ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์ : ผบ.รมน.จ.สุรินทร์ทำหนังสือเรียก พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ, พญ.พรรณทิพย์ มูลศาสตร์สาทร และ นพ.อิสระ อริยชัยพาณิชย์ หมอ รพ.สุรินทร์ หารือ เหตุชุมนุมค้านย้ายปลัด สธ. พญ.ประชุมพร แจงทำความเข้าใจกับทหารแล้ว ยันไม่มีการชุมนุมแค่ถ่ายรูปกับป้ายลงสังคมออนไลน์ ยอมปลดป้ายหากต้องการ แต่ขอแต่งดำ ยันจะยื่นหนังสือถึงนายกฯต่อปัญหาระบบสาธารณสุข ชี้เป็นสิทธิที่ทำได้
       
17 มี.ค.58 เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า หลังจากที่ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีไม่ตอบสนองนโยบายรัฐบาล ไม่ให้ความร่วมมือกับรัฐมนตรี สธ. พร้อมถูกสั่งย้ายไปสำนักนายกรัฐมนตรี จนข้าราชการ บุคลากร สธ.จำนวนมาก ทั้งโรงพยาบาลต่างๆ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดต่างออกมาขึ้นป้ายให้กำลังใจปลัด สธ. พร้อมสวมชุดสีดำ ปรากฏว่าบางแห่งถูกขอร้องให้ปลดป้ายลง

ล่าสุด วันนี้ (17 มี.ค.) พล.ต.มนัส หนูวัฒนา ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุรินทร์ ได้ลงนามวันที่ 17 มี.ค. 2558 ในหนังสือด่วนที่สุดเลขที่ คสช.(รส.)2.67/22 ส่งถึง ผอ.รพ.สุรินทร์ เรื่องขอเชิญเจ้าหน้าที่พบปะทำความเข้าใจ ระบุว่า จากข่าวสารว่าเจ้าหน้าที่ของ รพ.สุรินทร์ ประกอบด้วยกลุ่มนายแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่บางส่วน นัดชุมนุมแสดงออกเกี่ยวกับคำสั่งย้ายปลัด สธ. ในวันที่ 17 มี.ค. 2558 เวลา 11.00 น. ที่ รพ.สุรินทร์นั้น

เพื่อมิให้การแสดงออกดังกล่าวนำไปสู่ความขัดแย้งของสังคมส่วนรวม ตลอดจนความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ จึงขอความร่วมมือจากท่านให้เชิญแกนนำที่นัดหมายชุมนุม มาพบปะพูดคุยกับผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยของจังหวัดสุรินทร์ ในวันที่ 17 มี.ค. 2558 เวลา 09.30 น. ณ กองบัญชาการกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดสุรินทร์ ค่ายวีรวัฒน์โยธิน อ.เมือง จ.สุรินทร์ ประกอบด้วย 1.พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ 2.พญ.พรรณทิพย์ มูลศาสตร์สาทร 3.นพ.อิสระ อริยชัยพาณิชย์

ทั้งนี้ พญ.ประชุมพร ไม่สามารถเดินทางไปยังค่ายฯ ได้ เนื่องจากติดภารกิจตรวจคนไข้ และดูสไลด์ชิ้นเนื้อของผู้ป่วย ทหารจึงเดินทางมายังกลุ่มงานพยาธิวิทยากายวิภาค รพ.สุรินทร์ เพื่อทำความเข้าใจกับบุคลากรดังกล่าวพร้อมกันทั้งสามคน

พญ.ประชุมพร กล่าวว่า ได้รับหมายเรียกจริง กรณีชุมนุมคัดค้านการย้าย นพ.ณรงค์ แต่ตอนนี้ไม่ได้มีการชุมนุมแล้ว เพียงแค่ถ่ายรูปกับป้ายคัดค้านภายในห้อง ลงโซเชียลมีเดียเท่านั้น แต่กลับถูกระบุว่ามีผลต่อความสงบเรียบร้อย ถือเป็นคำสั่งที่ไม่ค่อยเหมาะสม เหมือนเราทำความผิดแล้วต้องถูกควบคุมตัว ซึ่งส่วนตัวคิดว่าตัวเองไม่ได้ทำผิด อย่างไรก็ตาม สำหรับการขอเชิญตัวไปหารือ ได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับทหารแล้วว่า พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ หากไม่ต้องการให้ขึ้นป้าย ก็จะปลด แต่การแต่งกายชุดดำเพื่อแสดงออก เป็นการแสดงออกอย่างสงบ ไม่มีการปลุกระดมจนเกิดความวุ่นวาย ซึ่งทหารก็เข้าใจเหตุผลดี นอกจากนี้ ยังได้อธิบายว่าการที่ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม ไม่ได้ทำเพื่อ นพ.ณรงค์ คนเดียว แต่ทำเพื่อระบบสาธารณสุข เนื่องจากระบบการบริหารของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) มีปัญหามาก ส่งผลกระทบต่อโรงพยาบาลแทบทุกแห่ง ปัญหาขาดทุนก็เช่นกัน

“การที่ออกมาแสดงออกไม่ได้ต้องการอะไร หรือทำให้ประชาชนเดือดร้อน เพราะพวกเรายังรักษาและให้บริการคนไข้ตามเดิม แต่เราต้องการให้นายกฯได้ยิน และหันมาสนใจปัญหาสาธารณสุขจริงๆ ซึ่งเมื่อเราชี้แจงทางทหารก็เข้าใจดี ส่วนกรณีที่รักษาการปลัด สธ. ลงนามคำสั่งห้ามขึ้นป้ายแสดงออกนั้น ก็อยากจะส่งเสียงไปถึงว่า พวกเราไม่ได้เป็นพิษเป็นภัยกับใคร และการที่พวกเรารวมตัวกันแสดงออก นี่คือการร่วมแรงร่วมใจ แสดงความสามัคคีของเราชาวสาธารณสุข” พญ.ประชุมพร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะยังคงมายื่นหนังสือให้นายกฯ ได้หรือไม่ พญ.ประชุมพร กล่าวว่า คงต้องหารือกับทางกลุ่มก่อน แต่หลักการต้องยื่นหนังสือถึงนายกฯให้ได้ เพื่อให้ทราบถึงปัญหาสาธารณสุขอย่างแท้จริง แต่จะยื่นในรูปแบบใด หรือยื่นผ่านใครคงต้องพิจารณาอีกที แต่เชื่อว่าการยื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายกฯ เป็นสิทธิและพึงทำได้