ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.โพสต์ทูเดย์  : "กฤษดา" วอนภาคีเครือข่าย สสส. อย่าเคลื่อนไหวต้านรัฐ หลังบิ๊กตู่ขู่ส่ง ป.ป.ช.สอบ มูลนิธิผู้บริโภคเฉ่งรัฐแทรกแซง

ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ระบุผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวขอร้องภาคี สสส.อย่าเคลื่อนไหว หลังรัฐบาลได้ตรวจสอบการใช้เงินงบประมาณของ สสส. เพราะไม่อยากให้บ้านเมืองขัดแย้งมากขึ้น

"หากผมจะโดนปลดก็พร้อม เชื่อว่าคนที่ออกมาวิจารณ์ สสส.ก็เพราะความไม่เข้าใจ" ทพ.กฤษดา ระบุ

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ว่า หากพบสิ่งผิดปกติจากการใช้เงินของ สสส.ก็ต้องส่งศาล หรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ

ผู้จัดการ สสส. เปิดเผยว่า หลายวันนี้ สสส.ถูกโจมตีด้วยข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ทั้งที่ สสส.เป็นองค์กรที่มีความโปร่งใส และสร้างประโยชน์ให้กับประเทศมากมาย หาก สสส.ถูกปรับเปลี่ยนระบบให้ทำงานไม่ได้แบบเดิม สสส.ก็อาจหมดคุณค่าลง

อย่างไรก็ตาม หลายหน่วยงานที่กล่าวหาเพราะความไม่เข้าใจ และมองสุขภาพในแบบที่แคบ หากองค์กรเหล่านี้เปิดโอกาสให้ สสส.ได้ทำความเข้าใจก็น่าจะเข้าใจสุขภาพแบบที่ สสส.ทำ ว่ามีประโยชน์เพียงใด และได้รับการยอมรับและยกย่องในระดับนานาชาติ ซึ่งที่ผ่านมา สสส. ยังไม่มีโอกาสชี้แจงข้อเท็จจริงให้กับหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบ

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า การสนับสนุนของ สสส.ได้ก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชน และสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมมากมาย แต่ทุกรัฐบาลย่อมไม่ชอบ ทั้งนี้ขอให้รัฐบาลยุติการแทรกแซงการทำงานของ สสส.

นพ.วิชัย โชควิวัฒน รองประธานคณะกรรมการ สสส. กล่าวว่า เชื่อว่ามีขบวนการจากบริษัทบุหรี่เคลื่อนไหวเพื่อล้มกองทุน สสส. เนื่องจากตลอด 13 ปีที่ผ่านมา บริษัทบุหรี่เสียผลประโยชน์มหาศาลจากการรณรงค์เลิกสูบบุหรี่ และวิธีการล็อบบี้ดังกล่าวก็ใช้มาทั่วโลก คือพยายามเข้าหารัฐบาล

นพ.วิชัย เชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะไม่ตัดสินใจใช้อำนาจตามมาตรา 44 พักงาน ทพ.กฤษดา เหมือนการพักงานเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 15 ตุลาคม 2558

หมายเหตุ ข้อความที่ ทพ.กฤษดา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวมีดังนี้

ถึงเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ภาคี สสส.ทุกท่าน

วันนี้มีหลายคนโทรมาหาผมด้วยความห่วงใย หลังจากที่ได้อ่านข่าวที่นายกพูดถึง สสส. ในทำนองว่ามีการทำงานที่ไกลสุขภาพมากเกินไป และอาจมีการลงโทษปรับเปลี่ยนผู้บริหาร

ผมได้ขอร้องทุกคนที่โทรมาว่า ไม่อยากให้มีการเคลื่อนไหวใดๆ เพราะไม่อยากมีความขัดแย้งในบ้านเมืองเพิ่มขึ้นมาอีก เราต้องร่วมมือกันเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

หากผมจะโดนปลด หรือดำเนินการใดๆ ก็พร้อมจะยอมรับทุกประการ

หลายวันนี้ สสส. โดนกล่าวหาและโจมตี ด้วยข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ทั้งที่ สสส. เป็นองค์กรที่มีความโปร่งใส และสร้างประโยชน์ให้กับประเทศอย่างมากมาย หาก สสส. ถูกปรับเปลี่ยนระบบให้ทำงานไม่ได้แบบเดิม สสส. ก็จะอาจหมดคุณค่าลงได้อย่างรวดเร็ว

หลายหน่วยงานที่กล่าวหา เป็นเพราะความไม่เข้าใจ และมองสุขภาพในแบบที่แคบ หากองค์กรเหล่านี้เปิดโอกาสให้ สสส. ได้เข้าไปชี้แจง พูดคุยทำความเข้าใจบ้าง ก็น่าจะเห็นและเข้าใจสุขภาพแบบที่ สสส.ทำ ว่ามีประโยชน์เพียงใด และได้รับการยอมรับและยกย่องในระดับนานาชาติ จนหลายประเทศได้นำไปเป็นต้นแบบ และองค์การอนามัยโลก ได้นำประเทศต่างๆ มาศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมา สสส. ยังไม่มีโอกาสแม้แต่จะชี้แจง ข้อมูล ข้อเท็จจริง ใดๆ ให้กับหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบเหล่านี้เลย ข้อสรุปของหน่วยงานเหล่านี้จึงมีข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และทำให้สังคมเข้าใจผิดต่อ สสส. อย่างมาก

ผมอยากขอร้องภาคีทุกคน ไม่ให้เคลื่อนไหวใดๆ ทั้งสิ้น แต่อยากขอให้ช่วยกันสื่อสารงานของทุกคนออกไป ว่าสร้างประโยชน์ให้กับสังคมไทยอย่างไรบ้าง?

และช่วยกันสื่อสาร ว่าองค์การพัฒนาเอกชน หรือมักถูกเรียกว่า NGO เป็นองค์กรที่มีประโยชน์เพียงใด และทำอะไรให้กับสังคมบ้าง

ผมเชื่อว่า คนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ สสส. ก็เป็นเพราะความไม่เข้าใจ หากเขาได้เห็นสิ่งที่เป็นประโยชน์เหล่านี้เขาก็จะเข้าใจได้ว่า พวกเรากำลังทำอะไรกันอยู่ และเป็นประโยชน์ต่อประเทศเพียงใด

และอยากขอร้องให้บางคนที่นำข้อมูลที่ไม่เป็นจริง มาโจมตี อาจารย์ผู้ใหญ่ พี่ๆ นักพัฒนา ที่ทำงานให้กับประเทศมาด้วยความเสียสละและเหนื่อยยากมาตลอดชีวิต อยากให้ท่านได้เปิดใจ มองสื่งที่เป็นประโยชน์เหล่านี้ และช่วยกันสร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้น ช่วยกันติเพื่อก่อ มิใช่ติเพื่อทำลาย

หากพวกเราทุกคน ช่วยกันคนละเล็กละน้อย สังคมไทยก็จะน่าอยู่ 

ลูกหลานพวกเราก็จะเติบโตขึ้นมาด้วยความสุข ความรัก และความสามัคคีกลมเกลียว

ผมขอฝาก สสส. ไว้กับทุกคนให้ช่วยดูแล และช่วยกันรักษาสิ่งที่เป็นประโยชน์นี้ไว้กับประเทศไทย ตลอดไป

ศรัทธาและเชื่อมั่น

กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการ สสส.