ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอประเสริฐ เผยผู้ป่วยติดเชื้อโรคเมอร์สรายแรกในไทยเป็นชาวโอมาน ที่ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ และมาตรวจเชื้อยืนยันในห้องปฏิบัติการประเทศไทย อายุ 75 ปี จังหวัดที่ผู้ป่วยอาศัยอยู่ไม่มีอูฐ และปฏิเสธการสัมผัสอูฐ แต่ให้ประวัติว่าดื่มนมอูฐู เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.58 ด้วยสายการบินโอมาน แอร์ เที่ยวบิน WY0815 เข้าพักที่โรงแรมในซอยสุขุมวิท 3 มีผู้ร่วมเดินทางอีก 3 คน มารักษาโรคหัวใจที่ รพ.เอกชน

เว็บไซต์แนวหน้า รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 58 เมื่อเวลา 17.40 น. ศ.เกียรติคุณ นายแพทย์ประเสริฐ ทองเจริญ ที่ปรึกษากรมควบคุมในฐานะประธานคณะกรรมการผู้เชียวชาญด้านไวรัสวิทยาและระบาดวิทยา เปิดเผยว่า ขณะนี้ในประเทศไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อโรคเมอร์สในประเทศเป็นรายแรก แต่ไม่ได้ถือว่าเป็นคนไทย เพราะเป็นต่างชาติ (ชาวโอมาน) ที่ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ และมาตรวจเชื้อยืนยันในห้องปฏิบัติการในประเทศไทย ซึ่งผลทางห้องปฏิบัติการยืนยันว่าเป็นเชื้อไวรัสเมอร์ส

ทั้งนี้ ผู้ป่วยติดเชื้อเป็นชาวโอมาน อายุ 75 ปี อาศัยอยู่ในจังหวัด Jalan ประเทศโอมาน อาชีพจับปลาประมง จังหวัดที่ผู้ป่วยอาศัยอยู่ไม่มีอูฐ และปฏิเสธการสัมผัสอูฐ แต่ให้ประวัติว่าดื่มนมอูฐู เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.58 ด้วยสายการบินโอมาน แอร์ เที่ยวบิน WY0815 เข้าพักที่โรงแรมในซอยสุขุมวิท 3 มีผู้ร่วมเดินทางอีก 3 คน

ผู้เดินทางมีประวัติเป็นโรคหัวใจ และเริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.58 โดยมีอาการอ่อนเพลีย ไอ หายใจลำบาก เข้ารับการรักษาตัวที่ประเทศโอมาน แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงตัดสินใจมารักษาที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล วันที่ 15 มิ.ย.58 ทางโรงพยาบาลรับไว้เป็นผู้ป่วยใน ให้การรักษาในห้องแยกโรคความดันลบ

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ มีการแชร์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียว่า พบผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส คนแรกในประเทศไทยแล้ว โดยเป็นชาวต่างชาติ ที่เดินทางมาจากตะวันออกกลาง และมีประวัติสัมผัสอูฐ สร้างความแตกตื่นให้กับสังคม รวมทั้งยังแชร์ข้อความพบผู้ต้องสงสัยโรคดังกล่าว 3 ราย ที่ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นข้อมูลเก่าและกรมควบคุมโรค ได้แถลงชัดว่าเป็นโรคไข้เลือดออก

ด้าน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกรัฐบาล เปิดเผยถึงกรณีการตรวจพบเชื้อเมอร์สในผู้เดินทางมาจากประเทศโอมาน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจพบและดำเนินการให้การรักษาในพื้นที่ควบคุม รวมถึงการติดตามดูแลตรวจสอบ ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับชายคนนี้ว่า รัฐบาลมั่นใจในกระบวนการทำงานที่ครอบคลุมครบถ้วนของกระทรวงสาธารณสุข และมั่นใจว่าจะควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด โดยกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการตามขั้นตอนการควบคุมและยับยั้งการแพร่ระบาดในระดับสูงสุดตามมาตรการสากล ซึ่งเชื่อมั่นว่า จะควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด รวมทั้งให้การรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้ออย่างดีที่สุด

"ท่านนายกรัฐมนตรีฝากเรียนว่าพี่น้องประชาชนว่าไม่ควรตกใจกับเหตุการณ์ แต่จำเป็นต้องใส่ใจติดตามข่าวสารและคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นระยะ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด สำหรับรัฐบาลเองได้ดำเนินตรวจสอบและเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ รวมทั้งกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติในกรณีเผชิญเหตุ เพื่อให้สามารถรับมือได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว