ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์มติชนออนไลน์ : ลือ สะพัด สธ. เด้ง ปลัดสธ. ไปสำนักนายก หลังมีกระแสข่าว หารือเปิดใจ ระหว่าง รมว.สธ. และปลัดสธ.ไม่ราบรื่น ส่วนเอ็มโอยูเพื่อทำงานร่วมกันระหว่าง สป.สธ.และสปสช.ก็ไม่สามารถตกลงกันได้

23 ก.พ.58 เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า หลังจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรียก นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ด สปสช.) และ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. เข้าหารือเพื่อหาข้อยุติถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่าง สปสช.และสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) โดยให้หารือภายใน 1 สัปดาห์ให้ได้ข้อยุติและทำงานร่วมกันให้ได้

ความคืบหน้าเรื่องดังกล่าววันที่ 23 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศภายในกระทรวงสาธารณสุข มีการพูดถึงประเด็นการปลด นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ.ตลอดทั้งวัน เนื่องจากเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ ปลัดสธ.ได้พูดคุยกับนพ.รัชตะ เป็นการส่วนตัวในห้องทำงาน โดยไม่มีการให้สัมภาษณ์ ทราบเพียงว่าเป็นการพูดคุยด้วยหัวใจนั้น กลับมีกระแสข่าวอีกทางว่า การพูดคุยไม่ราบรื่น

เนื่องจากมีการชูประเด็นยกร่างเอ็มโอยู หรือข้อตกลงในการทำงานร่วมกันระหว่าง สปสช.และสป.สธ. ซึ่งไม่ได้ข้อยุติ เพราะประเด็นหลักที่ นพ.รัชตะ ต้องการให้เดินหน้าคือ การเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างสองหน่วยงาน โดยเฉพาะเรื่องข้อมูลการบริหารจัดสรรงบประมาณหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่ทาง ปลัดสธ.เคยตั้งข้อสงสัยว่า มีการจัดสรรไปให้หน่วยบริการอื่นที่ไม่ใช่รพ. จึงเกิดคำถามว่า ถูกหรือไม่ และยังระบุว่าการจัดสรรดังกล่าวทำให้รพ.ขาดทุน

นพ.รัชตะ ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 2 ชุด คือคณะกรรมการแก้ปัญหาโรงพยาบาลขาดทุน ที่มี นพ.ยุทธ โพธารามิก และคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีข้อมูลนำเสนอที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่มีศ.อัมมาร สยามวาลา เป็นประธาน โดยอยากให้มีการทำงานเรื่องนี้ต่อไป ทางสปสช.เสนอเรื่องนี้ในเอ็มโอยู แต่สป.สธ.ระบุว่าเห็นด้วย แต่ไม่ควรกำหนดชื่อบุคคล กลายเป็นว่าเรื่องนี้ไม่ได้ข้อยุติ เพราะร่างเอ็มโอยูดังกล่าวได้ส่งให้นพ.รัชตะ เป็นผู้พิจารณาเองว่าจะตัดสินใจอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากประเด็นดังกล่าวตลอดทั้งวันทั้งฝั่งสป.สธ.และสปสช.จึงมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะมีการย้ายนพ.ณรงค์ หรือไม่ ซึ่งมีการปล่อยข่าวอีกครั้งว่า ในการประชุมครม.วันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้จะมีการเสนอวาระย้าย นพ.ณรงค์ จากปลัดสธ.ไปอยู่สำนักนายกรัฐมนตรีแทน ส่วนรัฐมนตรีว่าการสธ.นั้น ยังไม่มีการโยกย้าย แต่อีกข่าวก็มีการพูดกันว่า หากมีการปรับครม.ในเร็วๆ นี้ นพ.รัชตะ อาจไม่ปลอดภัยเช่นกัน

ขณะเดียวกันยังมีการเคลื่อนไหวที่ต้องติดตาม เมื่อโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) จะมีการประชุมปฏิรูประบบปฐมภูมิที่กระทรวงสาธารณสุขในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เช่นกัน โดยมีข่าวว่าจะมารวมกันเพื่อให้กำลังใจปลัดสธ. แต่ทางนายกสมาคมหมออนามัยปฏิเสธเรื่องดังกล่าว