ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชาคมสธ.แห่ให้กำลัง นพ.ณรงค์ ค้านคำสั่งนายกรัฐมนตรี พร้อมขับไล่ รมต.สธ. ชี้ปฏิบัติต่อข้าราชการอย่างไม่เป็นธรรม ชูป้าย ตรวจสอบกองทุนแสนล้าน กลัวเจออะไร ไม่มีที่ยืนแล้วสำหรับข้าราชการไทย ประเทศไทยไม่มีที่ยืนแล้วสำหรับคนดี นพ.ณรงค์จ่อรายงานตัวสำนักนายกฯ สุวพันธุ์ เตรียมคุยมอบหมายงาน

12 มี.ค.58 เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น.ที่ผ่านมา ทางชมรมโรงพยาบาลศูนย์ (รพศ.) โรงพยาบาลทั่วไป (รพท.) ประชาคมสาธารณสุข ชมรมหมออนามัย นัดรวมตัวกันกว่า 1,000 คน ที่กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี เพื่อเข้าให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข คัดค้านคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี และขับไล่รัฐมนตรีสาธารณสุข โดยให้เหตุผลว่า ถือเป็นการปฏิบัติต่อข้าราชการอย่างไม่เป็นธรรม

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 11 มี.ค.58 นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันมีคำสั่งย้าย นพ.ณรงค์ ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ลงนามในคำสั่ง

เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า ข้าราชการจากหลายภาคส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับการสั่งย้าย นพ.ณรงค์ ยืนประท้วงพร้อมชูป้ายไวนิลที่มีข้อความไม่เห็นด้วยกับการสั่งย้ายครั้งนี้ อาทิข้อความว่า ตรวจสอบกองทุนแสนล้าน กลัวเจออะไร ไม่มีที่ยืนแล้วสำหรับข้าราชการไทย ประเทศไทยไม่มีที่ยืนแล้วสำหรับคนดี โดยยืนขวางที่บริเวณทางเข้าอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่ก่อนหน้าได้อยู่รอเพื่อให้กำลังใจและมอบดอกไม้ให้ นพ.ณรงค์ โดยตัวแทนของกลุ่มข้าราชการต่างปราศรัยแสดงความไม่พอใจ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. และการสั่งย้ายครั้งนี้ที่มองว่าไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ก่อนหน้า นพ.ณรงค์ เดินทางเข้าสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม และเดินขึ้นไปที่ห้องรับรองทันที ท่ามกลางการต้อนรับจากข้าราชการจากหลายส่วนในกระทรวงที่พร้อมใจใส่ชุดข้าราชการ และเสื้อคลุมสีดำมารอให้กำลังใจ และมอบดอกไม้ให้นายแพทย์ณรงค์ จำนวนมาก

เว็บไซต์แนวหน้ารายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า หลังจากมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ นพ.ณรงค์ มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี นั้น ปรากฏว่า ในวันนี้ เวลา 12.30 น. มีรายงานว่า นพ.ณรงค์ จะเข้ามารายงานตัวต่อ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ห้องทำงาน ตึกบัญชาการ

ด้าน นายสุวพันธุ์ เปิดเผยว่า จะรอคุยกับ นพ.ณรงค์ ถึงรายละเอียดต่างๆ วันนี้ก่อน จากนั้นถึงจะรู้ว่าจะมอบหมายให้ดูแลรับผิดชอบงานอะไร หรือจะนั่งประจำที่ไหน