะมีธนาคารเพื่อการพัฒนาแอฟริกาหรือเอดีบี ดูแล

การประชุมในเอธิโอเปียมีขึ้นขณะที่มีรายงานจากกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนหรือเอ็มเอสเอฟ ระบุเมื่อวันศุกร์ว่าไลบีเรียมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างมากอย่างไรก็ตาม เอ็มเอสเอฟก็เตือนว่าอีโบลายังคงเพิ่มสูงขึ้นในกินีและเซียร์ราลีโอน

ด้านนสพ.เดลินิวส์ วันที่ 10 พ.ย.57 รายงานว่า การระบาดของไวรัสอีโบลาในไลบีเรีย หนึ่งในประเทศแอฟริกาตะวันตกที่มีการระบาดอย่างหนักได้ชะลอตัวแล้ว แต่ยังมีการระบาดรุนแรงในกินีและเซียร์ราลีโอน ท่าม กลางคำเตือนว่า ยังมีผู้เสียชีวิตจากอีโบลาหลายพันรายที่ยังไม่ได้ถูกนับรวมเข้าไปด้วย การระบาดของอีโบลาทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 4,960 ราย และติดเชื้อ 13,042 คน จากรายงานล่าสุดขององค์การอนามัยโลก แต่สิ่งที่เห็นอาจเป็นเพียงแค่ยอดเขาของภูเขาน้ำแข็ง

นายคริสโตเฟอร์ ดาย หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก บอกว่า มีคนตายสูญหายเป็นจำนวนมาก ประเมินกันว่า มีราว 5,000 ราย ที่ยังไม่ได้ถูกนับรวม  และคำอธิบายที่เป็นไปได้คือ ผู้คนจำนวนมากต้องการฝังผู้เสียชีวิตเป็นความลับ เพื่อป้อง กันการแทรกแซงจากทางการ เนื่องจากพิธีศพจะต้องมีการทำความสะอาดและสัมผัสผู้ตาย

อย่างไรก็ตาม แม้มีคำเตือนเกี่ยวกับตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอีโบลาที่ยังไม่ได้ถูก นับอีกหลายพันราย แต่ก็ยังมีข่าวดีว่า การระบาดของอีโบลาในไลบีเรียชะลอตัว ส่วน ประธานาธิบดีเซียร์ราลีโอน ได้ประชุมกับสมาชิกสภานิติบัญญัติ และผู้นำชนเผ่า กับศาสนาต่าง ๆ เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายและแยกตัวผู้ป่วยอีโบลาออกมา ซึ่งถึงเวลาที่ต้องดำเนินการและหยุดการระบาดของไวรัสอีโบลา