ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.ASTVผู้จัดการรายวัน : "ยงยุทธ" เผยผลสอบปลัด สธ. แค่วิธีทำงานต่างจาก รมว.สธ. ส่งผลทำงานสะดุด ไม่ฟันธงได้กลับกระทรวงหมอหรือไม่ ระบุปลัด สธ.มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ควรหางานที่เหมาะสม ชี้ต้องรอผลสรุป ก.พ.ค.-ผลสอบ สปสช.เพื่อสรุปผลก่อนเสนอนายกฯ ด้าน "หมอวัลลภ" ขอ "รัชตะ" เป็นผู้ใหญ่ใจกว้าง ให้อภัย ดึงปลัด สธ.กลับคืนกระทรวงหมอ ซื้อใจคนกระทรวงประชาคม สธ.

นสพ.ASTVผู้จัดการรายวัน : วานนี้ (15 มิ.ย.) นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการสอบสวนข้อเท็จจริง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่งมี น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน กรณีไม่สนองนโยบายรัฐบาลและ รมว.สาธารณสุข จนถูกสั่งย้ายไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ภายหลังประชุมคณะกรรมการยา ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานผลการสอบสวนแล้ว แต่ยังไม่ได้อ่านรายงานฉบับเต็ม ซึ่งเรื่องนี้ยังจำเป็นต้องพิจารณาร่วมกับเรื่องอื่นๆ ที่ซ้อนกันอยู่ด้วยอีก 2-3 เรื่อง คือ เรื่องที่ปลัด สธ.ไปแจ้งต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) กรณีถูกสั่งย้ายไม่ได้รับความเป็นธรรม  ซึ่งในส่วนนี้ผลการพิจารณาคืบหน้าไปมากแล้ว รวมไปถึงข้อโต้แย้งการดำเนินงานของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ด้วย เพื่อให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาได้ชี้แจง ซึ่งผลน่าจะมาพร้อมๆ กัน จึงค่อยสรุปได้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และได้มีความรอบคอบรอบด้าน คาดว่าจะสรุปผลได้ภายในเร็วๆ นี้ เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า เบื้องต้นได้รับรายงานผลสอบสวนฯ ปลัด สธ.อย่างไร นายยงยุทธ กล่าวว่า เป็นเรื่องของวิธีการทำงานที่ไม่สามารถเข้ากันได้ระหว่าง รมว.สาธารณสุข และปลัด สธ.  ซึ่งสำคัญมาก เพราะนโยบายและวิธีการทำงานที่ไม่เหมือนกัน แต่อยู่กระทรวงเดียวกัน คนหนึ่งเป็นรัฐมนตรี คนหนึ่งเป็นปลัด ย่อมไม่สามารถให้การดำเนินการเป็นไปอย่างเหมาะสมได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในเมื่อผลสอบออกมาเป็นในเรื่องการทำงานที่แตกต่างกัน มีโอกาสที่ ปลัดสธ. จะกลับคืนกระทรวงฯ ตามที่ประชาคม สธ.เรียกร้องหรือไม่  นายยงยุทธ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าการทำงานให้เป็นไปได้ด้วยดีนั้น ก็ต้องพิจารณาว่า เมื่อปลัด สธ. มีความเป็นตัวของตัวเองมาก ก็น่าจะมีงานที่เหมาะสมกับปลัด สธ.ในการเดินหน้าให้ สธ.ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าปลัด สธ.ไม่เหมาะสมที่จะกลับมา สธ.  นายยงยุทธ กล่าวสั้นๆว่า ไม่ได้พูดเช่นนั้น

ด้าน นพ.วัลลภ ไทยเหนือ อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ผลการสอบสวนข้อเท็จจริง นพ.ณรงค์ กรณีไม่สนองนโยบายรัฐบาลและ รมว.สธ. ใช้เวลานานมาพอสมควร เมื่อสรุปผลออกมาก็ควรมีการเปิดเผยอย่างละเอียด หากผลออกมาไม่มีมูลเหตุเอาผิดมากพอ ก็ควรให้ความเป็นธรรม และควรให้ นพ.ณรงค์ กลับคืน สธ. เนื่องจากหากไม่ผิดก็ควรดำเนินการให้ชัดเจน เพราะที่ผ่านมาในแวดวงสาธารณสุขเกิดคำถามเรื่องนี้มาก เนื่องจากไม่เข้าใจว่าสาเหตุที่ว่าไม่สนองนโยบายรัฐบาลคืออะไร ขณะที่ผลการสอบสวนข้อเท็จจริงการใช้งบ ของ สปสช. มีข้อมูลชัดกว่า เพราะคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) พบว่ามีการใช้เงินผิดประเภท ซึ่งสอดคล้องกับกรณีที่ นพ.ณรงค์ เคยออกมาทักท้วงการใช้งบของ สปสช. แต่เพราะเหตุใดไม่มีความคืบหน้า ที่สำคัญอดคิดไม่ได้ว่าเรื่อง นพ.ณรงค์ ถูกสอบฯ เป็นเพราะเรื่องนี้ หรือไม่ ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นกรณี นพ.ณรงค์หรือกรณี สปสช.ควรมีผลชัดเจน เพราะไม่ใช่แค่คนสาธารณสุข แต่สังคมในภาพรวมก็สนใจเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากสุดท้ายผลสอบฯ ออกมาเพียงว่า เป็นวิธีคิดในการบริหารที่แตกต่างกันระหว่าง รมว.สธ.และปลัด สธ. นพ.วัลลภ กล่าวว่า ก็ต้องมีข้อสรุปว่า จะดำเนินการอย่างไรกับ นพ.ณรงค์ จะให้กลับหรือไม่ หากเป็นเรื่องปัญหา ทางความคิดที่แตกต่างกัน มองว่า รมว.สธ.ควรให้อภัยและควรให้โอกาส เพราะ นพ.ณรงค์ จะเกษียณในอีก 3 เดือน ให้ได้กลับมาทำงาน สธ. อีกครั้ง หากทำไม่ดีหรือสร้างปัญหา สังคมก็จะรู้ แต่ตอนนี้สังคมสงสัยว่า นพ.ณรงค์ ผิดอะไร ทั้งนี้หากทำได้จะเป็นการซื้อใจคนกระทรวง และประชาคมสาธารณสุข

ที่มา : หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน วันที่ 16 มิถุนายน 2558