ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : นพ.ณรงค์ เข้าให้ข้อมูล ป.ป.ท. ปมสอบ สปสช. แจงเป็นเรื่องที่เคยพูดผ่านสื่อไปแล้ว แต่รายละเอียดรอให้ ป.ป.ท.ชี้แจงเอง ยันไม่ขอตอบโต้หลัง นพ.รัชตะระบุปลัด สธ.ไม่สนองนโยบาย ชี้ให้ไปพิจารณาเนื้องานที่ผ่านมาดีกว่า ระบุยินดีให้ตั้ง คกก.ตรวจสอบ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือชี้แจงว่าไม่สนองนโยบายอะไรบ้าง

นสพ.มติชน : กรณีความขัดแย้งภายในแวดวงสาธารณสุข ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่ง โยกย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ไปปฏิบัติงานในฐานะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิด้านการวิจัยและพัฒนางานด้านสุขภาพแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี แต่ถูกบุคลากรสาธารณสุขในโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศแสดงอารยะขัดขืน รูปแบบต่างๆ และล่าสุดได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) อีก 1 ฉบับนั้น

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 มีนาคม นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เพื่อเข้าให้ข้อมูลกรณีการสอบข้อเท็จจริง สปสช. ทั้งนี้ นพ.ณรงค์เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจาก ป.ป.ท.ให้เข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับ สปสช.ในรายละเอียดต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่เคยพูดผ่านสื่อไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจัดสรรงบกองทุนหลักประกันสุขภาพฯที่มีความเห็นแตกต่างกัน แต่โดยรายละเอียดไม่ขอพูด รอให้ ป.ป.ท.เป็นฝ่ายชี้แจงเอง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการ สธ. ยืนยันว่า นพ.ณรงค์ไม่สนองตอบนโยบายการทำงานเรื่องต่างๆ รวมทั้งตั้งข้อสังเกตว่าปลัด สธ.ไม่ติดตามลงพื้นที่ทำงานร่วมกับทีมรัฐมนตรี นพ.ณรงค์กล่าวว่า "เรื่องนี้ไม่ขอตอบโต้ ไม่อยากให้เป็นการสื่อสารตอบโต้ไปมา เอาเป็นว่าไปพิจารณาเนื้องานที่ผ่านมาดีกว่า ในเรื่องไม่สนองตอบนโยบาย ขอให้ดูที่นโยบายการทำงาน ส่วนกรณีตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบปลัด สธ.นั้น ยินดีให้ตรวจสอบ ต้องพูดตรงๆว่า ณ ขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือให้ชี้แจงหรือรายละเอียดเกี่ยวกับไม่สนองตอบนโยบายว่า มีอะไรบ้าง แต่เชื่อว่าอาจอยู่ระหว่างการดำเนินการ หนังสือน่าจะส่งตรงมาที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ที่ผมนั่งทำงานอยู่ ณ ขณะนี้"

ที่มา : นสพ.มติชน วันที่ 19 มีนาคม 2558 จากข่าว นพ.ณรงค์พบ 'ปปท.' ประชาคมสธ.พอใจสั่งสอบ 'สปสช.' ด้วย