ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.เดลินิวส์ : บอร์ดสปสช.เห็นชอบ เตรียมเสนอ ครม.พิจารณามอบ สปสช. เป็นหน่วยงานดูแลข้อมูลการขึ้นทะเบียนสิทธิรักษาพยาบาลประชาชนระดับชาติ (เคลียริ่งเฮาส์) ของกองทุนบัตรทอง ประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ รวมถึงรัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองท้องถิ่นกว่า 6.5 แสนคน

นสพ.เดลินิวส์ : เมื่อวันที่ 3 เม.ย. นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ว่า ได้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาปัญหาสถานะทางการเงินและปรับปรุงระบบการเงินและบัญชีของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวง มี น.ส.นวพร เรืองสกุล อดีตเลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เป็นประธาน จะประชุมวันที่ 9 เม.ย. นี้ เบื้องต้นได้เร่งรัดการจัดสรรงบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 58 ให้ได้ร้อยละ 80 ในเดือน เม.ย.นี้  โดยเน้นกลุ่ม รพ.ที่มีความเสี่ยงทางการเงิน ขณะเดียวกันได้เตรียมจัดสรรเงินกองทุนฯ ปี 59 ที่จะได้รับเพิ่มอีก10,000 ล้านบาทด้วย

นอกจากนี้ยังเตรียมเสนอ ครม.ให้พิจารณามอบ สปสช. เป็นหน่วยงานดูแลข้อมูลการขึ้นทะเบียนสิทธิการรักษาพยาบาลของประชาชนระดับชาติ (เคลียริ่งเฮาส์) ของกองทุนบัตรทอง ประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ รวมถึงรัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองท้องถิ่นกว่า 6.5 แสนคน โดยจะเชิญตัวแทนรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ มาฟังการชี้แจงต่อไป

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ได้เข้าให้ข้อมูลกับ ป.ป.ท.เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการทำหน้าที่ของ สปสช. กลไกการทำงานต่าง ๆ แต่ไม่ได้ชี้แจงประเด็นข้อร้องเรียน เนื่องจากได้ส่งเอกสารชี้แจงไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนคณะกรรมการตรวจสอบสปสช. ที่มี พล.ต.ธนาคาร เกิดในมงคล  คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เป็นประธาน ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมตรวจสอบข้อมูลในพื้นที่เขต 4 จ.สระบุรีเมื่อสัปดาห์ก่อน และจะทยอยลงพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป กรณีมีการเปิดเผยผลการสอบสวนของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ประจำปีงบประมาณ 56 ว่า สปสช. ใช้งบไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์กว่า 2 พันล้านบาทนั้น ขอดูรายงานอย่างเป็นทางการจาก สตง.ก่อน.

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 4 เมษายน 2558