ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภาพคำเตือนซองบุหรี่ประเทศเนปาลชุดใหม่ 5 ภาพ คือ สูบบุหรี่ทำให้เกิดมะเร็งปอด  ควันบุหรี่ฆ่าเด็ก  เส้นเลือดสมองแตก และทำให้เป็นมะเร็งปากและลำคอ ที่ปรากฏบนซองบุหรี่ที่วางตลาดแล้ว ทำให้กฎหมายภาพคำเตือนซองบุหรี่ของเนปาลมีขนาดใหญ่และเข้มงวดที่สุดในโลก

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า ภาพคำเตือนซองบุหรี่ประเทศเนปาลชุดใหม่ 5 ภาพ คือ สูบบุหรี่ทำให้เกิดมะเร็งปอด ควันบุหรี่ฆ่าเด็ก เส้นเลือดสมองแตก และทำให้เป็นมะเร็งปากและลำคอ ที่ปรากฏบนซองบุหรี่ที่วางตลาดแล้ว 

โดยภาพคำเตือนมีขนาด 90% ของพื้นที่ด้านหน้าและด้านหลังของซอง รวมทั้งที่ด้านฝาปิดส่วนบนของซอง และพื้นที่ด้านข้างซอง  เป็นคำเตือนเป็นตัวอักษรถึงสารพิษต่างๆ ในควันยาสูบมีขนาด 90% เช่นกัน นั่นคือพื้นที่ซองบุหรี่ซึ่งมีทั้งหมด 6 ด้าน คือ ด้านหน้า-หลัง ด้านข้างซองสองข้าง และฝาปิดซองด้านบนและล่าง มีถึง 5 ด้านที่เป็นคำเตือนหรือภาพคำเตือนพิษภัยยาสูบขนาด 90% จึงเหลือพื้นที่ฝาปิดด้านล่างของซองบุหรี่เท่านั้นที่ไม่มีคำเตือน ทำให้กฎหมายภาพคำเตือนซองบุหรี่ของเนปาลมีขนาดใหญ่และเข้มงวดที่สุดในโลก 

ศ.นพ.ประกิต กล่าวว่า เนปาลใช้ภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ขนาด 75%  มาตั้งแต่เมษายน 2557 โดยบริษัทบุหรี่แพ้คดีที่ฟ้องศาลที่ขอให้ยกเลิกกฎหมายดังกล่าว รัฐบาลเนปาลจึงออกกฎหมายเพิ่มขนาดภาพคำเตือนเป็น 90% เมื่อเดือนตุลาคม 2557 และให้มีผลบังคับใช้เดือนพฤษภาคมปีนี้ แต่เหตุการณ์แผ่นดินไหวทำให้การบังคับใช้กฎหมายล่าช้ามาถึงเดือนตุลาคม ขณะที่ภาพคำเตือนขนาด 85% ของประเทศอินเดียที่แต่เดิมจะมีผลบังคับใช้ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ถูกบริษัทบุหรี่วิ่งเต้นจนรัฐมนตรีสาธารณสุขต้องลาออกจากตำแหน่ง และวันที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ขณะที่ภาพคำเตือนขนาด 85% ของประเทศไทยที่ยังอยู่ในการพิจารณาของศาลปกครอง มีขนาดใหญ่ลำดับที่สอง และขนาด 82.5% ของออสเตรเลียเป็นลำดับที่สาม